30/12/2019
752
Gx. Thánh Giuse Lao Công: Tâm tình ngày Mừng Đại Lễ Chúa Giáng Sinh 2019














 

Giáng Sinh 2019

Bảo Lộc

(WGPMT) Mùa Vọng năm nay được khởi đầu với một tuần khí lạnh bất chợt. Người người đều chuẩn bị cho mình thật kỹ khi đi ra đường để bớt lạnh: nào áo len, áo khoác, nào mũ, nào vớ,... Thế nhưng, Giáng sinh năm xưa, trong một đất nước mà mùa Đông rất khắc nghiệt: tuyết rơi, rét buốt…,  Ngôi Hai Thiên Chúa đã chọn để đến với con người… Chắc hẳn Ngài lạnh lắm.

Không, cái lạnh do thời tiết, chẳng là gì so với cái lạnh của lòng người. Ngài đến, nhưng con người đã không đón nhận. Phũ phàng hơn, đã xua đuổi Ngài ra khỏi thế giới của họ, vì nơi họ không còn chỗ cho Đấng Cứu Tinh mà cha ông và chính họ đang mong đợi.

Tuy vậy, hơn 2000 năm qua, Ngài đã đến và vẫn đến. Ngài không ngừng gõ cửa tâm hồn từng người, nhưng hầu như chúng ta không muốn nhận ra Ngài, không cho Ngài có được một chỗ trọ trong lòng, trong gia đình và trong môi trường sống hằng ngày của chúng ta; dù Ngài chỉ đến để đem yêu thương, bình an và hạnh phúc.

---------

Giáng Sinh 2019 sắp đến.

Trước lời mời gọi và  sự đồng hành của Cha Sở Phêrô, nhiều anh chị em trong Giáo xứ Thánh Giuse Lao Công (Chợ Cũ), không để “giá lạnh, rét buốt” ảnh hưởng đến Chúa Hài Đồng Giêsu.

Tất cả chung tay, góp công, góp của, góp sức, góp thời giờ… để chuẩn bị cho Đại lễ Giáng Sinh: người làm hang đá, kẻ treo đèn; anh lên tận nơi cao vút của chóp tháp chuông để gắn cho được một chiếc đèn ngôi sao, hầu những ai ở xa cũng có thể thấy được “ánh sáng của Thánh giá đang tỏa chiếu”; Chị quét dọn trong và quanh khuôn viên nhà thờ; các ca đoàn tăng cường thời gian tập luyện, để những lời ca tiếng hát trong đêm Mừng Chúa Giáng Sinh được hòa nhịp cùng tiếng hát của các Thiên Thần; các em huynh trưởng đầu tư ráo riết vào canh thức giáng sinh, để sao cho những bà con đến tham dự buổi diễn nguyện vào chiều tối 24.12.2019 cảm nhận được phần nào Tình Yêu cao cả và Lòng Thương Xót vô biên của Thiên Chúa đối với con người trong công trình sáng tạo và cứu chuộc; đồng thời cũng thấy được sự yếu đuối của con người trước những cơn cám dỗ của thần dữ… Tất cả được hoàn thành với lòng quảng đại và những sự hy sinh của toàn Giáo xứ.

Trước tiền đàng nhà thờ, một hang đá tuy đơn sơ nhưng khi nhìn vào, tự lòng sẽ cảm thấy được chiều sâu nội tâm và có cả sự hòa mình vào dòng lịch sử cách đây hơn 2000 năm.

Trên cung thánh, một mô hình hang đá giữa đồng hoang, nhưng với những dây đèn được Cha sở khéo chọn, toát lên sự tôn thờ phải có đối với Đấng là Emmanuel, là “Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta” (Ga 1,14)

Chung quanh khuôn viên nhà thờ được trang trí với những dây đèn và những ngôi sao đủ màu sắc. Đó chỉ là bên ngoài. Không thể nói việc chuẩn bị đón Mừng Chúa Giáng Sinh xong khi chưa thực hiện việc chuẩn bị tâm hồn.

Từ đầu Mùa Vọng, Cha sở tha thiết nhắc nhở giáo dân lãnh nhận Bí tich Hòa Giải. Vì mong muốn tất cả các tín hữu trong giáo xứ đón mừng đại lễ Giáng Sinh thật trọn vẹn, những ngày trong tuần III Mùa Vọng cho đến 11g00 sáng 24.12, cha luôn hiện diện gần tòa giải tội để sẵn sàng ban Bí tích cho tất cả những anh chị em có nhu cầu.

Cũng trong tâm tình ấy, Cha cùng với một số anh chị đại điện Ban mục vụ, các hội đoàn và các nữ tu thăm viếng các gia đình có người già yếu, bệnh tật… Trong dịp này, Cha đã giải tội và trao Mình Thánh Chúa cho những cụ ông, cụ bà không thể đến nhà thờ đón nhận niềm vui Giáng Sinh. Và còn biết bao trăn trở mà vị mục tử muốn làm cho đoàn chiên của mình!

Thiên Chúa Ngôi Hai giáng sinh cách đây hơn 2000 năm. Giá lạnh năm xưa vẫn là cái lạnh của thời nay. Ngày nay, lòng người dễ trở nên vô cảm, trái tim con người dễ trở nên xơ cứng, lạnh lùng đến tàn nhẫn trước những nỗi đau của anh chị em  mình. Thay vào đó, Giáo xứ Thánh Giuse Lao Công mong muốn đem chút niềm vui đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, không phân biệt lương giáo. 136 phần quà được chuyển đến tận tay. Tuy không là bao, nhưng  giá lạnh đã dần tan vì đã có những ánh mắt quan tâm, những trái tim biết san sẻ.

Vẫn thầm ước mong, Niềm Vui Giáng Sinh sẽ tràn ngập tâm hồn con người giữa dòng đời biết bao tất bật. Niềm vui mà các Thiên thần  đã loan báo “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình àn dưới thế cho người Chúa thương” ( Lc 2, 14 ) 































 


Canh thức Giáng Sinh





















 

Thánh lễ Giáng Sinh