05/07/2017
806
Người phụ nữ ngoại tình_ Raphael Tuyển

 

 

Đám đông chỉ trích, lên án và tìm cách ném đá người phụ nữ bị bắt gặp đang phạm tội ngoại tình. Trong đám đông ấy, nổi bật nhất là các kinh sư và những người Pharisêu. Những người ấy nói với Đức Giêsu: “Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Môsê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?” (x. Ga 8,4-5) Nhưng rồi thái độ và cách nhìn của Đức Giêsu thì ngược hẳn với đám đông. Người hỏi các kinh sư và Pharisêu một câu hỏi xoáy tận vào trong sâu thẳm cõi lòng của mỗi người: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” (x. Ga 8,7) Và một câu nói khác diễn tả lòng thương xót tha thứ mà Đức Giêsu dành cho người phụ nữ: “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa.” (x.Ga 8,11)

Thánh Gioan đã kết thúc câu chuyện người phụ nữ ngoại tình bằng một cái kết rất đẹp. Cái kết ấy mở ra cho người phụ nữ ngoại tình một tương lai mới, một hướng đi mới. Cái kết ấy không làm cho người phụ nữ lỡ lầm cảm thấy mặc cảm vì tội lỗi đã phạm. Cái kết ấy còn cho chúng ta thấy tình thương của Chúa không bao giờ kết tội, không bao giờ đóng khung cuộc đời bất cứ ai. Chúa yêu thương chúng ta ngay khi chúng ta còn là những tội nhân. Chúa yêu thương chúng ta như chúng ta đang là. Và nhất là Chúa yêu thương chúng ta ngay giây phút hiện tại, ngay lúc này và bây giờ. Vì thế, những ai biết tin tưởng bám víu vào Chúa thì sẽ cảm thấy cuộc đời luôn tràn đầy hy vọng, luôn cảm nhận được lòng thương xót thứ tha.

Thật vậy, câu chuyện người phụ nữ ngoại tình cho ta thấy cái nhìn của Thiên Chúa không giống với cái nhìn của con người. Lắm lúc, con người ta chỉ thấy cái rác trong con mắt người khác mà không thấy cái xà trong con mắt của chính mình. Lắm lúc, con người ta chỉ nhìn thấy khuyết điểm của người khác mà không thấy khuyết điểm của bản thân. Từ đó dẫn đến việc nói hành nói xấu nhau, chỉ trích lên án nhau. Cốt lõi của tội lỗi là từ bản tính kiêu ngạo, từ lòng kiêu hãnh ganh tỵ của con người. Vì vậy, lòng thương xót của Chúa chỉ thật sự biểu lộ nơi những tâm hồn khiêm tốn sám hối thật lòng: Lạy Chúa, có bao giờ bản thân con cũng rơi vào tình cảnh ngoại tình khi chạy theo dục vọng đam mê thấp hèn, hoặc khi chạy theo ma quỷ, xác thịt và thế gian hay không?

Raphael Trần Dương Tuyển

Gp. Mỹ Tho