07/10/2019
766
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong tháng 09.2019 

 

GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa nhật 01 tháng 09, Đức Thánh Cha công bố danh sách 13 tân Hồng Y. Nhân dịp này, Đức Thánh Cha đã kêu gọi các tín hữu hãy cầu nguyện cho các vị Tân Hồng Y.

ĐTC gặp các Giám mục Công giáo Đông phương Ucraina ngày 02.09 2019, ngài khẳng định rằng Công nghị không phải là một Quốc hội, hay là nơi thăm dò ý kiến và nếu không có Chúa Thánh Thần thì sẽ không thể có Công nghị.

Sau hơn 10 tiếng bay, vào lúc 06g10 phút chiều giờ địa phương, máy bay chở ĐTC đã đến thủ đô Maputo của Mozambique

Đức Thánh Cha bổ nhiệm 3 Giám chức Tòa Thánh lên hàng Tổng giám mục và ngày 04.10 tới đây, 3 vị sẽ được Đức Thánh Cha đích thân truyền chức Giám mục và nhiệm sở của mỗi vị trong tư cách là Sứ Thần Tòa Thánh cũng sẽ được công bố sau khi có sự đồng ý của chính phủ các nước liên hệ về đề nghị bổ nhiệm của Đức Thánh Cha.

Chiều ngày 04.09.2019, nguyên Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý Hòa bình và Chủ tịch Hội đồng Cor Unum (Đồng Tâm) ĐHY Roger Etchegaray về Nhà Cha hưởng thọ 97 tuổi.

ĐTC gặp gỡ giới trẻ liên tôn tại Mozambique. Tại đây, từ lúc 8 giờ sáng, hơn 10 ngàn bạn trẻ thuộc các tôn giáo đã có mặt và sinh hoạt, gặp gỡ nhau. Tổng Thống Mozambique cũng hiện diện trong cuộc gặp gỡ này.

Chiều 05.09.2019, ĐTC gặp các giám mục tu sĩ và giáo lý viên tại Mozambique. Đức cha Hilário bày tỏ lòng biết ơn đối với ĐTC và nói Giáo hội tại đây như là một khu vườn trong đó bao gồm các linh mục, tu sĩ, giáo dân; tất cả cùng làm chứng cho niềm vui vì ơn gọi phong phú trong các Giáo phận.

ĐTC Phanxicô đã đến Antananarivo, thủ đô của Madagascar. Khi đến phi trường Antananarivo ĐTC được tổng thống Madagascar và phu nhân đón tiếp tại cầu thang máy bay. Hai em bé trong trang phục truyền thống tặng hoa cho ĐTC. Hiện diện tại đây có khoảng 300 tín hữu, nhiều quan chức chính quyền và các GM địa phương.

ĐTC cử hành Thánh lễ tại sân vận động Zimpeto, Mozambqiue nằm ở ngoại ô Maputo. Thánh lễ được cử hành trong niềm vui và bầu khí sinh động theo văn hóa châu Phi, với những điệu trống dân tộc, những điệu múa dân gian, những tiếng huýt sáo kiểu châu Phi. Ca đoàn phục vụ trong Thánh lễ gồm 1300 người và có nhiều vị ca trưởng hướng dẫn.

Đức Thánh Cha gặp các linh mục, tu sĩ nam nữ và chủng sinh Madagasca . Ngài mời gọi họ hãy hoạt động vì Danh Chúa, đừng rơi vào cám dỗ quan tâm quá đến thành công hay thất bại.

Thứ hai 09.09, ĐTC bắt đầu viếng thăm đảo quốc Maurice cách Antananarivo hơn 1000 cây số về hướng đông bắc. Sau hơn hai giờ bay, máy bay chở ĐTC đã hạ cánh xuống sân bay Port Louis lúc 10 giờ 23 phút giờ địa phương.

Cha Barrios Prieto, Tổng thư ký mới của Liên HĐGM châu Âu: Hôm thứ hai 16.09 cùng với Đức cha Jean-Claude Hollerich, Chủ tịch của Liên HĐGM châu Âu, cha Manuel được giới thiệu cho báo chí quốc tế biết về nhiệm vụ mới này. Đức cha Jean là một trong các vị sẽ được ĐTC phong hồng y vào ngày 5 tháng 10 tới.

Kết thúc khóa họp 31 của Hội đồng Hồng y cố vấn vào lúc 12 giờ trưa ngày 19.09.2019. Thông cáo Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết, trong khóa họp thứ 31 kéo dài 3 ngày, từ ngày 17-19.09, Hội đồng Hồng y cố vấn đã đọc và sửa chữa bản thảo của Tông Hiến, có tựa đề tạm thời là “Hãy rao giảng Tin Mừng”,

Bộ Truyền Thông Vatican: Khóa họp toàn thể diễn ra từ ngày 23 đến 25 tháng 09/2019, dưới quyền chủ tọa của ông Bộ trưởng Paolo Ruffini. Tham gia khóa họp có 6 Hồng y và 7 Giám mục, trong đó có Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, cùng với 3 thành viên là giáo dân và một số chuyên gia cố vấn.

Đại hội thường niên của Hội đồng Giám mục Canada đang diễn ra tại Cornwall, bang Ontario, từ ngày 23-27.09. Thánh lễ khai mạc Đại hội do Đức cha Gendron chủ tế được cử hành hôm 23.09.

Trưa ngày 30.09, ĐTC công bố tự sắc Aperuit illis - Ngài mở trí cho các ông để thiết lập Chúa nhật thứ Ba của Mùa Thường niên sẽ dành cho việc cử hành, suy niệm và phổ biến Lời Chúa.

ĐTC Ấn Định Chúa Nhật Thứ III Thường Niên Là Chúa Nhật Lời Chúa. Quyết định này được Đức Thánh Cha đề ra trong Tông Thư Tự Sắc “Aperuit illis” - Chúa mở tâm trí cho họ (Lc 24,45) công bố hôm 30.09, lễ thánh Giêrônimô, vào đầu năm kỷ niệm 1600 năm thánh nhân qua đời.

GIÁO HỘI VIỆT NAM

Giáo phận Đà Lạt: Đức cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh kế nhiệm Giám mục chính tòa Giáo phận Đà Lạt: Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore kiêm Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam thông báo: ngày 14 tháng 9 năm 2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp thuận cho Đức cha Antôn Vũ Huy Chương từ nhiệm sứ vụ quản trị mục vụ giáo phận Đà Lạt.

Thánh lễ Tạ Ơn – Kết thúc Sứ vụ Mục tử của Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương tại Giáo phận Đà Lạt được cử hành vào lúc 09g30 ngày 24.09.2019, tại nhà thờ Giáo xứ Tân Thanh, Giáo hạt Bảo Lộc.

Hôm 30.09, Giáo phận Hải Phòng hân hoan đón tiếp Hội đồng Giám mục Việt Nam đến tham dự Đại hội XIV, tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận. Đại hội lần thứ XIV của Hội đồng Giám mục Việt Nam sẽ chính thức khai mạc vào lúc 8g00 ngày 01.10.2019.

GIÁO PHẬN MỸ THO

Legio: Hành hương Các Thánh Tử Đạo và LTX, 06.09.2019. Cao điểm của ngày hành hương là thánh lễ kính lòng thương xót Chúa lúc 17g00, tại Lễ Đài Lòng Thương Xót Chúa.

Gx. Tràm Mù: Nhóm Hồng Ân vui chơi trung thu cho thiếu nhi ngày 07-08.09.2019, nhóm Hồng Ân đến từ Thành phố Hồ Chí Minh đã đến thăm và tổ chức sinh hoạt đêm lửa, hội chợ trò chơi cho các em thiếu nhi trong và ngoài Giáo xứ Tràm Mù.

Các Giáo xứ: Tân Long, An Đức, Cồn Bà, Kinh Cùng, Thủ Ngữ, Mộc Hóa… cũng đã tổ chức đêm vui Trung thu cho các em.

Đức Cha Phêrô tham dự khóa họp của Bộ Truyền Thông Tòa Thánh từ 23-25/09/2019. Ngài đã đến thăm Radio Vatican, gặp gỡ ông Andrea Tornielli, Giám đốc Biên tập Vatican News. Đây là cuộc gặp chính thức của một giám mục đại diện HĐGM Việt Nam và giám đốc biên tập mới của Vatican News.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho