18/02/2017
544
Riêng một góc trời, để Chúa được yêu_ Lm FX. Thượng

 

Nhân dịp Hội đồng Giám mục Italia viếng mộ hai thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô, cùng kết thúc khóa họp lần thứ 65 tại Vatican, cũng là dịp Năm Đức Tin, lúc 6 giờ chiều 23.05.2013, giờ Vatican, trong khi cử hành nghi thức phụng vụ Lời Chúa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cùng các Đức Giám mục Italia long trọng tuyên xưng đức tin tại Đền thờ thánh Phêrô.

Dựa trên nền tảng Tin Mừng (Ga 21,15-19), thuật lại ba lần Chúa Giêsu hỏi thánh Phêrô “Con có yêu mến Thầy không?”, Đức Thánh Cha khẳng định: “Chúng ta, cùng với thánh Phêrô bàng hoàng trước lời hỏi này: Một Thiên Chúa, Đấng là Tình Yêu, lại ngỏ lời hỏi môn đệ về tình yêu. Đấng là Tình Yêu đã van xin tình yêu của con người. Thiên Chúa ăn mày tình yêu của con người, là để Thiên Chúa yêu con người. Người còn là Đấng van xin con người hãy yêu thương nhau. Chính vì Thiên Chúa nài xin tình yêu của chúng ta, nên Người trở thành động lực mạnh mẽ, và mạnh mẽ hơn nữa, để chúng ta yêu thương…”.

Tình Yêu có phải chỉ thuần túy là phương tiện của “xúc cảm”? Không, tình yêu đòi hỏi trí tuệ và phẩm giá để trở thành thực tại, thực tại không đơn giản là tình mà là phương tiện cứu rỗi cho con tim. Tình yêu chân chính có thể khiến một người sống và trở thành chính họ? Thật đơn giản. Chỉ cần có sự khôn ngoan chân chính của Tình Yêu. Và nhất là, đừng bao giờ sợ phải yêu thương tha nhân, đừng dửng dưng với người thân cận. Yêu mến chính là điều kiện nền tảng để có thể chu toàn sứ mệnh mà Chúa trao phó. Không có lòng yêu mến, công việc của người mục tử hay tín hữu dù thành công cũng chỉ là điểm tô, đánh bóng cho cá nhân mình.

Phaolô đã cảm nghiệm “tình yêu cứu rỗi” của Thiên Chúa trong Chúa Kitô. Tột đỉnh của tình yêu này là cái chết của Chúa Kitô trên thập giá với tính cách là hy tế của tình yêu: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi” (x. Gl 2,20). Như thánh Gioan tông đồ, Phaolô hiểu rằng Chúa Giêsu Kitô là mức độ tận cùng của tình yêu: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (x. Ga 3,16). Khi yêu, sẽ sẵn sàng tặng ban những gì quý giá nhất của mình cách hoàn toàn không nghi ngại.

Tình yêu của Thiên Chúa được biểu lộ cả nơi thập giá và trong việc kêu gọi, tuyển chọn: “Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người. Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giêsu Kitô” (x. Ep 1, 4-5).

Phaolô đã hiểu tội lỗi của mình được Thiên Chúa tha thứ và cứu chuộc do tình yêu: “Thế mà Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (x. Rm 5,8). Tình yêu đó làm cho ngài được sống với Đức Kitô: “Nhưng Thiên Chúa giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta, nên dầu chúng ta đã chết vì sa ngã, Người cũng đã cho chúng ta được cùng sống với Đức Kitô. Chính do ân sủng mà anh em được cứu độ!” (x. Ep 2,4-5). Nhờ tình yêu của Thiên Chúa mà ngài có được niềm an ủi và cậy trông giữa cuộc đời đầy sóng gió của mình: “Xin chính Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô, và xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, Đấng yêu thương chúng ta và đã dùng ân sủng mà ban cho chúng ta niềm an ủi bất diệt và niềm cậy trông tốt đẹp” (x. 2Tx 2,16).

Thánh Augustinô đã nói rất chí lý: “Ubi amatur, non laboratur”: khi đã yêu thì không còn biết cực nhọc. Nếu không yêu mến Chúa hay yêu mến quá ít thì cầu nguyện là việc chán ngán, đến nhà thờ là một gánh nặng, vác thánh giá là một cực hình. Còn nếu yêu Chúa nhiều sẽ thấy hạnh phúc khi đến nhà thờ. Yêu mến Chúa nhiều thì hăng say sống đạo tích cực. Yêu mến Chúa ít thì ít hăng hái tích cực hơn, và nếu không yêu mến Chúa thì đạo trở thành gánh nặng, làm những bổn phận trong đạo cách miễn cưỡng. Tình yêu đối với Thiên Chúa có sức mạnh cảm hoá con người. Tình yêu nguyên tuyền sẽ mở ra tương lai cho tội nhân, khép lại quá khứ. Tình yêu, là khái niệm của dấn thân trọn vẹn cả cuộc đời.

Chuyện đời đã vậy, một linh mục phải biết yêu thương nhiều biết chừng nào, bởi Thiên Chúa nói trong niềm yêu mến nồng nàn của trái tim. Tình yêu là môi trường lý tưởng để học biết lắng nghe, và học để biết cầu nguyện. Sứ mệnh linh mục là gì nếu không phải là để cho Thiên Chúa được yêu mến và để con người được Thiên Chúa yêu mến, đó là một trong những điều mà Chúa Giêsu đã cố gắng để dạy các môn đệ của Người. Và, tình yêu hủy mình ra không như Chúa Kitô, đối với một linh mục là để cho Chúa Giêsu hoạt động trong mình và thông qua mình chạm đến nhân loại, thánh hóa và yêu thương họ. Vì vậy, linh mục phải sống trong sạch, hoàn toàn để Chúa Kitô sử dụng đến mức Người có thể nên một với Chúa Cha ngay trong trái tim của linh mục, nơi xuất phát và tóm kết của toàn bộ công trình tình yêu nơi bản thể linh mục. Tình yêu mục tử của linh mục làm vinh quang Chúa Cha. Chúa Kitô Thánh Thể, tình yêu từ trời là lương thực dưỡng nuôi đời linh mục. Một linh mục không biết yêu mến chân thành sẽ không thể sống gần Chúa Kitô, không thể để cho Chúa Kitô sử dụng mình theo ý của Người. Hoa quả của tình yêu luôn là chiều sâu của đời sống cầu nguyện, tín thác xây dựng nền tảng vững chắc cho đức tin. Nếu không có đức tin sâu sắc này sẽ khó lòng quảng diễn rõ cuộc đời Chúa Cứu Thế nơi hành vi và lối sống của mình. Và hoa quả của đức tin luôn luôn là tình yêu. Và nếu một linh mục không có  tình yêu, thì làm sao ngài có thể giúp những người khác yêu thương? Và hoa quả của tình yêu là phục vụ. Linh mục là người đến để yêu mến và phục vụ Thiên Chúa trong mọi người.

Tình yêu của linh mục đối với Đức Kitô là tình yêu trọn vẹn trong khiết tịnh. Khiết tịnh không chỉ là không kết hôn, cũng không phải là không có gia đình. Khiết tịnh chính là tình yêu không chia sẻ, “không một ai và không một điều gì”. Vì thế, linh mục cần phải có tự do để sống khó nghèo và hoàn toàn có thể cảm nhận được niềm vui của sự tự do vì đã từ bỏ hoàn toàn, không còn sự gì và cũng không có ai, để thể yêu mến Đức Kitô bằng một tình yêu trọn vẹn.

Tình yêu mục tử được thể hiện minh nhiên qua công việc phục vụ, toàn tâm phục vụ trong khiêm tốn và đầy tình yêu mến bất cứ công việc nào. Tình yêu chân chính mang lại hoa trái của đức khiết tịnh, là kết quả của tình yêu trọn vẹn dành cho Chúa Giêsu. Linh mục là người được dành trọn cho Chúa, sống tự do và được hoàn toàn tự do để yêu mến Chúa Kitô bằng tình yêu không bị san sẻ trong đời sống khiết tịnh, vì thế khi làm việc mục vụ, linh mục hiện thực hóa tình yêu của mình đối với Đức Kitô.

Tình yêu mục tử là phương tiện nên thánh đương nhiên của mỗi linh mục, là tiềm năng thánh thiện của đời linh mục. Sự thánh thiện trong tình yêu Đức Kitô là bổn phận, vì linh mục là người được ân điển tiếp xúc mật thiết với Chúa Giêsu Kitô. Nếu linh mục phải trở thành của lễ sống động trên bàn thờ, thì ngài phải nói lời thánh thiện, sống cuộc đời thánh thiện, thể hiện những tiếp xúc thánh thiện như chính Đức Kitô mà ngài đoan hứa khi chịu chức linh mục.

Đặc biệt nhờ sự thánh thiện của tình yêu mục tử này, Chúa Kitô có thể tiếp tục cuộc sống của Người nơi các linh mục. Sự thánh thiện của linh mục là hoàn toàn nên một với Đức Kitô để Chúa có thể sống trọn vẹn sự thánh thiện mà linh mục phải có. Linh mục phải mặc lấy sự thánh thiện của Thánh Tâm Chúa Giêsu Kitô để hoàn toàn nên một với Chúa Giêsu. Những linh mục thánh là công cụ hiệu quả mà Đức Kitô có thể thực sự tiếp diễn toàn bộ cuộc sống của Chúa nơi con người linh mục ấy, và để Chúa Cha có thể yêu thương thế gian qua con người linh mục ấy. Lại nữa, linh mục chạm tay vào Máu Châu báu của Chúa, bẻ tấm Bánh Hằng sống trao cho tất cả những ai đói khát Thiên Chúa. Vì thế, ngài phải sống rất mực khiết tịnh, rất mực thanh sạch, rất mực tinh tuyền, để có thể yêu mến Chúa Kitô với tình yêu không bị san sẻ, nhờ tự nguyện sống nghèo trong tín thác và toàn tâm phục vụ.

Và tôi chắc, hiện nay, trên trần gian này không ai có thể làm đẹp lòng Chúa Cha cho bằng các linh mục thánh thiện. Vì thế, Thiên Chúa Cha yêu mến rất gần gũi trong thánh thiện với các linh mục. Thiên Chúa hằng có trái tim rất nhân từ, hằng đặc biệt che chở mỗi linh mục của Người.

Mỗi ngày là sự gặp gỡ cá nhân của chúng ta với Đức Kitô để tin hơn, yêu mến hơn mà đổi mới chính mình với những phấn đấu mới, để cuộc đời linh mục là phản ánh của Tình yêu và hy vọng, để đời sống linh mục là chứng nhân cho Tin mừng Tình yêu của Thiên Chúa với thế giới, với con người và với Giáo hội.

Tôi nhận ra mình không đủ can đảm đến trước Thiên Chúa trong tư cách linh mục. Tôi đặt đời sống linh mục vào bàn tay của Đức  Maria và xin Mẹ dẫn đến với Chúa. Thiên Chúa chính là trọng tâm của đời sống linh mục. Nơi Người, tôi tìm được một trái tim đầy tràn tình yêu và sự khiêm nhường, hầu có thể đón nhận và trao ban chính bản thân mình để phụng sự Chúa nơi hình hài thống khổ của người giáo dân Chúa giao phó cho tôi chăm sóc.

Đức Thánh Cha Benedict XVI đã nhận định: Con tim của Kitô hữu phải hiểu biết Chúa Kitô đến độ như có hương vị của Người. Và, tất nhiên, con tim linh mục càng phải tràn đầy hương vị tình yêu của Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Hãy sẵn sàng mỗi ngày để trả lời cho Chúa: “Con có yêu mến Thầy không?”…

---

Lm FX. Nguyễn Văn Thượng

Gp. Mỹ Tho