28/04/2017
350
Lòng thương xót_ Raphael Trần Dương Tuyển

 

 

Dụ ngôn người Cha nhân hậu và người Samari nhân lành cho thấy vẻ đẹp của lòng thương xót. Chúa thương xót con người và con người thương xót nhau: “Phúc thay ai có lòng xót thương người vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.” Điều này giúp chúng ta cảm nghiệm thân phận mỏng giòn và tội lỗi của chính mình. Ngoài ra, chúng ta cũng cảm nhận nơi những phận người nghèo đói, đau khổ và bệnh tật đang cần đến lòng xót thương, đang cần đến những nghĩa cử sẻ chia một cách cụ thể.

Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót 2016 đã khép lại. Thế nhưng mỗi Kitô hữu cần suy niệm và sống lòng thương xót trong suốt cuộc đời. Đối với Chúa ai cũng là thân phận mỏng giòn, yếu đuối và tội lỗi. Đối với tha nhân, nhất là nơi những phận người bé nhỏ nghèo khổ thì lòng thương xót cần được biểu lộ. Sự biểu lộ ấy được thể hiện giống như thái độ chạnh lòng thương nơi người Samari nhân lành. Sự chạnh lòng thương ấy xuất phát từ một con tim biết rung cảm, biết nhạy cảm đối với những bất hạnh nơi tha nhân. Sự chạnh lòng thương ấy làm toát lên vẻ đẹp của Tin mừng, vẻ đẹp của lòng thương xót.

Mỗi lần xưng tội hay mỗi lần lãnh nhận Bí tích Hòa Giải là mỗi lần ta cảm nghiệm lòng Chúa xót thương. Chúa xót thương thân phận bất xứng bất toàn của chúng ta. Chúa xót thương chúng ta vì Chúa muốn cứu độ chúng ta. Lòng thương xót ấy xuất phát từ một tình yêu huyền nhiệm của Thiên Chúa. Lòng thương xót ấy có sức chữa lành, có khả năng biến đổi tâm hồn chúng ta. Lòng thương xót ấy mở rộng đôi mắt, mở rộng con tim của chúng ta, để chúng ta cảm nghiệm được Chúa yêu chúng ta như chúng ta đang là, và để chúng ta cảm nghiệm bản thân mỗi người phải học nơi lòng thương xót Chúa để biết xót thương nhau!

Một người trẻ Công giáo sống ở Sài Gòn nói rằng: “Con người hôm nay không dễ gì có lòng thương xót, và cũng không dễ nhận ra lòng Chúa xót thương.” Mong sao mỗi Kitô hữu chúng ta luôn ấp ủ trong trái tim và tâm hồn mình vẻ đẹp của lòng thương xót, để rồi chúng ta sẽ gặp được Chúa và trao tặng lòng thương xót cho nhau.

Raphael Trần Dương Tuyển

Gp. Mỹ Tho