26/03/2020
1724
Đức Kitô Cung Cấp Thuốc Giải Cho Nỗi Sợ Hãi Về Virus Corona














 

 

Hướng về Đấng Cứu Độ trần gian, Đấng chiến thắng sự chết khi nỗi sợ tấn công.

Sue Ellen Browder

Đại dịch từ virus Corona trên toàn cầu cho thấy rõ con người dễ bị tổn thương, yếu ớt, có liên hệ mật thiết với nhau, và không tách rời khỏi sự hợp nhất để chống lại cái chết. Khi nỗi sợ về bệnh dịch này ám ảnh tâm hồn và lí trí người Mỹ, khiến tê liệt đất nước chúng ta, tôi đã tự nhắc nhở bản thân nhiều lần về lời khuyên “đừng sợ” của Đức Kitô, và tôi bị thúc bách đặt ra một câu hỏi quan trọng. Nếu những người Công giáo tin rằng khi đón nhận Đức Kitô trong Bí tích Thánh Thể, chúng ta lãnh nhận nguồn sống bất diệt, thì chúng ta có dũng cảm đón nhận sự kiện này hơn những người sống theo văn hóa thế tục quanh chúng ta không?

Hành trình mùa Chay, thời gian chuẩn bị hân hoan tham dự ngày sáng mới của Đức Kitô Phục sinh, có lẽ là thời gian thích hợp để chúng ta nhìn lại đời sống thiêng liêng và gợi lại ý nghĩa cứu độ từ lệnh truyền (đừng sợ) của Đức Kitô. Khi ngôn sứ Isaia nói “tôi tin tưởng và không còn sợ hãi vì Đức Chúa là sức mạnh tôi, là Đấng tôi ca ngợi, chính Ngài cứu độ tôi” (Is 12,2), ngôn sứ Isaia muốn nói về điều gì? Chính xác là Đức Kitô cứu chúng ta khỏi điều gì?

Dĩ nhiên, câu trả lời ngắn gọn là Đức Kitô cứu chúng ta khỏi sự chết.

Chờ đã! Đức Kitô có cứu chúng ta khỏi tội lỗi không? Cha David Anderson thuộc một Đại học Công giáo theo truyền thông Byzantine, bang Wyoming tại Mỹ, giải thích là “có”, nhưng còn hơn thế nữa. Thánh Athanasiô nói vấn nạn cuối cùng đối với chúng ta không phải là tội lỗi. Thiên Chúa có thể tha thứ tội lỗi cho cả nhân loại mà không cần gì cả, không cần đến mầu nhiệm Nhập Thể. Nhưng để thoát khỏi sự chết - bắt nguồn từ tội lỗi - Thiên Chúa đã phải nhập thể, đã mang lấy vào thân mình không những tội lỗi mà còn sự chết. Thánh Athanasiô đã chỉ ra một câu trích dẫn trong sách Khôn ngoan: “Thiên Chúa đã tạo dựng để con người được sống bất diệt, nhưng vì lòng ham muốn sự dữ mà tội đã đi vào thế gian”.

Cha Anderson nói tiếp: “Vì thế, Đức Giêsu Kitô, Đức Chúa và Đấng Cứu Độ chúng ta, tự nguyện đón nhận cái chết để hủy diệt sức mạnh của sự chết”. Đó là những gì chúng ta đang chuẩn bị ngay bây giờ, trong khi đang trải qua hành trình mùa Chay để hướng về ngày lễ trọng đại nhất trong năm, ngày hủy diệt sự chết. Hủy diệt sự chết là tiêu diệt cả tội lỗi, nhưng tội là triệu chứng, còn sự chết là dịch bệnh.

Cha Anderson còn nói thêm: “Nơi truyền thống Byzantine, người ta hát hàng trăm lần trong dịp lễ Phục sinh ‘Đức Kitô đã trỗi dậy từ cõi chết, cái chết (của Đức Kitô) giẫm chân lên sự chết’”. Đôi khi từ “giẫm chân” được dịch thành “chiến thắng”. Tuy nhiên, nghĩa nguyên bản của từ này trong tiếng Hy Lạp là “Đức Kitô đã giẫm lên và đập tan sự chết”.

Hơn thế nữa, Cha Anderson còn nhắc nhở chúng ta: “Sự sống đời đời không phải chỉ bắt đầu ngay sau khi chúng ta chết”. Trong Đức Kitô, sự sống đời đời bắt đầu ngay lúc này.

Trong thư an ủi về đại dịch từ virus Corona ngày 13 tháng 3, Đức cha Benedict Aleksiychuk, Giám mục của Giáo hội Công giáo Ukraina tại Chicago, nhắc nhở giáo dân rằng: “Mỗi kết quả xét nghiệm được gửi đến đều là Thánh ý Thiên Chúa. Nhiều thông tin nhận được qua các phương tiện truyền thông là chưa hoàn chỉnh hoặc không chính xác.”

Đức cha Benedict Aleksiychuk nói: “Chúng ta là những người có đức tin. Và đó là lý do chúng ta nhận ra Sự Quan Phòng của Thiên Chúa trong cơn dịch bệnh này. Đại dịch đang dạy thế giới ngày nay dừng lại, lắng nghe và hiểu được ngôn ngữ của Thiên Chúa, ngôn ngữ của tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa. Hoàn cảnh này mang lại cho chúng ta “cơ hội có một không hai” để yêu thương tha nhân. Chúng ta hãy bảo vệ lẫn nhau, không những khỏi virus đang tiêu diệt thân xác chúng ta, mà còn cả virus dủy diệt linh hồn trong cơn hoảng loạn, tức giận, chỉ trích và bối rối.”

Trong khi virus Corona cho chúng ta biết về đặc tính dễ tổn thương của mình, những người trong cùng một quốc gia và dân tộc, sự sợ hãi về bệnh tật và chết chóc đang đến với nhiều người Mỹ. Như những người học biết được ý nghĩa của ơn cứu độ, chúng ta được trao ban đức tin và hy vọng để vượt trên sự sợ hãi và hiện diện với những người xung quanh chúng ta như tâm điểm của sự bình yên giữa cơn giông bão này.

Phan Định

Chuyển ngữ từ ncregister.com