09/10/2017
155
Người đã cho tôi tình thương trong bầu trời hy vọng_Lm. FX. Thượng

 

 

Một người cha cũng qua trọng như một người mẹ. Nếu bà mẹ là những anh hùng trong việc sinh thành và nuôi dưỡng những đứa trẻ, thì những người cha lại có ý nghĩa vô cùng quan trọng đến việc phát triển nhân cách và tình cảm của đứa trẻ. Trong đời sống Linh mục, với ý nghĩ cá nhân, Giám mục cũng rất ảnh hưởng đến việc phát triển đời sống sứ vụ và đức ái mục tử của Linh mục. Giáo hội như Mẹ hiền đã cưu mang ơn gọi làm người, làm con Chúa và làm Linh mục của các ứng sinh thì Giám mục như người cha có ý nghĩa với các Linh mục cách sống động qua đức ái mục tử và sự tận tụy, nhân từ. Thánh Phaolô nói với Ti-mô-thê môn đệ của mình: “Tôi nhắc anh phải khơi lại đặc sủng của Thiên Chúa, đặc sủng anh đã nhận được khi tôi đặt tay trên anh” (x. 2Tm 1, 6) và Thánh Phaolô, một người Cha thiêng liêng của Timôthê đã nhắc nhở đứa con tinh thần của mình đang mang trọng trách: “Ai mong được làm giám quản, người ấy ước muốn một nhiệm vụ cao cả” (x. 1Tm 3,1), và với Titô: “Tôi đã để anh ở lại đảo Kê-ta, chính là để anh hoàn thành công việc tổ chức, và đặt những kỳ mục trong mỗi thành như tôi đã truyền cho anh” (x. Tt 1,5).

Với cách nhìn nhận thông thường, thì Giám mục cũng như là người cha, đã sinh ra các Linh mục từ chức vị Thượng tế và bằng tình phụ tử thiêng liêng cho các ứng sinh tiến chức Linh mục. Như Đức Ki-tô xưa đã kêu gọi đến với mình những kẻ Người muốn và thiết lập mười hai vị để chung sống với Người - như một gia đình - sai họ đi rao giảng nước Thiên Chúa. Người tổ chức cho các Tông đồ theo hình thức cộng đoàn và đặt Phê-rô làm đầu - trưởng Tông đồ đoàn. Nhờ tham dự vào quyền bính của Chúa Kitô Thượng Tế Tối Cao, các Tông đồ làm cho mọi dân tộc nên môn đệ Người cùng thánh hóa và điều khiển họ. Các Tông đồ đã đặt tay trên các cộng sự để thông hiệp chức tư tế thừa tác, thánh hóa dân Thiên Chúa. Các Tông đồ, những vị Giám mục tiên khởi của Hội Thánh đã nhân danh Chúa Kitô mà ủy thác và ban quyền cho các cộng sự viên trực tiếp của mình nhiệm vụ hoàn tất và củng cố công trình các ngài đã khởi sự.

Tôi viết những suy nghĩ của mình trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, chúc tụng Thiên Chúa và nhảy mừng trong Chúa vì Chúa đã kiến thiết tình phụ tử cách độc đáo nơi Giám mục và Linh mục. Công trình tạo dựng này hết sức kỳ diệu mà Chúa đã làm nơi tôi, và nhiều, rất nhiều người khác nữa. Tôi cảm nhận Giám mục của mình đã dồn hết tình yêu thương, và lòng nhân từ cách công bình cho mọi "người con" thiêng liêng và sát cạnh mình. Mọi thánh lễ đều là lễ tạ ơn, mọi linh mục được sinh rằng bằng ân sùng và lòng biết ơn. Điều đó tô đậm tính cách hiệp nhất một cách rất đặc biệt. Thánh chức Giám mục, Linh mục và Phó tế là những hồng ân Thiên Chúa ban cho Hội thánh nhằm xây dựng Hội thánh trong tinh thần hiệp nhất và đạo đức.

Câu chuyện của giáo phận Ahiara (Nigeria); giáo phận này đã sống trong hoàn cảnh đau buồn từ nhiều năm qua. Đức cha Peter Okpaleke là người thuộc bộ tộc Ibo, một bộ tộc chiếm đa số ở Đông Nam Nigeria, trong khi giáo phận Ahiara thuộc vùng đất của bộ tộc Mbaise, một khu vực có đông tín hữu Công giáo của bang Imo thuộc miền Nam Nigeria; và vị tiền nhiệm của ngài – đã qua đời năm 2010 – cũng là người Mbaise. Khi cha Okpaleke được bổ nhiệm làm giám mục giáo phận Ahira, đã có những cuộc biểu tình phản đối và thỉnh cầu bổ nhiệm một giám mục trong hàng giáo sĩ địa phương. Tuy nhiên, lễ truyền chức giám mục vẫn diễn ra vào tháng Năm, 2013 - mặc dù không phải ở giáo phận Ahiara, mà tại một chủng viện thuộc Tổng giáo phận Owerri. Một bản kiến ​​nghị gửi cho Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI được “Liên minh những người Công giáo Igbo” phổ biến nói rằng: “Thật khó mà chấp nhận được rằng ngày nay không có một linh mục nào của Mbaise trở thành giám mục. Mbaise đã đón nhận, phát triển và hy sinh cho Giáo hội Công giáo. Giáo phận Ahiara có số linh mục trên đầu người nhiều hơn bất kỳ một giáo phận nào khác ở Nigeria và chắc chắn là có thừa linh mục đủ điều kiện để trở thành giám mục cho giáo phận”. Cuộc xung đột đã manh nha trước đó và “hạt giống bất mãn” vì đã có nhiều linh mục không chấp nhận vị giám mục được ĐGH Benedict XVI bổ nhiệm là Đức Cha Peter Ebere Okpaleke. Vị tân giám mục không thuộc sắc tộc Mbaise chiếm đa số trong khi một số giáo sĩ và giáo dân lại muốn vai trò lãnh đạo giáo phận phải được trao cho một người thuộc sắc tộc của họ. Vào ngày 8 tháng sáu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra một lời nghiêm khắc chưa từng có là trong thời gian 30 ngày, các linh mục tại giáo phận Ahiara phải viết thư cho ngài hứa vâng lời tuyệt đối hoặc sẽ bị treo chén. Tình huống này không chỉ xảy ra tại giáo phận Ahiara. Thực tế, có người tuyên bố sẽ vâng lời, có người đồng ý vâng phục nhưng không chấp nhận giám mục Okpaleke, người khác lại đòi Đức Thánh Cha từ chức.

Cuộc khủng hoảng này bắt nguồn từ đâu? Tôi chưa chắc chắn. Thế nhưng, tâm hồn tôi tràn đầy xúc động khi đọc những lời của Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh trên một trang mạng của Dòng Đồng Công CMC: "Mỗi lần nhìn các cha xứ từ vùng sâu vùng xa về thành phố, đèo bồng đủ thứ trên một chiếc xe hai bánh, tôi cảm thấy thật bùi ngùi, nghĩ rằng linh mục của mình vất vả lo cho con chiên. Mỗi lần đi qua La vang, dù có vội đến mấy, tôi cũng tìm cách ghé vào thăm Đức Mẹ, gửi gắm địa phận cho Đức Mẹ, nhất là để cầu nguyện cho các linh mục giáo phận được trung thành với ơn gọi. Tôi đặc biệt nhớ đến những linh mục đang gặp khó khăn để xin Đức Mẹ đỡ đần cứu giúp. Mỗi lần xuất ngoại, tôi luôn bận tâm tìm một món quà nào đó để mua cho các cha. Không riêng gì tôi, hầu hết các đức cha đều làm như thế". Lời này phải xuất phát từ trái tim hiền phụ luôn hướng về các Linh mục của mình. Đúng vậy rồi, vì các linh mục, nhờ sự thánh hiến của bí tích truyền chức, liên kết với Giám mục trong chức tư tế và tuỳ thuộc vào ngài khi thi hành các phận vụ nói trên ( x. Nghi thức truyền chức Giám mục, Linh mục và Phó tế, 1989, số 4). Trong lời nguyện Tông truyền đã nói rõ vai trò và nhiệm vụ của các ngài như sau: "Giờ đây xin cũng nhìn đến tôi tớ Cha, người được đưa vào hàng linh mục do việc tuyển chọn và quyết định của toàn thể giáo sĩ, xin ban tràn đầy Thần khí ân sủng và dạy dỗ trên tiến chức này, để người giúp đỡ và quản trị dân Cha với tâm hồn trong sạch, cũng như Cha đã nhìn đến Dân Cha tuyển chọn và truyền cho ông Môisê tuyển chọn những kỳ mục để Cha ban đầy tràn thần khí Cha trên họ."

Tôi đã từng rơi nước mắt khi Đức Giám Mục Phaolô đặt tay đọc lời truyền phép để sinh ra bản thể Linh mục nơi tôi, ngài đã nắm lấy đôi tay tôi ân cần: "Con có hứa kính trọng và vâng phục cha cũng những đấng kế vị cha không?", và cái ôm thiết tha trao ban bình an bằng tình cảm cha con thật cảm động và cao thượng. Người đã trở nên cha của tôi từ đó. Thời gian dần trôi qua, với biết bao gánh nặng mục vụ, tôi như quên mất hình ảnh ấy. Từng xúc cảm chôn vùi trong con tim, không hẳn là đã quên nhưng cũng từng ngủ yên như những cuốn sách thần học trên giá sách, trong tủ kính và trên bàn viết khi chưa cần chạm tới. Rồi đến một ngày, tôi nhìn gương người với bao nhiêu công ơn lớn lao mà mây trời lồng lộng cũng không phủ kín. Tôi nghĩ rằng không tình phụ tử nào trên đời thiêng liêng và cao cả, ấm áp và đẹp đẽ như tình phụ tử của Giám mục dành cho Linh mục của mình. Nếu vị nào đó có những suy nghĩ về Đức Cha của mình với hiếu đạo sâu xa thì chắc chắn sẽ có một cách nhìn khác về tình cha con với đấng đã sinh ra mình trong thiên chức Linh mục, rất đẹp và rất cao thượng. Trong cuộc sống mình, ngài đã cố gắng khắc họa Đức ái Kitô, nhân cách Kitô, bản lãnh Kitô và con tim Kitô cách ấn tượng và tinh tế, nổi bật nơi các cộng sự của mình bằng những cố gắng với tình cảm cha con hết sức sâu nặng, thiêng liêng và cao đẹp dù là trong cảnh ngộ éo le khắc nghiệt nào. Lòng nhân từ của ngài luôn luôn chiến thắng.

Thiên Chúa vẫn luôn yêu thương chúng ta bằng một tình yêu giao ước, một tình yêu thông hiệp và tín trung, đó là tình yêu hiền phụ. Các Giám mục đã đại diện cho Thiên Chúa kết ước ứng sinh Linh mục với Thiên Chúa và với dân của Người. Tình yêu của Thiên Chúa mang tính dịu dàng và cảm thông, được thể hiện qua sự quan tâm, yêu mến của người cha nhân từ trung tín và quảng đại. Thiên Chúa là Cha nhân từ, Người là chính Tình Yêu. Tình Yêu là yếu tính của việc nhập thể cứu chuộc và thiên chức Linh mục của Chúa Kitô. Tự bản chất, thiên chức Linh mục của Chúa là một công trình của tình yêu dựa trên giao ước mà Thiên Chúa đã thực hiện với con người. Chúa Kitô đã đem tặng ân tình yêu của Thiên Chúa cho con người, đem đến ơn thứ tha tội lỗi qua việc hy sinh Mình và Máu Thánh của Người như một giao ước mới và trường cửu của Tình Thương Thiên Chúa.

Thiên Chúa, do ý định mầu nhiệm đã muốn các ứng sinh Linh mục trở nên đồng sự để cùng cộng tác với Giám mục vào công trình tình yêu này. Do hiệu lực tình yêu sinh thành thiêng liêng của nhiệm tích Thánh Tẩy, và cụ thể hơn nữa là hiệu lực phụ tử trong nhiệm tích Truyền Chức, ứng sinh được ban đặc ân thánh chức để trở thành những thừa tác viên của Chúa Kitô, qua sự thánh hiến của Linh mục Thượng phẩm, là các Giám mục. Các Linh Mục là những cộng sự viên với Chúa Kitô trong công trình cứu chuộc và trung gian, tức là công trình của tình yêu. Linh mục, sinh thành từ giao ước Tình yêu Thiên Chúa và Lòng thương xót Chúa. Tình yêu đó của Thiên Chúa không còn phải là một tùy chọn nữa mà thuộc về chính bản chất của thiên chức linh mục là hiệp thông trong Tình yêu: “Không có thừa tác vụ linh mục ở ngoài sự hiệp thông”. (x. Cẩm nang cho thừa tác vụ và đời sống linh mục, số 21).

Tôi chiêm nghiệm thời gian đã qua, cảm nhận những biến cố trong cuộc đời linh mục của mình, thấy rất rõ tình yêu và sự kiên nhẫn từ Đức Cha của mình, ngài không trực tiếp sinh ra tôi trong nhiệm tích Truyền Chức Thánh, nhưng đã tái sinh tôi bằng lòng nhân từ tràn đầy xót thương. Phải, chính ngài đã rất nhân từ với tôi, hướng dẫn tôi, và ở bên cạnh tôi trong mọi biến cố. Tôi tinh tưởng mạnh mẽ rằng điều này sẽ minh chứng cho tình phụ tử nơi ngài và lòng thương xót của Thiên Chúa. Công việc phục vụ của tôi trong sứ vụ linh mục, phát xuất từ Thiên Chúa luôn cần có người cha đầy nhân từ và cương quyết như ngài. Qua mấy cuộc khủng hoảng trên đường sứ vụ, Đức Cha của tôi đã trao lại cho tôi trái tim bình an; và tôi tin tưởng mạnh mẽ như lời Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong bài giáo lý thứ 4 ngày 20 tháng 11 năm 2016: "Khi trái tim của vị linh mục bình an, họ không đối xử tệ với các tín hữu, nhưng với lòng nhân từ, yêu mến và thương xót; họ biết gieo vào trái tim của các tín hữu niềm hi vọng..."

Lm. FX. Nguyễn Văn Thượng

Gp. Mỹ Tho