22/03/2017
2368
Người Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn_Phêrô Hoàng Anh

 

NGƯỜI NỮ TỬ BÁC ÁI VINH SƠN

“TÌNH YÊU LÀ SỰ SÁNG TẠO”

(S.Vincent de Paul, 1581-1660)

 

Nữ tu Béatrice - Marie Elizabeth Nguyễn Thị Mỹ (1932 – 2017), nguyên Giám tỉnh dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn - Việt Nam đã được Chúa gọi về vào lúc 4 giờ 55 phút ngày 13.03.2017, hưởng thọ 85 tuổi, được 66 năm tuổi dòng. Là một người con của Cha thánh Vincent de Paul và Mẹ thánh Louise de Marillace, Soeur Béatrice đã thắm đẫm tinh thần linh đạo của hai thánh tổ phụ. Suốt cả cuộc đời Dì đã trao ban, hy sinh và cống hiến sức lực của mình cho Thiên Chúa qua người nghèo. Đây có lẽ là một trong những điểm son mà người viết muốn nhắm tới trong muôn vàn điểm son Dì đã làm cho Giáo hội, Xã hội và cho Tu hội.

Trước tiên, tình yêu nơi người nghèo. Dì đã dành cho người nghèo bằng một tình yêu quá lớn, nó như lấp đầy cả trái tim và tâm trí của Dì, vì vậy Dì đã nhìn thấu nỗi khó khăn nơi họ mong muốn làm cho họ được thăng tiến được thoát khỏi sự cùng khốn trong cuộc sống và hơn hết Dì có một tình yêu đặc biệt dành cho người trẻ một thế hệ tương lai của đất nước.

Dì đã chia sẻ với chúng tôi, từ khi đất nước ta được mở cửa việc đi lại trở nên dễ dàng thì có những người Tây họ đến Việt Nam để tham quan, đến thăm Tu hội và vì mấy Soeurs biết nói tiếng Pháp, nên họ cũng muốn nhờ Quý Soeurs làm người trung gian giúp họ nhận con nuôi. Sau một khoảng thời gian những người đó đã trở lại và ngỏ lời muốn làm một điều gì đó để trả ơn cho Quý Soeurs – Dì mới nói: “để tôi suy nghĩ rồi sẽ cho biết”.

Từ đó nỗi niềm ấp ủ như được khai mở những thao thức được tỏ bày, Dì đã yêu cầu thành lập một quỹ học bổng dành cho các bạn thanh nữ vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL). Và thế quỹ học bổng đã được hình thành bởi rất nhiều mạnh thường quân đến từ các quốc gia Pháp, Mỹ, Anh và những tập thể, tổ chức bác ái và cá nhân. Hoài bão đã được chấp cánh Dì đi đến với các em thanh nữ vùng ĐBSCL nơi các giáo xứ để giúp các em có điều kiện đến trường, từ Tiểu học – Trung học – Phổ thông và Đại học, vì trong giai đoạn này với những vấn nạn của xã hội việc lấy chồng Đài Loan đang rầm rộ, các em đi làm xa bị bán cho các nhà chứa, hay lấy chồng sớm, không đủ điều kiện đến trường phải nghỉ học để đi làm thuê.v.v. Dì muốn nâng cao tầm tri thức cho một vùng miền với tỷ lệ bỏ học rất cao, muốn cho các em vùng sâu vùng xa được đến trường, cho các em có một cái nhìn mới, một tri thức mới và một sự thăng tiến trong đời sống của chính các em và sự nhận thức nơi gia đình của các em.

Soeur Béatrice với dáng người nhỏ nhắn và nụ cười hiền từ đầy phúc hậu mà ai đã biết cũng gọi bằng hai từ thân thương “Dì Tư”, đã lặn lội tới các vùng nông thôn nghèo của Cà Mau, Kiên Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Long An, Cần Thơ, Sóc Trăng.v.v. để trao cho các em những suất học bổng và khuyến khích các em đến trường, đồng thời cũng động viên cha mẹ cố gắng để cho các em được đi học. Không dừng lại ở đó Dì vẫn tiếp tục trong chuỗi hành trình đào tạo con người, vào những dịp hè Dì đã tổ chức các cuộc tham quan, trại hè, giúp các em có cái nhìn mới về thế giới bên ngoài, được tiếp xúc với nền văn minh hiện đại; như đi ăn nhà hàng sang trọng để được thưởng thức các món ăn ngon, lạ và học cách ăn uống, đến các khu vui chơi giải trí hiện đại, tham quan các danh lam thắng cảnh nổi tiếng.v.v

Thứ đến, sự sáng tạo trong tình yêu: Thánh Vinh Sơn nói rằng: “Tình yêu là sự sáng tạo” – chính vì thế mà Soeur Béatrice đã không ngừng sáng tạo tình yêu của mình dành cho các bạn trẻ vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), cho người nghèo.

Dì cũng đã từng nói người nghèo có nhiều dạng: nghèo cơm ăn áo mặc và có người nghèo về nhân bản, văn hoá và tình thương nữa. Làm việc bác ái cần có cái nhìn sâu xa, nhìn thấy những nhu cầu của người nghèo, có khi không phải nghèo bên ngoài mà là nghèo ở bên trong... Và người nghèo ở đâu cũng có. Dì thương tất cả người nghèo. Dì không chỉ cho cơm ăn áo mặc mà còn trao ban tình thương, nhân bản, đức tin, những kỹ năng sống... Đó là cách mà Dì làm cho người nghèo - người trẻ - những người mới chập chững bước chân vào đời như các bạn sinh viên từ vùng sâu vùng xa lên thành phố...

Vì thế, năm 2005 Dì đã thành lập nhóm Thiện Nguyện Thăng Tiến (TNTT) tại nhà tỉnh dòng Nử Tử Bác Ái Vinh Sơn Việt Nam số 42 Tú Xương, F7, Q.3, Tp.HCM, dành cho các bạn trẻ vùng ĐBSCL nằm trong chuỗi học bổng của Dì để bước tiếp hành trình Đại học trong các ngành nghề.

“Thiện Nguyện Thăng Tiến” có nghĩa là người trẻ tự nguyện thăng tiến chính bản thân mình và cho người khác, với ba tiêu chí Thăng tiến Đời sống tâm linh, Tri thức và Thể lý:

Tâm linh: Dì đã mời các cha dòng giúp các bạn trẻ có những kiến thức về đời sống đức tin qua các buổi học giáo lý, tĩnh tâm và làm việc bác ái.

• Tri thức: ngoài việc học chuyên môn của mình các bạn được học thêm các lớp đào tạo nhân bản, kỹ năng sống, kỹ năng sinh hoạt qua các hoạt động ngoại khóa và các kỳ hè; học các lớp đào kỹ năng sinh hoạt – linh hoạt viên căn bản, nâng cao.

• Thể lý: các bạn được học các lớp bảo vệ sự sống, kỹ năng sống, tham gia các kỳ trại, tham quan các điểm du lịch nổi tiếng, hướng các bạn đến việc giữ gìn thân thể và chăm sóc bản thân, phòng tránh các tệ nạn xã hội.

Qua 12 năm (2005 – 2017) hình thành và phát triển hiện nay nhóm TNTT đã có 465 sinh viên hiện tại đang theo học tại các trường đại học tại Tp. HCM và các tỉnh.

Một số đông các bạn đã ra tốt nghiệp ra trường và thành đạt trong đời sống cũng như công việc của mình. Quay trở lại thành lập nhóm Thiện Nguyện Vinh Sơn để cùng chung góp nhằm giúp các em sau này, hành động này như một lời cám ơn và một sự tiếp nối cho công việc nâng cao đời sống dân trí cho các bạn trẻ vùng ĐBSCL.

Và một con số lớn các bạn nhỏ nơi các giáo xứ vùng ĐBSCL, học bậc tiểu học và Phổ thông.

Đặc biệt có một số anh chị em đã dâng hiến đời mình cho sứ mạng ơn gọi trong Tu hội Nữ Tử Bác Ái, Tu hội Vinh Sơn, một số dòng khác và Chủng viện, đây là những niềm vui và hoa trái thiêng liêng mà Dì muốn hướng tới trong công việc loan báo Tin Mừng.

Tất cả điều này cho thấy tình yêu là sự sáng tạo không ngừng và liều lĩnh mà Soeur Béatrice đã làm cho tất cả các bạn trẻ vùng ĐBSCL, dẫu có những khó khăn và gian khổ Dì vẫn không chùn bước, không nản lòng, tin tưởng hết lòng vào sự quan phòng của Chúa “điều gì Chúa muốn là được”. Dì luôn động viên và khích lệ tất cả các bạn Sinh viên phải luôn lạc quan, nổ lực hết mình và rèn luyện chính bản thân. Dì cũng đã không ngần ngại cho một số các bạn trẻ được tham dự các Đại hội giới trẻ thế giới như: Úc Châu, Tây Ban Nha và Ba Lan... để các bạn có cơ hội tiếp xúc với bạn bè quốc tế, với nền văn minh hiện đại và được mở rộng tầm mắt.

Bên cạnh đó, như Đức Giêsu “chạnh lòng thương” (Mc 6,34) Dì cũng chạnh lòng thương trước những cảnh đời kém may mắn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn Dì đã đến với họ và trao ban tình thương vô điều kiện của mình, cúi xuống với họ và cho họ những điều cần thiết giúp vượt qua những cơn khốn khó trong cuộc sống. Bằng việc che cho họ một mái nhà, giúp chút vốn để họ làm ăn, thăm hỏi khi có dịp ghé qua và luôn sẵn lòng với những ai cần đến Dì.

Cuối cùng, “Tình Yêu Đức Kitô thúc bách tôi” (2 Cr 5,14) câu ý lực của Tu hội cũng là điều luôn thôi thúc tâm hồn người Nữ Tử Vinh Sơn Phaolô làm tất cả cho người nghèo trong sự qui chiếu về Đức Giêsu Kitô là Đấng luôn hiện diện nơi kẻ nghèo. Soeur Béatrice đã mạnh mẽ, can trường và sáng tạo trong những ý định bác ái mà Dì muốn làm cho người nghèo, cho các bạn trẻ. Dì đi khắp nơi, cho tới khi không còn đi được nữa, nhưng vẫn một niềm thao thức và khao khát làm tất cả cho người nghèo, khiêm tốn phục vụ họ bởi vì họ là hiện thân của Đức Kitô, là Chi thể đau khổ của Ngài, là những người Thầy và Chủ của mình (Đoàn sủng Vinh Sơn).

Kết thúc người viết xin mượn một câu nói của Dì đã từng nói với ý mong muốn các bạn trẻ hãy can đảm thăng tiến chính mình cũng như để từ đó thăng tiến người khác: “Nếu như bạn không là mặt trời, không là mặt trăng thì bạn hãy là một ngôi sao nhỏ chiếu sáng nơi một góc trời”. Câu nói bày tỏ cả một nghi lực chất chứa trong dáng vẻ nhỏ bé của người Nữ tu Béatrice - Marie Elizabeth Nguyễn Thị Mỹ, cả cuộc đời Dì đã dâng hiến cho Thiên Chúa và lan tỏa một tình yêu đầy sáng tạo, vô vị lợi với người trẻ, và với người nghèo. Dì táo bạo trong từng việc làm bác ái nhằm để mặc cho những con người cùng khốn một cái áo mới, một tâm hồn mới và một cuộc đời mới.

Xin hết lòng tri ân đến Soeur Béatrice người Má, người Dì kính yêu của chúng con. Tất cả chúng con đã mắc nợ Dì một món nợ tình thâm và không bao giờ trả nổi. Chúng con cũng tin chắc rằng tình yêu và sự nhiệt tâm của Dì sẽ theo chúng con mãi mãi và điều đó là sự thật, khi giờ đây Dì đang hiện diện trong cung lòng của Thiên Chúa, Đấng Tình Quân, mà cả cuộc đời Dì đã yêu thương. Xin Dì hãy cầu nguyện cho chúng con còn ở lại luôn trung thành và giữ nghĩa Chúa cho nên, và chu toàn bổn phận mà Chúa đã trao phó cho từng người. Hơn hết là tiếp tục vun đắp cho Đại GĐTNTT ngày một phát triển hơn, là cánh tay nối dài của Dì, là tài sản tinh thần, là kỷ niệm Dì đã để lại cho chúng con. Dì Tư thương mến chúng con xin dâng lời cầu nguyện cho Dì sớm đạt tới hạnh phúc vĩnh hằng nơi tình yêu của Thiên Chúa.

Phêrô Nguyễn Hoàng Anh

Gp. Mỹ Tho