03/01/2017
336
Ngày đầu năm mới 2017_ Raphael Tuyển

 

Năm 2016 đã khép lại và năm mới 2017 bắt đầu. Khép lại một năm với biết bao biến cố thăng trầm, biết bao thành công thất bại và vui buồn lẫn lộn. Bắt đầu một năm với bao dự tính và định hướng cho tương lai. Ngày đầu năm mới 2017 diễn ra với nhiều hoạt động như mua sắm, về thăm quê, tổ chức liên hoan tiệc tùng cùng với những lời chúc mừng tốt đẹp của rất nhiều người và của rất nhiều gia đình. Còn đối với mỗi Kitô hữu chúng ta thì sao?

Ngày đầu năm mới 2017 gợi nhắc một ai đó trong chúng ta suy nghĩ về thời gian là món quà vô giá mà Thiên Chúa ban tặng cho con người. Chúa ban cho chúng ta thời gian để lao động kiếm tiền, để học hỏi và để làm những việc thiện ích lợi cho nhiều người; Chúa ban cho chúng ta thời gian để giới thiệu về tình thương cứu độ của Ngài; Chúa ban cho chúng ta thời gian để cảm tạ và ca ngợi Chúa. Vậy mà lắm khi món quà thời gian ấy vụt qua đi rất nhanh trong khi bản thân chúng ta chưa làm được gì. Và cũng lắm khi, chúng ta cảm nhận mình đã để lãng phí quá nhiều về món quà thời gian mà Chúa tặng ban.

Ngày đầu năm mới 2017 còn là cơ hội để mỗi Kitô hữu chúng ta nhìn lại chính mình. Trong suốt một năm đã qua, chúng ta đã làm được gì cho Chúa và cho nhau? Trong suốt một năm đã qua, mối tương quan của mỗi người chúng ta đối với Chúa và đối với nhau như thế nào? Chắc chắn rằng sẽ còn nhiều bất xứng, còn nhiều thiếu sót và còn rất nhiều những điều chưa ưng ý đọng lại trong tâm thức của chúng ta. Vì vậy, ngày đầu năm mới 2017 còn là dịp để chúng ta nói lời xin lỗi Chúa và xin lỗi nhau. Xin lỗi Chúa vì biết bao tội lỗi từ trong suy nghĩ, ước muốn, ánh mắt và hành động. Xin lỗi nhau vì biết bao lần chúng ta lên án, phê phán, soi mói và chỉ trích nhau thay gì cảm thông và yêu thương nhau thật lòng.

Thật vậy, vì yêu thương nên Thiên Chúa ban tặng món quà thời gian cho chúng ta. Vì yêu thương nên Thiên Chúa ban chính Con Một của Ngài, để những ai tin vào Người Con ấy thì sẽ được cứu độ. Vì thế, không chỉ ngày đầu năm mới 2017 mà còn trong suốt cuộc đời của chúng ta phải trở thành bài ca cảm tạ tình thương của Thiên Chúa. Tình thương ấy được biểu lộ nơi chính Đức Giêsu Kitô mà chúng ta vừa kỷ niệm mừng biến cố Chúa Giáng Sinh làm người. Nơi Đức Giêsu, chúng ta cảm nhận về một vị Thiên Chúa thật gần gũi, Ngài đã cúi xuống thật sâu để nâng đỡ thân phận tội lỗi nơi mỗi chúng ta. Nơi Đức Giêsu, chúng ta cảm nhận được một tình yêu thương vô vị lợi và không toan tính. Chúa yêu chúng ta như chúng ta đang là và Chúa đã Giáng sinh làm người để cứu độ chúng ta.

Raphael Trần Dương Tuyển

Gp. Mỹ Tho