08/11/2022
496
Tháng Mân Côi -Tháng của sự hiệp nhất và yêu thương
















 

THÁNG MÂN CÔI – THÁNG CỦA SỰ HIỆP NHẤT VÀ YÊU THƯƠNG


Hằng năm, Hội Thánh dành trọn tháng 10 là tháng Mân Côi, để kêu mời người Kitô siêng năng đọc kinh Mân Côi dâng kính Đức Mẹ, để cầu cho thế giới được ơn hoán cải, canh tân đời sống, con người hiệp nhất yêu thương nhau. Tháng Mân Côi còn là dịp để nhắc nhở mỗi người Kitô hữu hãy luôn yêu mến hướng lòng, kêu cầu cùng Mẹ Maria qua Chuỗi Kinh Mân Côi tuyệt vời mà Mẹ đã ban cho nhân loại. Vì thế, chắc chắn lời kinh Mân Côi chứa đựng thật nhiều ân sủng, sẽ giúp mỗi người ngày càng hoàn thiện bản thân, để tiến đến hạnh phúc, bình an trong sự hiệp nhất đức tin của Hội Thánh.

Trong ý nghĩa và giá trị cao quý của lời kinh Mân Côi, nên theo truyền thống tốt đẹp của giáo xứ Đức Hòa; trong tháng Mân Côi, các thành viên Hội Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm mỗi ngày sẽ đến các gia đình di dân cùng đọc kinh, lần chuỗi Mân Côi. Vì số gia đình di dân đang hiện diện trong giáo xứ rất đông, nên có hôm hội phải chia ra 2,3 nhóm để đến từng gia đình cùng đọc kinh, dâng lời cầu nguyện. Đặc biệt, theo chia sẻ của mỗi người trong hội và các thành viên trong gia đình di dân khi họp mặt đọc kinh, đều chung cảm nhận được luôn có Chúa, Mẹ Maria hiện diện cùng. Thêm nữa, chắc chắn nhờ cùng hòa chung lời kinh Mân Côi mà mọi người sẽ kết nối tạo nên một cộng đoàn đức tin hiệp nhất, như bầu khí gia đình Thánh Gia năm xưa, luôn yêu thương, đầy niềm tin hy vọng bởi luôn có Chúa cùng hiện diện “vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì Thầy ở đấy, giữa họ (Mt 18,20)”.

Chính vì thế, ngày 16 tháng 10 năm 2002, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, đã ban hành Tông Huấn Rosarium Virginis Mariae (Kinh Mân Côi Đức Bà) để nhắc nhớ người Kitô hữu về ý nghĩa của việc đọc kinh Mân Côi, nhất là đọc kinh Mân Côi trong gia đình. Ở số 41, ngài viết: “Là một lời cầu cho hòa bình, kinh Mân Côi cũng là và từng là lời kinh của gia đình cầu cho gia đình. Có lúc, kinh này hết sức thân thiết đối với các gia đình Kitô hữu, và chắc chắn nó giúp người ta gần lại với nhau hơn”. Thật vậy, khi ông bà, cha mẹ cùng hòa chung lời kinh Mân Côi với các con nhỏ và cháu trong gia đình đã tạo nên sự tiếp nối đức tin như sự lưu truyền đạo đức thật thiêng liêng, tốt lành.

Hình ảnh mọi cùng người họp nhau dâng những lời kinh Mân Côi, cùng cất cao những bài thánh ca thật ấp áp tình người trong niềm vui có Chúa; chắc chắn, đây sẽ là món quà đơn sơ nhưng tuyệt vời nhất mà Chúa và Đức Mẹ sẽ rất vui lòng đón nhận. Sau giờ kinh, tất cả mọi người sẽ ngồi lại tâm tình chuyện buồn vui gia đình, cá nhân, hay những thao thức cho cộng đoàn giáo xứ. Nhờ vậy, mà mọi người có thêm sự gần gũi thân tình, thấu hiểu hơn, để cùng nâng đỡ, thêm lời cầu nguyện cho nhau.

Hy vọng, tuy tháng 10 đã qua, nhưng lời kinh Mân Côi sẽ còn vang mãi hằng ngày trong lời kinh trong mỗi gia đình, trong mỗi người Kitô hữu; để giúp mỗi người luôn sống hạnh phúc trong sự nối kết đức tin và thiêng liêng, để cùng nối kết tạo thành một cộng đoàn giáo xứ hiệp nhất và yêu thương như gia đình Thánh Gia năm xưa.

Bài viết: Ban Di Dân

Giáo Phận Mỹ Tho