13/11/2019
358
Truyền giáo (7)_Lm Trầm Phúc

 

 

 

ĐƯỢC SAI ĐI

 

Chúng ta đã thấy rằng, Chúa sai đi bất cứ ai, miễn là họ chấp nhận ra đi vì Ngài. Hôm nay chúng ta nhìn ngắm một khuôn mặt thật quen thuộc với chúng ta: thánh Phaolô.

Thánh Phaolô là một người Do Thái thuộc phái Pharisêu. Chính ngài đã tuyên bố như thế. Thuộc nhóm Pharisêu, đệ tử của ông Gamalien, một vị thầy Do thái nổi tiếng thời bấy giờ. Ông không được biết Chúa Giêsu, chỉ nghe người ta nói thôi. Chúng ta nghe nói đến Phaolô lần đầu tiên là do thánh Luca nhắc đến trong sách Tông Đồ công vụ, lúc thánh Têphanô bị ném đá. Lúc ấy Phaolô chỉ là một thanh niên giữ áo cho những người ném đá thánh Têphanô.

Và sau đó ít lâu, Phaolô tự nguyện trở thành người đi bắt những đồ đệ của ông Giêsu. Lòng đầy sát khí, đe dọa và giết chóc đối với các môn đệ của Chúa. Saolô là tên của Phaolô trong gia đình, xin thư giới thiệu của thượng tế để đi bắt các Kitô hữu tại Đamát.

Nhưng con đường này là con đường định mệnh của Saolô. Ông đã gặp được Đấng ông căm ghét. Chúng ta chỉ cần đọc lại tường thuật của thánh Luca trong sách Tông đồ công vụ: Đang khi Saolô đi đường đến gần thành Đamát, thì bỗng nhiên có một luồng ánh sáng từ trời chiếu xuống bao phủ lấy ông. Ông ngã xuống đất và nghe có tiếng nói với ông: “Sa-un, Sa-un, tại sao ngươi bắt bớ Ta?” Ông nói:“ Thưa Ngài, Ngài là ai?” Người đáp: “Ta là người mà ngươi đang bắt bớ. Nhưng ngươi hãy đứng dậy, vào thành, và người ta sẽ nói cho ngươi biết phải làm gì”.

Phaolô đứng dậy nhưng không còn thấy đường. Người ta phải dắt ông vào thành…

Trong thành có một người môn đệ của Chúa gọi là Khanania. Trong một thị kiến, Chúa bảo ông đến gặp Phaolô và rửa tội cho ông. Và từ đó Phaolô đã trở thành môn đệ của Chúa, thành một nhà truyền giáo ngoại hạng như Chúa đã nói với ông Khanania: “người ấy là lợi khí Ta chọn để mang danh Ta đến trước mặt các dân ngoại, các vua chúa và con cái Itraen”.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho