06/03/2020
2162
Dòng MTG Mỹ Tho: Tham gia Khóa tập huấn công tác xã hội  của người khuyết tật 















 

Têrêsa Mai An

MTG Mỹ Tho

(WGPMT)

Trung tâm Khuyết tật và Phát triển Disability Research and Capacity Development (DRD) là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập ngày 3 tháng 12 năm 2005 dưới sự hỗ trợ ban đầu của Quỹ Ford. DRD nỗ lực từng ngày góp phần xây dựng một xã hội công bằng và không có rào cản cho người khuyết tật (NKT). Sứ mạng của DRD: DRD hoạt động giúp NKT tự tin, nâng cao chất lượng cuộc sống trong môi trường không phân biệt đối xử bằng cách nâng cao năng lực cho cộng đồng NKT và vận động chính sách. (http://www.drdvietnam.org/gioi-thieu-drd.html)

Vì trong công tác mục vụ, quý dì có thể tiếp cận với người khuyết tật, nên để cung cấp thêm kiến thức cho việc mục vụ của quý dì, dì Tổng Phụ trách Hội dòng Mến Thánh Giá (MTG) Mỹ Tho - Maria Nguyễn Thị Kiều Nương-, đã tổ chức cho quý dì trong Hội dòng tham dự khóa tập huấn công tác xã hội của người khuyết tật hai ngày: 05 và 06.03.2020 tại hội trường của Hội dòng. Tham dự khóa tập huấn này có 50 dì, dưới sự hướng dẫn của thạc sĩ Nguyễn Thanh Tùng – trợ lý giám đốc trung tâm khuyết tật và phát triển DRD Việt Nam và thầy Trần Văn Phương – thành viên của tổ chức.

Trong hai ngày này, quý dì tham gia tích cực qua những đề tài hữu ích và phong phú với những ý kiến đóng góp. Khóa tập huấn về người khuyết tật phần nào giúp quý dì hiểu hơn về người khuyết tật, những định kiến xã hội hay những mong muốn của người khuyết tật.

Ngày 05.03.2020, thạc sĩ trình bày về đề tài: phân biệt đâu là người khuyết tật, tàn tật, và khiếm khuyết. Bên cạnh những nội dung hữu ích, thạc sĩ còn dùng những hoạt động và thảo luận để làm cho buổi học thêm sôi nổi, hấp dẫn, giúp cho việc tiếp thu được tốt hơn.

Ngày 06.03.2020, thầy Trần Văn Phương trình bày: hỗ trợ tâm lý và xã hội cho người khuyết tật. Thầy đưa ra những vấn đề thường gặp ngày nay: cho trẻ chơi điện thoại dẫn đến nhiều vấn đề về thể lý, tâm lý, ý thức… quý dì sôi nổi đóng góp những hiểu biết của mình để cùng nhau học hỏi và để những đề tài học hỏi được mở rộng hơn.

Khóa tập huấn kết thúc lúc 11g00 trưa ngày 06.03.2020, quý dì nhận giấy chứng nhận từ tổ chức DRD. Qua khóa học, quý dì đã nắm được các khái niệm về khuyết tật, bình đẳng và hoà nhập, những rào cản và mô hình hỗ trợ hiệu quả. Bên cạnh đó, quý dì cũng được trang bị thêm một số kiến thức và kỹ năng trong việc can thiệp khủng hoảng tâm lý, lập kế hoạch hỗ trợ dựa vào nguồn lực cộng đồng. Ước mong qua buổi tập huấn này, quý dì sẽ sử dụng kiến thức và bài học từ những buổi chia sẻ thảo luận mà vận dụng vào tình huống thực tế trong công tác mục vụ.



Một vài hình ảnh:
 

Ngày 05.03.2020

 



Giới thiệu giảng viên

 

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Tùng hướng dẫn lớp
 

 

Khởi động đầu giờ











    Kết quả thảo luận: Khuyết tật, tàn tật, khiếm khuyết

 














Thảo luận cá nhân: đề tài 2: Người khuyết tật khi còn bé đến khi trưởng thành họ thường đối mặt với những khó khăn, rào cản?

 

Xem phim

 

Khảo sát tình huống

 

 









Thảo luận nhóm về đề tài: xã hội hỗ trợ người khuyết tật bằng những hình thức nào?

 

 






Trao giải thưởng thi đua

 

Trình bày đề tài thảo luận

 

Ngày 06.03.2020





Khởi động

 

Thánh hóa đầu giờ

 



Thầy Trần Văn Phương trình bày đề tài: hỗ trợ tâm lý và xã hội cho người khuyết tật

 

 







Thảo luận nhóm và đúc kết

 

Sắm vai nhân viên xã hội can thiệp khủng hoảng tâm lý

 

  Quý dì nhận chứng nhận của tổ chức DRD
 

 

Cám ơn cuối khóa