27/04/2020
1090
Phụ nữ tham gia vào công tác đào tạo tại chủng viện

 


 

Ngày thứ Sáu vừa qua (24.04.2020), Đức Hồng y Marc Ouellet, Tổng trưởng bộ Giám Mục của Tòa Thánh, nói với báo chí rằng Giáo hội cần nhiều hơn những người nữ tham gia trực tiếp vào công tác đào tạo linh mục tại chủng viện.

Trong bài phỏng vấn của tạp chí Donne Chiesa Mondo, Đức Hồng y nói: “Tôi tin rằng, với các ứng sinh linh mục, việc học cách tương quan với phụ nữ trong môi trường đào tạo là yếu tố nhân sinh thúc đẩy việc quân bình nơi đời sống cá nhân và cảm xúc của người nam.” Đây không đơn thuần là việc ủng hộ phụ nữ, nhưng xem phụ nữ như thành phần không thể thiếu trong công tác đào tạo.

Đức Hồng y tin rằng kinh nghiệm cộng tác với phụ nữ, trong mức độ bình đẳng, sẽ giúp các ứng sinh linh mục đương đầu với công tác mục vụ trong tương lai, hầu tôn trọng và cộng tác với phụ nữ. Nếu không thực hiện công việc này trong suốt thời gian đào tạo, người linh mục sẽ mạo hiểm khi phải tương quan với phụ nữ trong đời sống mục vụ về sau.

Trả lời cho câu hỏi về vai trò của phụ nữ trong công tác đào tạo, Đức Hồng y Ouellet cho biết Giáo hội nên gia tăng sự hiện diện của phụ nữ trong việc đào tạo tại chủng viện, với vai trò giáo sư thần học, triết học, linh đạo, và cách riêng là phân định ơn gọi. Trong lĩnh vực phân định, chúng ta cần đến ý kiến của người nữ, khả năng trực giác và hiểu biết của người nữ về chiều kích nhân bản của ứng sinh, mức độ trưởng thành tình cảm và tâm lý của họ. Người nữ đã có nhiều đóng góp cho việc đào tạo nhân bản tại chủng viện, nhưng đây vẫn còn là một khía cạnh chưa được vận dụng đúng mức.

Đức Hồng y Marc Ouellet cũng cho biết mặc dù phụ nữ có thể hỗ trợ trong những trợ giúp thiêng liêng, nhưng chỉ có linh mục là sự chọn lựa tốt nhất cho công tác linh hướng tại chủng viện.

Khi được hỏi về nguyên nhân xảy ra những chuyện bất thường giữa linh mục và phụ nữ, Đức Hồng y cho biết vấn nạn sâu xa không phải do phụ nữ thiếu được đào luyện nơi đời sống gia đình, nhưng do phía người nam.

Với một số linh mục và chủng sinh, phụ nữ là hiện thân của mối nguy hiểm! Thế nhưng, trong thực tế, tình trạng nguy hiểm là do người nam chưa có được mối tương quan quân bình trước người nữ. Chúng ta phải thay đổi tận căn lối suy nghĩ này.

Vì lý do này, việc liên lạc và trao đổi với phụ nữ trong tiến trình huấn luyện là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp cho người ứng sinh tương tác với phụ nữ một cách tự nhiên, và cũng để họ đối diện với những thách thức khi có sự hiện diện của người nữ và những cuốn hút hướng về nữ giới.

Tương quan này nên được dạy và học ngay từ đầu, không nên đợi đến khi người linh mục sống một mình, muốn tìm lại những thiếu thốn cho bản thân và có thể mất tự chủ trong tương lai.

Khi được hỏi liệu việc phụ nữ tham gia vào công tác đào tạo có thể ngăn ngừa những lạm dụng trong Giáo hội không? Đức Hồng y cho rằng điều này là có thể. Việc thiếu tương tác giữa người nam và người nữ có nguy cơ gia tăng những bù trừ về quyền lực, tương quan thân mật, khuynh hướng điều khiển người khác… và có thể dẫn đến việc lạm dụng lương tâm hay lạm dụng tính dục.

Minh Tâm

Trích từ ncregister.com