06/07/2017
620
Linh mục, hãy chạm đến thực tại thánh và nên thánh_Lm. FX Thượng




 

Thánh Phaolô nói với Ti-mô-thê môn đệ của mình: “Tôi nhắc anh phải khơi lại đặc sủng của Thiên Chúa, đặc sủng anh đã nhận được khi tôi đặt tay trên anh” (x. 2Tm 1,6) và “Ai mong được làm giám quản, người ấy ước muốn một nhiệm vụ cao cả” (1Tm 3,1). Ngài cũng nói với Ti-tô: “Tôi đã để anh ở lại đảo Kê-ta, chính là để anh hoàn thành công việc tổ chức, và đặt những kỳ mục trong mỗi thành như tôi đã truyền cho anh” (x. Tt 1,5). Thực vậy, ý thức về phẩm giá cao cả của căn tính của mình thôi thúc linh mục kết hiệp mật thiết với Chúa Kitô, một phẩm giá không lẫn lộn với chức tư tế cộng đồng. Sự thánh thiện và lòng trung tín của người linh mục, tình trạng luân lý và thiêng liêng quyết định rất quan trọng trong việc hình thành căn tính thiên chức. Chính trong Chúa Giêsu Kitô mà sứ mệnh linh mục tìm thấy động cơ đích thực, làm tăng giá trị đúng đắn của chức tư tế thừa tác. Hội Thánh tin rằng điều phong phú duy nhất mà người ta ước ao tìm gặp nơi một linh mục là chính khuôn mặt Thiên Chúa với sự thánh thiện tốt lành của Người.

Theo công đồng Vaticanô II, hướng tới sự thánh thiện như là cuộc sống, lý tưởng gắn liền với người linh mục. Lời mời gọi nên thánh của Chúa Giêsu: “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời” (x. Mt 5,58) khi được thánh hiến trong bí tích truyền chức linh mục cần thiết sống sự thánh thiện của Thiên Chúa nơi thừa tác vụ và đời sống của mình. Hiến chế Giáo Hội cho chúng ta biết Chúa Kitô đã thiết lập chức tư tế: “Ðể chăn dắt và phát triển Dân Thiên Chúa luôn mãi, Chúa Kitô đã thiết lập các chức vụ khác nhau trong Giáo Hội hầu mưu ích cho toàn thân” (Lumen Gentium, 18). Chính Chúa Ki-tô đã thánh hiến các linh mục: “Nhờ Bí tích Truyền Chức Thánh, linh mục được hiến thánh theo hình ảnh Chúa Kitô, thầy cả Thượng Phẩm vĩnh viễn” (x. Dt 5,1-10; 7,24; 9,11-28). Thiên chức linh mục là ơn ban đến từ Thiên Chúa, Người mời gọi đi vào sự thánh thiện của Người.

Trước khi vào cuộc Tử nạn, trong bữa tối sau cùng với các môn đệ, Chúa Ki-tô đã cho biết tại sao các môn đệ của Người phải thánh thiện. Người đã cầu nguyện để xin Chúa Cha thánh hiến các môn đệ: “Vì họ mà con đã tự hiến tế để chính họ cũng được thánh hoá trong chân lý. Không những con cầu xin cho họ mà còn cầu nguyện cho những kẻ sẽ vì lời họ mà tin vào con” (x. Ga 17,19-20). Chúa Giêsu thông ban sự thánh thiện cho các linh mục để linh mục có thể thánh hoá Dân Chúa.

Ý thức về sự thánh thiện này, linh mục cảm nghiệm được tự trong thâm tâm của mình, mỗi ngày cảm nghiệm này trở nên mạnh mẽ hơn, rõ ràng hơn và xác tín hơn. Được chạm đến các mầu nhiệm thánh thiêng, linh mục đi sâu vào sự hiệp thông với Chúa Kitô hơn. Về phương diện mục vụ, tác vụ thánh liên hệ tới các linh hồn với sự thánh thiện phải có. Khi linh mục dâng hy tế Thánh Lễ, ngồi tòa giải tội, xức dầu bệnh nhân hay rửa tội là đụng chạm với các thực tại thánh. Linh mục cũng cảm thấy nhu cầu nên thánh nơi các tâm hồn và giới hạn của mình để đáp ứng nhu cầu nên thánh nơi tín hữu. Linh mục ý thức rằng các hành động thánh mà ngài làm, rất hữu hiệu và có sức vạn năng vì do chính Chúa Kitô đặt để, thúc đẩy người linh mục cố gắng vươn lên và canh tân đời sống của mình để nên thánh hơn mỗi ngày.

Giữa một thế giới tục hóa như hôm nay vốn thiếu nhạy bén với những thực tại thiêng liêng, linh mục lãnh nhận lấy trọng trách làm gương và truyền thông sự linh thánh của các mầu nhiệm thánh trong Phụng vụ cho người giáo dân của ngài. Linh mục trở nên gương sáng cho tín hữu về sự thành kính sâu xa, lòng kính trọng sự thánh thiêng của các Bí tích, cung kính trước Lời Chúa. Qua chính kinh nghiệm sống đức tin và hành vi tuyên xưng đức tin của linh mục bằng lối sống, sẽ giúp cho các tín hữu tìm thấy ý nghĩa của đời sống đức tin qua Lời Chúa và kinh nghiệm sống đức tin của người mục tử, từ đó họ sẽ dễ dàng nhận ra tấm lòng nhân hậu và khuôn mặt Thiên Chúa nhờ những thao thức nên thánh - sống giữa đời mà không thuộc về đời, và dù có nhiều khó khăn trắc trở nhưng vẫn khao khát Nước Trời. Là hình ảnh của Chúa Ki-tô trên trần gian, kết cục của linh mục cũng chẳng gì khác hơn là giảng dạy về Nước Thiên Chúa, đi vào cuộc Thương Khó với niềm tín thác trọn vẹn, vác Thánh Giá rồi chịu đóng đinh đau đớn không oán trách, tìm kiếm vinh quang nơi thập giá trách nhiệm, trước khi tiến vào vinh quang Phục Sinh. Đó là hình ảnh sống động của Chúa Ki-tô, vị Linh Mục thượng phẩm đời đời, và của những vị Linh mục thánh thiện.

Sự dấn thân phục vụ của linh mục hữu là phục vụ theo chương trình của Thiên Chúa, trong tình yêu mến Đức Kitô và Giáo Hội, dưới sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần. Ý thức thân phận mỏng giòn yếu đuối của mình, người linh mục biết luôn đặt mình trong Chúa. Trong tâm thế đó, linh mục vững tin vào lời Chúa Ki-tô hứa với các môn đệ, sẽ xin Chúa Cha, và Người sẽ ban Đấng Bảo Trợ đến, để ở với tất cả những ai yêu mến và sống theo đường lối Người. Ân sủng Thiên Chúa tác nhân chính yếu trong mọi hoạt động của sứ vụ linh mục, để giúp linh mục biết hợp nhất với Đức Kitô và hướng về Thiên Chúa Cha. Vì thế mà người linh mục mang lấy sứ mệnh Chúa Ki-tô là thánh hoá nhân loại cần phải nhận ra sự hiện diện và tác động của Thần Khí, gắn bó mật thiết với Người.

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô Linh mục

Con xin dâng lên Người đời sống phục vụ của con

Trọn đời sống linh mục của con xin đặt trong tay Chúa,

Đó là đời sống thực sự của con trong Chúa.

Xin cho con luôn sẵn sàng để buông mình theo ân sủng,

để hành động theo sự soi sáng và thúc đẩy của Chúa.

Xin cho con biết sống khắc khổ thánh thiện, vì mầu nhiệm Thánh Giá,

Để từ đỉnh cao Thánh Giá, con nhận ra giá trị cuộc đời linh mục

Xin chỉ cho con đường đi và ánh sáng của Thần Khí

Để con vượt qua những gì tăm tối, khai đường mở lối vươn lên. Amen.

Lm. FX Nguyễn Văn Thượng

Gp. Mỹ Tho