29/06/2017
369
Ngày Gia Đình...­ Raphael Tuyển

 

 

Ngày 28.06 là ngày Gia Đình Việt Nam. Gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình là tổ ấm của tình yêu. Dù có đi đâu, ở đâu và làm gì thì gia đình vẫn là nơi để nhớ, để yêu thương và để quay trở về. Vì thế, còn gì hạnh phúc hơn khi một ai đó đang sống trong sự bao bọc chở che của tình yêu gia đình, một thứ tình cảm thiêng liêng giá trị rất đẹp và rất đáng trân trọng giữ gìn. Một ai đó xa quê hoặc không còn cha, không còn mẹ, sẽ cảm thấy nhớ lắm những bữa cơm gia đình, cho dẫu đó chỉ là những bữa cơm nghèo với rau luộc chấm nước mắm nước tương, với mấy con cá hủn hỉn, hoặc chỉ với mấy con cua đồng. Bởi lẽ, bữa cơm gia đình là dịp để mỗi thành viên san sẻ cho nhau tình cảm yêu thương bằng hành động rất cụ thể mà đôi khi không diễn tả thành lời. Những suy tư về nét đẹp đời thường của gia đình là như thế. Vậy, ngày gia đình gợi nhắc mỗi Kitô hữu chúng ta có những tâm tình đức tin như thế nào?

Trước hết, đó là tâm tình tạ ơn Chúa. Tạ ơn Chúa đã yêu thương ban cho mỗi chúng ta một gia đình, có cha và có mẹ bao bọc chở che nuôi ta khôn lớn nên người. Tạ ơn Chúa vì bao lần chúng ta vấp ngã, lỡ lầm, thiếu sót, nhưng vẫn còn có gia đình để nương náu và trở về. Còn có gì đẹp và cao quý hơn thế bởi lẽ nơi gia đình mà mỗi chúng ta cảm nhận được tình yêu thương của Chúa.

Tâm tình tiếp theo là xin lỗi Chúa. Xin lỗi Chúa vì bao lần chúng ta không nhận ra hồng ân Chúa ban được biểu hiện nơi gia đình. Có lẽ sẽ không ít lần chúng ta vô tâm đối với tình thương của cha mẹ. Sẽ không ít lần chúng ta chưa đáp lại cho cân xứng tình thương mà cha mẹ đã dành cho mỗi chúng ta trong cuộc đời. Sẽ không ít lần chúng ta làm cho cha mẹ buồn lòng vì những lỗi lầm, vấp ngã trong cuộc sống. Vì thế, chúng ta xin lỗi Chúa thứ tha. Tâm tình xin lỗi này giúp chúng ta suy nghĩ và hướng lòng đến cha mẹ: “Còn cha còn mẹ thì hơn, mất cha mất mẹ như đờn đứt dây. Đờn đứt dây còn dây nối lại, cha mẹ mất rồi con phải mồ côi.”

Cuối cùng, đó là tâm tình cầu nguyện. Giáo hội mời gọi mỗi Kitô hữu cầu nguyện cho những người trẻ đang chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân gia đình. Đồng thời, Giáo hội cũng mời gọi mỗi chúng ta cầu nguyện cho những gia đình nghèo khổ. Nghèo khổ về vật chất và nghèo khổ về tinh thần. Đặc biệt, hãy cầu nguyện cho những gia đình đang đứng trước những nguy cơ rạn nứt và đổ vỡ trong bối cảnh đầy thách đố như hiện nay.

Raphael Trần Dương Tuyển

Gp. Mỹ Tho