18/05/2017
382
Ơn Gọi Phụng Sự Chúa_ Raphael Tuyển

 


 

“Xin giữ con để con phụng sự Chúa,
(Con phụng sự Chúa) trong suốt đời con,
Dù khi mỏi mệt, dù khi chán chường,
Xin giữ con luôn luôn phụng sự Ngài!...

(Bài hát “Xin Giữ Con”)

Lần đầu tiên nghe bài hát ấy trong bối cảnh Chúa Nhật Chúa Chiên Lành vừa đi qua, gợi lên những nghĩ suy về ơn gọi phụng sự Chúa. Hôm Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, nhiều nhà thờ tổ chức cho các em thiếu nhi mặc những tu phục của Đức Giáo Hoàng, Hồng Y, Giám mục, linh mục, phó tế, và các tu sĩ thuộc nhiều hội dòng khác nhau. Điều cốt lõi là muốn giới thiệu về ơn gọi thiên triệu, đặc biệt là ơn gọi dâng hiến.

Thế nhưng, khi mở từ điển tra cứu “ơn thiên triệu” là gì thì phát hiện trong ơn gọi này còn có cả những người sống đời hôn nhân. Bởi lẽ ơn thiên triệu là một ơn gọi phát xuất từ ý định của Thiên Chúa đối với tất cả chúng ta là những người đón nhận và dấn thân để chu toàn thánh ý Chúa. Nói một cách khác, cho dẫu có nhiều ơn gọi khác nhau nhưng cốt lõi của mọi ơn gọi đều quy về việc tôn thờ, yêu mến và phụng sự Thiên Chúa, chứ không phải bắt Thiên Chúa phụng sự và đáp ứng mọi đòi hỏi của chúng ta.

Nói đến đây, chợt nghĩ đến “Lời Kinh Hòa Bình” của thánh Phanxicô Assidi: “Lạy Chúa từ nhân, xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người.” Những lời này càng trở nên thấm thía và sâu sắc ý nghĩa khi chúng ta đọc lại cuộc đời và ơn gọi của thánh Phanxicô. Ngài là một tu sĩ sống đời khó nghèo, dấn thân hết mình vì người nghèo và sống chết cho người nghèo. Sở dĩ được như thế là bởi vì tâm hồn thánh nhân luôn tràn ngập một lòng mến yêu Thiên Chúa. Thánh Phanxicô đã thể hiện lòng mến và phụng sự Chúa qua những việc làm bố thí dành cho tha nhân, đặc biệt là nơi những phận người bé nhỏ nghèo hèn.

Thật vậy, Thiên Chúa luôn có những kế hoạch rất riêng tư và độc đáo cho chúng ta, đặc biệt là Ngài luôn chăm sóc tâm hồn mỗi chúng ta. Và chúng ta phụng sự Thiên Chúa mỗi người một cách, một hoàn cảnh và một ơn gọi khác nhau. Điều cốt lõi là tâm hồn chúng ta phải thật sự có Chúa, phải thật sự chọn Chúa làm gia nghiệp chọn Chúa làm tất cả đời mình. Nói thì dễ lắm nhưng làm mới khó. Tinh thần thì rất hăng hái nhưng thể xác thì lại yếu đuối. Vì vậy, chúng ta cần cầu nguyện xin Chúa giúp sức để đức tin chúng ta ngày càng bén rễ sâu vào ơn Chúa ngày một chắc chắn hơn. Có một đức tin vào Chúa chắc chắn, chúng ta sẽ dễ dàng chấp nhận những thử thách, dễ dàng vượt qua những lúc chán nản và mỏi mệt trong cuộc đời, nhất là những lúc phải gặp sóng gió khi phải lội ngược dòng phụng sự Chúa.

Raphael Trần Dương Tuyển

Gp. Mỹ Tho