10/05/2017
391
Gặp được Đức Kitô phục sinh_ Raphael Tuyển

 

 

Trình thuật Luca 24,13-35 ghi lại hành trình của hai môn đệ từ Giêrusalem tiến về Emmau. Đó là hành trình gặp được Đức Kitô phục sinh – một hành trình của sự tái sinh và biến đổi – tận sâu trong thâm tâm và cõi lòng của hai môn đệ. Hai môn đệ trở về Emmau với tâm trạng buồn rầu, thất vọng và thất bại. Hai môn đệ trở về Emmau mà không định hướng được tương lai cuộc đời của họ sẽ như thế nào. Chính trong hoàn cảnh ấy, Đức Kitô phục sinh đã hiện ra để giải thích Kinh Thánh, để bẻ bánh khiến lòng của hai môn đệ trở nên bừng cháy và tràn đầy hy vọng. Khi gặp được Đức Kitô phục sinh, cuộc đời của hai môn đệ bắt đầu có sự định hướng trở lại, cảm thấy tâm hồn thật sự bình an và lên đường tới Giêrusalem để chia sẻ niềm vui gặp được Đức Kitô phục sinh cho những môn đệ khác.

Vâng, gặp được Đức Kitô phục sinh làm thay đổi 180 độ cuộc đời mỗi Kitô hữu. Chuyện kể về một người chồng suốt ngày say xỉn, rất thường xuyên bỏ lễ Chúa Nhật, bỏ mùa Giáng sinh và Phục sinh nhiều năm liền. Nhưng rồi đến lễ Phục sinh 2017, người chồng ấy đã thay đổi hoàn toàn, khiến nhiều người thân cảm thấy ngạc nhiên và vui mừng. Người chồng tham dự tĩnh tâm và xưng tội trong mùa Chay, đặc biệt là tham dự những cử hành phụng vụ thật sống sắng trong Tuần Thánh. Và còn vui hơn nữa khi anh ta đã bắt đầu hạn chế việc say xỉn và chăm lo cho vợ cho con bằng cả tấm lòng yêu thương đầy trách nhiệm. Mọi thành viên trong gia đình cảm nghiệm rằng: chính Chúa phục sinh đã biến đổi con người của người chồng trong câu chuyện này. Nói một cách khác, người chồng ấy đã thật sự gặp được Đức Kitô phục sinh, một cuộc gặp gỡ rất sâu lắng và riêng tư. Đó là một cuộc gặp gỡ rất đẹp của tình Chúa phục sinh yêu thương cứu độ. Còn có cuộc gặp gỡ nào ý nghĩa hơn cuộc gặp gỡ ấy?

Chính vì thế, mỗi Kitô hữu cần phải cảm nghiệm ý nghĩa tâm linh của ngày đại lễ Phục sinh hàng năm. Ý nghĩa ấy được thể hiện nơi mỗi lần đến với Thánh lễ hay mỗi lần chiêm ngắm, cầu nguyện trước Bí tích Thánh Thể. Đức Kitô đã sống lại và đã lên trời. Thế nhưng, Ngài vẫn còn hiện diện với chúng ta nơi mỗi Thánh lễ và nơi những biến cố thăng trầm trong cuộc đời. Chúng ta đến với Thánh lễ để thật sự gặp được Đức Kitô phục sinh. Chính Ngài sẽ chữa lành những thương tích trong tâm hồn chúng ta; Chúng ta đến với Thánh lễ để dâng lên Chúa những buồn sầu, lo toan, thất bại và thậm chí là dâng lên Chúa những yếu hèn tội lỗi của chúng ta. Đức Kitô phục sinh sẽ làm mới lại cuộc đời chúng ta, chính Ngài sẽ quy hướng cuộc đời chúng ta đến nguồn hạnh phúc đích thực nơi cõi thiên đàng vinh phúc!

Raphael Trần Dương Tuyển

Gp. Mỹ Tho