08/11/2022
1578
Nhớ Về Tổ Tiên_Maria Khánh Ly

















 

NHỚ VỀ TỔ TIÊN

 

Tháng 11 về kèm theo tiết trời se lạnh khiến con người ta nhớ về những ngày tháng thơ bé. Ngày mà chúng ta còn được ngồi vào lòng ông bà, cha mẹ để được sưởi ấm qua những ngày Đông rét buốt.

Chẳng mấy chốc, những đứa trẻ ngày nào nay đã khôn lớn. Đứa thì đi học xa nhà, đứa thì lập gia đình, đứa thì bắt đầu sự nghiệp nơi đất khách, quê người. “Tre già thì măng mọc” quy luật của thời gian là thứ mà chúng ta không thể nào thay đổi. Những “cây tre” phải trở về với cát bụi, nơi mà Thiên Chúa đã tạo dựng nên loài người. Công ơn sinh thành, dưỡng dục và tình yêu thương sẽ là thứ tồn tại mãi mãi trong lòng những người còn ở lại.

Tháng 11, Giáo hội Công Giáo dành riêng để nhớ về các linh hồn là ông bà, cha mẹ, anh chị em, những ân nhân và thân nhân của chúng ta. Thiên đàng, hỏa ngục hay luyện ngục? Không biết rồi họ sẽ đi về đâu, liệu họ đã được hưởng ánh sáng Tôn Nhan Chúa hay vẫn còn đang ở hỏa ngục, luyện ngục như nhà phú hộ kia mà than van “Lạy Cha Abraham, xin thương xót tôi và sai Ladarô nhúng đầu ngón tay vào nước để làm mát lưỡi tôi, vì tôi phải quằn quại trong ngọn lửa này” (Lc 16,25). Phận làm con cháu, chúng ta không thể chịu những nỗi đau này thay họ nhưng những lời cầu kinh của chúng ta sẽ là “giọt nước của anh Ladaro” tưới mát tâm hồn họ.

Người thân yêu của ta đã nằm xuống lòng đất lạnh lẽo kia, họ không đòi hỏi những gì lớn lao từ chúng ta, họ chỉ xin những lời kinh ngắn ngủi. Hãy viếng thăm mộ phần, sửa sang cho khang trang, chăm nôm cho ấm cúng, dâng cho họ những lời kinh qua việc xin lễ và tham dự thánh lễ. Những việc tuy nhỏ bé thế thôi nhưng sẽ giúp rất nhiều cho người thân của chúng ta thoát khỏi những dày vò nơi hỏa ngục và luyện ngục. Mỗi ngày một lời kinh, Thiên Chúa sẽ lắng nghe và đáp lại tình thương mà ta dành cho người thân của chúng ta và cho họ vào Nước Trời mà hưởng vinh phúc Thiên Đàng cùng Người. Những việc làm đó cũng sẽ là tấm gương cho con cháu chúng ta, để rồi một mai khi Chúa gọi ta về với Ngài ta cũng nhận được những lời kinh cầu như ta đã từng làm cho tổ tiên của mình.

Lạy Chúa, Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ cho các linh hồn lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời, sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen

Maria Khánh Ly