07/06/2017
534
Người thu thuế sám hối_ Raphael Tuyển

 

Trình thuật Luca 18,9-14 kể lại dụ ngôn hai người lên đền thờ cầu nguyện. Người Pharisêu tự hào mình là người công chính và cho người thu thuế là bọn bất chính tội lỗi. Còn người thu thuế thì đứng đàng xa và đấm ngực thú tội: “Lạy Thiên Chúa, xin thương xót lấy tôi, vì tôi là kẻ có tội.” Chúa Giêsu đề cao thái độ của người thu thuế, đồng thời Ngài lên án thái độ của người Pharisêu. Vậy có sự khác biệt như thế nào về hai thái độ ấy?

Thái độ của người Pharisêu là thái độ tự cao tự đại và tự hào về bản thân. Người ấy nghĩ rằng mình là số 1, mình ngon lành nên coi khinh người khác, mà cụ thể là khinh khi người thu thuế. Thái độ ấy hoàn toàn không đẹp lòng Thiên Chúa, bởi vì Chúa Giêsu đã kết lại dụ ngôn trên đây với câu nói: “Ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên.” Lắm khi trong cuộc sống thường ngày, mỗi Kitô hữu chúng ta cũng rơi vào thái độ này của người Pharisêu. Chúng ta kiêu hãnh tự hào về công trạng hoặc tài đức của bản thân. Chúng ta thường nói hành nói xấu, hoặc soi mói chỉ trích khuyết điểm của người khác.

Thái độ của người thu thuế là thái độ khiêm tốn sám hối thật lòng. Sở dĩ có được thái độ ấy là bởi vì người thu thuế tự nhận thức bản thân và tự kiểm điểm bản thân. Người thu thuế biết mình làm những việc không đẹp lòng Thiên Chúa, mà cụ thể là tạo ra sự bất công đối với tha nhân. Thái độ khiêm tốn của người thu thuế là một nét đẹp của Tin mừng, nét đẹp của lòng thương xót. Cũng vậy, mỗi lần chúng ta đi xưng tội là mỗi lần chúng ta đấm ngực thú nhận mình là kẻ có tội, và trông cậy vào lòng thương xót tha thứ của Thiên Chúa.

Đừng vội kết án, lên án, chỉ trích hoặc xét đoán người khác. Mỗi chúng ta cần xét đoán và kiểm điểm bản thân mỗi ngày. Điều này rất đẹp lòng Thiên Chúa, bởi vì tình yêu thương không có sự xét đoán hoặc lên án loại trừ. Thế mà thực tế cuộc sống đâu phải như vậy. Chính vì mang não trạng kết án và xét đoán nên người ta khó gần nhau, hiềm khích nhau, và xa lánh nhau. Vì thế, mỗi chúng ta cần khiêm tốn kiểm điểm và sám hối bản thân mỗi ngày, nhất là khiêm tốn cầu xin lòng Chúa thương xót chữa lành những thương tích tội lỗi trong tâm hồn chúng ta.

Raphael Trần Dương Tuyển

Gp. Mỹ Tho