03/11/2021
806
Đức ái là nguồn sống_Bài số 9: Khuyến giục vào tình yêu (tiếp theo)




 

ĐỨC ÁI LÀ NGUỒN SỐNG

Nguyên tác của Léopold Bertsche

 

Lời tựa

Quyển sách này không là một “Thảo luận” về tình yêu Chúa mà chỉ là một tuyển tập nhỏ những “Viên ngọc tình yêu”. Nó được trao tặng bạn để giúp và hoàn thiện cuộc sống bác ái của bạn.

Trong những trang sách này, từ Tình yêu hay Bác Ái không chỉ điều gì khác hơn là Đức Mến đối thần.

Những ý tưởng trong tập sách này được đánh số riêng biệt nhau, cách nhau bằng một hoa thị để kêu mời bạn kéo dài việc suy nguyện về mỗi ý tưởng ấy. Các bạn sẽ hiểu biết sâu xa hơn và mãnh liệt hơn.

Tuy nhiên cũng nên đặt mỗi viên ngọc ấy trong chương tổng quát để tìm thấy sức mạnh đầy đặn của nó.

Cầu xin Chúa Thánh Thần, Tình yêu cá vị nối kết Chúa Cha và Chúa Con đoái thương nhen lửa mến trong tâm hồn tất cả những ai đọc tập sách nhỏ bé này.

                                                                                      Tác giả.

 

 

 

 

Bài số 1: Sống là Yêu - Nhưng là Yêu mến Thiên Chúa
 

Bằng chứng Thánh Kinh

1- “Ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết khả năng ngươi”. (Đệ nhị luật 6,5)

2- “Ta yêu thương những kẻ yêu thương Ta”. (Thánh vịnh 8,17)

3- “Ta dẫn dắt chúng bằng những mối dây êm đềm, với những mối dây tình yêu”. (Tiên tri Hôsê 11,4)

4- “Ai thương cha mẹ… hơn Ta. Người ấy không xứng đáng với Ta”. (Mt 10,27)      

5- Ngài đã yêu thương những người thuộc về Ngài. Ngài đã yêu họ đến tận cùng. (Ga 13,1)

6- “Ai giữ giới răn của Thầy, đó là kẻ yêu mến Thầy, và ai yêu thương Thầy sẽ được Cha Thầy yêu mến và Thầy cũng yêu thương người ấy và sẽ tự tỏ mình cho người ấy”. (Ga 14,21)

7- “Vì tội ác càng ngày càng gia tăng, tình yêu sẽ nguội đi trong nhiều tâm hồn”. (Mt 24,12)

8- “ Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”. (Ga 15,9)

9- Tình yêu Chúa được đổ tràn trong tâm hồn chúng ta.(Rm 5,5)

10- Với những ai yêu mến Chúa, Thiên Chúa cộng tác trong mọi sự để mưu cầu thiện ích. (Rm 8,28)

11- “Đúng thế, tôi chắc rằng, dù sự chết hay sự sống, dù thiên thần hay quyền thần, dù hiện tại hay tương lai, dù vũ lực, dù cao xa hay sâu thẳm, dù một tạo vật nào khác đi nữa, cũng không thể tách tôi ra khỏi tình yêu Chúa, được tỏ bày trong Đức Giêsu Kytô, Chúa chúng ta”. (Rm 8,38)

12- “Khi tôi nói được tiếng nói của loài người và các thiên thần, nếu tôi không có lòng mến, tôi chỉ là tiếng đồng rền vang, hay tiếng kiểng ồn ào mà thôi. Khi tôi được ơn nói tiên tri và thấu hiểu mọi mầu nhiệm và tất cả  các thứ hiểu biết trên đời. Khi tôi được đức tin sung mãn, một đức tin chuyển núi dời non, nếu tôi không có lòng mến, tôi cũng chỉ là không. Nếu tôi phân phát tất cả gia sản tôi cho người nghèo, khi tôi liều thân cho lửa đốt, nếu tôi không có lòng mến, những việc đó không làm ích gì cho tôi.” (1Cr 13,1-3)
 




 

 

Bài 2: Bằng chứng Thánh Kinh

 

Anh em hãy tìm kiếm Đức Ái (1Cr 14,1)

Nếu ai không yêu mến Chúa, người ấy phải bị chúc dữ

Anh em hãy theo con đường của tình yêu, noi gương Đức Kitô, Đấng đã yêu thương anh em (Ep 5,2)

Xin Chúa hướng dẫn tâm hồn anh em về tình yêu Thiên Chúa (2Tx 3,5)

Ai không yêu thương, người ấy ở trong sự chết (1Ga 3,14)

Ai ở trong tình yêu là ở trong Chúa, và Chúa ở trong người ấy (1Ga 4,16)

Yêu là sống theo giới luật của Ngài (2Ga 1,6)

Anh em hãy giữ mình trong tình yêu Chúa ( thơ Giuđa 1,21)

Cho thì hạnh phúc hơn là nhận (Cv 20,35)

Ghi chú : Ở đây chỉ xin trích dẫn một vài đoạn Kinh Thánh về đức ái. Những đoạn khác sẽ được trích dẫn trong những chương sau.

Những trích dẫn nầy theo bản dịch của cha Thuấn DCCT.




 

 

Bài 3: Tình yêu Chúa đối với chúng ta

Chính vì để chúng ta yêu Người mà Chúa đã đến ở với chúng ta.

Chính vì thế mà Người đã chết trên thập giá và luôn ở giữa chúng ta trong Bí Tích Thánh Thể.

Bạn cần phải tự hỏi: “Đối với bạn, Chúa đã thành công trong ý định của Người chưa?”

Bạn thiếu…

một tiện nghi vật chất nào đó, và tâm hồn bạn cảm thấy không được thỏa mãn về nhiều phương diện. Đó phải chăng là ý định quan phòng của Chúa, để bạn chỉ tìm sự anh nghỉ NƠI CHÚA MÀ THÔI? Đúng thế, vì Chúa yêu thương bạn. Bạn chỉ tìm được sự an vui và sự an toàn của bạn nơi Người mà thôi.

CHÚA LÀ TÌNH YÊU (Ga 4,16) và từ đời đời, Ngài đã yêu thương bạn. Đó là sự thật. Ngài đã yêu thương bạn trước khi bạn biết đáp lại tình yêu của Ngài: “Ta đã yêu thương ngươi bằng một tình yêu vĩnh cửu, vì thế Ta đã thương xót ngươi và kéo ngươi về với Ta”. (Gr 31,3). Lời thần linh đó liên can đến bạn.

Lời ấy, Chúa nói riêng với từng người trong chúng ta.

Vì yêu, Chúa đã tạo nên chúng ta.

Vì yêu, Ngài đã nhờ Con của Ngài cứu chuộc chúng ta.

Vì yêu, Ngài đã thánh hóa chúng ta trong Chúa Thánh Thần.

Vì yêu, Ngài đã thúc giục, đe phạt và tha thứ cho bạn.

Nhưng Chúa vẫn chưa thỏa lòng. Chúa là tình Yêu và bạn không thể nghi ngờ tình yêu của Ngài. Thật là tuyệt diệu!

Tuy nhiên, bạn đừng quên: Tình Yêu muốn được yêu lại.

Thiên Chúa là Cha của bạn.

Đó là chân lý không thể nghi ngờ được đến nỗi nó thành một với cả Mạc Khải. Đó cũng là một Chân Lý lớn lao, đến nỗi không một ngôn ngữ nhân loại nào có thể diễn tả được vẻ đẹp huy hoàng và hay sự êm dịu của nó.

Thiên Chúa là Cha của bạn.

Biết được điều đó cũng đủ làm cho bạn không bao giờ có thể nghĩ rằng bạn bị bỏ rơi hay bị lãng quên, vì chân lý tuyệt diệu này mang lại một ý nghĩa siêu việt cho tất cả mọi sự, cho cả những buồn phiền và đau khổ, cho cả những tai ương bạn gặp phải. Vào những lúc mệt mỏi chán chường, nó cho bạn sức mạnh cần thiết để trao trọn cho Ngài, để phó thác trước cho Ngài, và trong tin yêu, tất cả những bí ẩn của đời bạn. Bạn hãy lấy chân lý ấy làm chủ đích của đời sống bạn và chóp đỉnh của cái chết của bạn. Chúa gìn giữ bạn khỏi muôn ngàn tai họa và dẹp chúng khỏi con đường bạn đi. Ngài lắng nghe và nhận lời bạn cầu xin. Ngài ban cho bạn muôn vạn phúc lành, bạn và cả những người thân yêu của bạn nữa. Vì ngài không chỉ mang danh là CHA mà Ngài lại là Người Cha đích thực. Biết được điều đó là hạnh phúc rồi.





 

Bài 4: Tình yêu Chúa đối với chúng ta (tiếp theo)

Dù khó tin hay lạ lùng đến thế nào chăng nữa, một điều chắc chắn là Chúa đang tin vào tình yêu của bạn và Ngài nỗ lực không ngừng để chinh phục quả tim bạn.

Ngài mời gọi bạn yêu Ngài… bằng những lời hứa. Ngài hấp dẫn bạn đến với Ngài… nhờ những thiện hảo mà bạn có thể thâu lượm nơi tình yêu của Ngài.

Ngài cưỡng bách bạn… bằng muôn vàn ân phúc,

Ngài thúc bách bạn… bằng những lời kêu gọi không ngừng.

Ngài bắt buộc bạn… bằng những giới răn của Ngài và răn đe bạn… bằng những lời đe dọa của Ngài. Bạn bằng lòng để cho những cố gắng ấy của Chúa trở nên vô hiệu sao?

Nếu thế thì khốn cho bạn!

Xin bạn nhớ điều này: không có gì đáng sợ cho bằng một tình yêu bị khinh rẻ.

*

Chúa nắm bạn trong bàn tay cha lành của Ngài, và ngài che chở bạn. Ngài là như thế chỉ vì Ngài yêu thương bạn. Tất cả Ngài đã tiên liệu cho bạn, trong từng chi tiết. Ngài hướng dẫn và định hướng tất cả mọi sự vì ích lợi cho bạn. Chúa săn sóc bạn như thể bạn là người duy nhất trên trần gian này, và Ngài ban cho bạn vô vàn ơn lành.

Lẽ dĩ nhiên là bạn phải phó thác cho tình yêu Ngài và mỗi ngày bạn hãy nói với Ngài nhiều lần rằng: “Chúa là mục tử tôi, Tôi không bao giờ thiếu thốn gì” (Tv 22,1)

Bạn hãy nói với Ngài như thế với một lòng tin sôi nóng và khẩu hiệu của bạn phải là: “Tôi sẽ sống như Ngài hướng dẫn tôi!”

*

Thiên Chúa yêu thương bạn, trong giây phút này, bằng một tình yêu vượt xa tất cả mọi tình yêu tạo vật. Ngài đã yêu thương bạn bằng một tình yêu mà ngay cả các thiên thần cũng không đo lường được và hình như Chúa cũng không kềm hãm được. Tình yêu Chúa yêu bạn lớn lao đến nỗi, đôi lúc, cũng nên nguy cơ cho đức tin của bạn, vì sự vô biên của nó. Tình yêu của Chúa lớn lao biết bao vì nó là vô biên và  nó hòa nhập với bản thể thần linh của Ngài.

Đứng trước tình yêu vô biên ấy, không gì có thể đáng cho bạn chú ý nữa. Chúa yêu thương bạn, bạn có thể yên tâm lãnh đạm với mọi sự khác, lãnh đạm đối với những lo lắng cũng như hạnh phúc, cực phiền cũng như niềm vui, thành công cũng như thất bại. Tất cả là đó, và, rốt cùng bạn có thể nhắm mắt, vì chết cũng là một mối lợi. Có lẽ bạn còn rụt rè chưa dám nói lên như thế, nhưng trái tim bạn đã cảm thấy và hiểu rồi.

*

Tìm được một tâm hồn biết thông cảm với mình là một ân huệ, và ai cũng biết được giá trị của nó. Thiên Chúa cho bạn kho tàng quí báu ấy nơi Con yêu dấu của Ngài. Người Con bị nộp vì bạn. Theo bản tính nhân loại, con tim thần linh của Ngài đồng nhịp với con tim của bạn. Quả tim Ngài tràn đầy nhân ái đối với bạn và Ngài đang kéo bạn về với Ngài.

Đáp lại, bạn có đem lại cho Ngài một tình yêu chân thành không? Chúa yêu thương bạn như thế, bạn có yêu thương Chúa như thế không?

*

Một lưỡi đồng đã đâm thâu Trái Tim Chúa Giêsu, để xuyên qua vết thương trong xác thịt ấy, bạn có thể nhìn thấy và chiêm ngưỡng “vết thương vô hình của tình yêu Ngài” (Thánh Bônaventura)

*

Chúa chỉ cho bạn thấy tình yêu của Ngài là để trao ban nó cho bạn, nhưng cũng để nhận lại tình yêu của bạn. Ngài đợi chờ nơi bạn

- Một tình yêu mạnh mẽ, không bao giờ yếu mềm,

- Một tình yêu được tinh luyện khỏi những ích kỷ nhỏ nhen,

- Một tình yêu tuyệt đối, cho Ngài tự do hoạt động trong đời bạn,

- Và một tình yêu vâng phục, chỉ biết một điều là ý Ngài thôi.





 

Bài số 5: Tình yêu Chúa đối với chúng ta (tiếp theo)

 

Chúa van xin tình yêu của bạn”.

Mầu nhiệm ấy phải rọi sáng con đường của bạn và làm cho đời bạn tràn đầy một niềm hạnh phúc duy nhất. Nó nâng cao bạn lên và đặt bạn trước vào một tâm tình thiên quốc, tâm tình “được Chúa Cha gìn giữ”.

Bạn càng sống mầu nhiệm ấy, bạn càng không có chỗ nào trong lòng bạn có thể dành cho một tâm tình thiếu thốn hèn hạ nào khác. Bạn sẽ lạnh nhạt trước những mời gọi trần thế, vì trái tim bạn đã tràn đầy rồi. Chúa muốn bạn yêu Chúa.

Biết được điều đó và thực hiện, là giải quyết mọi vấn đề của đời sống nội tâm của bạn, san bằng những gai góc của sự tầm thường thắp kém của bạn, và không ngừng tung bạn đến những mục tiêu cao cả hơn, trong một tiến bộ không biên giới. (Cha Faber)

****

Vì thương bạn, đôi khi Chúa Giêsu tỏ ra lãnh đạm và xa cách và lạnh nhạt đối với bạn, vì Ngài muốn nhờ đó, đưa bạn đến một tình yêu hoàn toàn tinh sạch và dứt khỏi mọi  tình kiếm chính mình. Cũng chỉ vì yêu thương bạn mà Chúa vẫn giả điếc làm ngơ trước những lời van xin của bạn, nếu những điều ấy có thể gây tai hại cho bạn, và cũng vì yêu mà Ngài gửi đến bạn những thánh giá có thể thánh hóa bạn hơn. Trong tất cả những việc Ngài làm cho bạn và trong bạn, Chúa Giêsu không để điều gì hướng dẫn Ngài ngoài tình yêu vô biên đối với bạn.

****

Thánh Kinh là mạc khải của Chúa, nhưng không duy nhất chỉ có nó. Có một thứ mạc khải khác, hoàn toàn riêng biệt vả hoàn toàn cá nhân. Bạn nhận ra nó trong cách thế riêng biệt mà Chúa quan phòng đã điều khiển đời bạn. Bạn hãy nhớ chuỗi dài ơn lành mà bạn đã lãnh nhận từ ngày chịu phép rửa tôi. Điều đó sẽ làm cho bạn ngỡ ngàng. Bạn cũng có thể nhận thấy tại sao nhiều biến cố thuận lợi cho bạn, nhiều chướng ngại thoạt tiên xem ra không thể vượt qua nổi, tự nhiên biến mất như do một phép mầu nào, nhiều cơn cám dỗ trở nên ích lợi cho bạn và bao nhiêu thử thách được biến đổi thành hồng ân. Những cực phiền cũng có tầm quan trọng tiền định của chúng, và sau khi  đã chịu đựng đầy kết quả, lắm lúc bạn cũng có thể nhận thấy rằng nếu bạn không gặp những cực phiền đó, có lẽ bạn sẽ mất mát nhiều. Đôi khi bạn cũng thấy rằng, nhưng biến cố trong đời bạn nối tiếp nhau một cách tốt lành đến mực độ bạn tưởng Chúa không thể sắp đặt cách nào tuyệt hảo hơn. Thường thì bạn chỉ nhận thấy sau khi chuyện đã xảy ra và lúc ấy, bạn đâu nhận thấy rằng Chúa đã yêu thương bạn đến thế. Bạn hãy nhớ điều nầy : không có gì được che giấu kỷ cang cho bằng những hành động của một tình yêu cao cả.

****

Chúa ghét tội lỗi, nhưng tình yêu của Ngài luôn kêu gọi người tội lỗi. Ngài không thôi hối thúc họ, gõ cửa tâm hồn họ, theo đuổi họ và dùng ân sủng của Ngài để lay động họ. Chúa không ngừng soi thấu tâm hồn tội nhân để khơi lên nguồn nhớ nhung trở về, và để cho họ hiểu rằng, Ngài sẵn sàng đón nhận họ với tất cả tình yêu khi những người khác quay lưng với họ và loại bỏ họ.

Khi người tội lỗi thành thật hối cải để trở về với Chúa, một điều kỳ diệu nầy xảy ra, đó chính là sự tha thứ của Chúa đang cúi nhìn xuống tội nhân với tất cả lòng yêu thương và không bao giờ trách cứ hay tỏ ra nghiêm ngặt. Không ai có thể tha thứ rộng rãi bằng Chúa. Đại dương còn có ranh giới, nhưng lòng thương xót của Chúa là không bến bờ. Chúa sẵn sàng tha thứ, nhưng Ngài không thể miễn chuẩn cho tội nhân khỏi ước muốn thành thật ăn năn.

****

Đấng chịu đóng đinh thần linh nói với chúng ta: Hãy nhìn về Cha và con sẽ thấy rằng Cha thương con bằng một tình yêu không ai đo lường được. Không thể nào nghi ngờ được, khi nhìn thấy Cha ở đây! Cha bị đóng đinh vào thập giá, bị treo dựng giữa trời và đất và Cha đang nhìn xuống chúng con. Cha giang tay ra là để ôm con vào lòng. Cha chấp nhận bao nhiêu đau đớn không tưởng được và Cha đã để cho tim Cha bị đâm thâu là để mở ra cho chúng con một nơi nương náu. Những khổ đau của Cha đều được dâng hiến, và máu Cha đổ ra chan hòa cho các con, thực thế, Cha yêu thương chúng con đến mực độ vô cùng. Còn chúng con…?

Bảo chúng con dùng tình yêu đáp trả tình yêu là điều quá đáng hay sao? Cha không có quyền đòi hỏi điều đó hay sao? Chúng con hãy biết rằng, Cha không đòi những lễ vật của chúng con, nhưng là chính trái tim của chúng con. Cha đã chọn lấy thân phận con người bị đóng đinh, chính là để chinh phục quả tim chúng con, và chúng con không thể từ chối, vì hơn ai hết, Cha có quyền đòi hỏi điều đó. Tất cả những đau đớn, những thương tích Cha đều không ngừng kêu gọi chúng con: hãy yêu thương Cha hết lòng chúng con. Trao ban cho chúng con tất cả, mà Cha không được yêu thương hơn những phù phiếm trần gian là một bất công đối với Cha. Chúng con hãy phó mình cho tình yêu và hãy yêu mến Cha như Cha đã yêu thương chúng con.

****

Nơi Chúa có rất nhiều mầu nhiệm, nhưng mầu nhiệm cao cả nhất là mầu nhiệm tình yêu của Ngài. (Cha Faber)

****

Phép thánh tẩy là một chọn lựa. Chúa chọn và cho bạn thành Kitô hữu từ khi nào? Từ ngày bạn chịu phép thánh tẩy? Không đâu. Từ ngày tạo nên trời đất? Cũng không. Từ đời đời. Tại sao Chúa lại chọn bạn? Chỉ có một câu trả lời duy nhất mà thôi: Vì Chúa yêu thương bạn. Tình yêu nào cũng vô lường cả, nhưng tình yêu Chúa là vô cùng. Tình yêu yêu là vì nó là tình yêu, không ai có thể nói gì hơn nữa.







 

Bài số 6: Tình yêu Chúa đối với chúng ta (tiếp theo)

 

Tình yêu Chúa tăng trưởng vô lường trong tâm hồn có nghĩa với Chúa, vì tình trạng ân sủng ấy khơi nguồn cho những mối liên lạc sâu xa và mật thiết hơn giữa Chúa và bạn.

Thực vậy,tình trạng ân sủng thiết lập giữa Chúa và bạn, một mối tương giao yêu thương và làm cho bạn trở nên bạn thiết của Chúa. Hạnh phúc và cao cả biết bao khi chúng ta có Chúa là bạn thân ! Và người bạn thần linh ấy không bao giờ rời bỏ bạn ; Ngài không làm bạn thất vọng đâu, vì Ngài biết và hiểu bạn. Tình yêu của Ngài không nhằm những mục tiêu ích kỷ. Ngài chỉ có một ước muốn mà thôi là hạnh phúc của bạn.

*

Và đây là những lo lắng của Ngài cho bạn:

Chúa Giêsu là sự cứu trợ của bạn trong mọi điều cần thiết,

Chúa Giêsu là Đấng cầu bàu cho bạn trước mặt Chúa Cha,

Chúa Giêsu là Đấng Cứu Chuộc bạn,

Chúa Giêsu là lương ý chữa lành mọi bệnh tật linh hồn bạn,

Chúa Giêsu là người chăn dắt, biết tiên liệu và tĩnh thức của bạn,

Chúa Giêsu là người bạn thân tình và trung thành của bạn.

Chúa Giêsu là người giúp đỡ bạn vô điều kiện,

Chúa Giêsu là thầy dạy bạn nên hoàn thiện,

Chúa Giêsu là quan xét bạn ngày bạn qua đời,

Chúa Giêsu là tất cả của bạn đời đời.

Vậy: Chúa Giêsu khắp nơi.

 Chúa Giêsu trên hết mọi sự,

 Chúa Giêsu trước hết mọi sự,

 Chúa Giêsu hơn tất cả mọi sự,

 Chúa Giêsu mà thôi.

*

Chính vì bạn

Mà Chúa Giêsu đã chấp nhận chịu dân Ngài ghét bỏ và nhục mạ, chịu phản bội và nộp bằng một cái hôn, chịu trăn trói và dẫn đi xử tử như con chiên đem đến lò sát sinh.

Chính vì bạn

Mà Ngài bằng lòng chịu đem ra trước mặt Anna, Caipha, Philatô và Hêrôđê, Ngài bằng lòng chịu những người chứng gian tố cáo, chịu nhục mạ, chịu vả mặt, chịu nhạo báng, đánh đòn, chịu khạc nhổ đầy mặt, chịu trần truồng, chịu đóng đinh vào thập giá và treo dựng lên…

Chính vì bạn

Mà Ngài bị coi như hạng tội nhân, chịu uống giấm chua mật đắng và bị đâm thủng quả tim (thánh Âutinh).

Nhiều người bảo rằng thương bạn, nhưng có người nào bằng lòng chịu như thế cho bạn? Chắc không ai chịu như thế. Chúa Giêsu đã chịu vì bạn. Bạn dám từ chối không đáp lại tình yêu khôn sánh của Ngài sao?

*

Những người trong hỏa ngục nói: “Hỏa ngục sẽ dễ chịu hơn nếu Chúa đã không yêu chúng ta như Ngài đã làm. Được yêu đến mực độ như thế thì đau khổ đến chừng nào! (thánh G-M. Vianney)

*

Không có gì mà không được an bài. Mỗi khi bạn hưởng một hồng ân, hãy tự nhủ: đó là một hồng ân của Chúa đối với tôi. Nhưng bạn không quen làm như thế, và bắt đầu xem ra khó. Nhưng bạn hãy tập quen đi, bạn sẽ thấy rằng bạn được vô số ân huệ. Bạn sẽ tìm thấy sức mạnh để yêu mến Chúa hơn.

*

Chúa yêu tôi.

Chúa mong mỏi tình yêu của tôi. Ngài nài xin tình yêu tôi, vì Ngài biết giá trị của nó hơn tôi. Đó là sự thật và an ủi biết bao! (Cha Faber)

*

Dù Chúa cao cả vô cùng, nhưng Chúa vẫn yêu thương những điều thật nhỏ và không ai đo lường được chiều sâu của tình yêu Ngài. Ai đã làm cho hoa nở, ngay cả trên những chóp núi cao vời vợi? Nếu không phải là Ngài? Vậy hãy tin cậy, bạn cũng thế, bạn sẽ không bị bỏ rơi đâu!

*

Ngọn lửa ao ước nung nấu quả tim của Chúa mãnh liệt biết bao! Đến nỗi Ngài chú trọng đến ngọn lửa nhỏ bé tình yêu Ngài mong đợi trong quả tim con người. (Cha Schryvers)

*

Đừng ảo tưởng, không thể nào Chúa yêu chúng ta đến khổ hình núi sợ mà chúng ta không bị ràng buộc với Ngài.

(còn tiếp)






 

Bài số 7: Đức Ái là nguồn sống

Khuyến giục vào tình yêu.

Hỡi tâm hồn khốn khổ, bị lạc hướng, hãy trở về! Nhưng Chúa còn chú ý đến tôi chăng?

Chắc chắn như vậy. Tình yêu của Ngài đối với bạn thật vô biên. Hãy trở về… Hãy trở về với Ngài!

*

Thực ra Chúa chỉ xin bạn một điều: tình yêu của bạn.

*

Bạn không thể dâng cho Chúa cái gì mà không phải là của Chúa, ngoại trừ sự ưng thuận yêu Ngài.

*

“Xin cho tôi uống chút nước” (Ga 4,7)

Chúa cũng xin như thế với mỗi người chúng ta, và lời ấy có nghĩa là: “Hãy cho Cha tình yêu của con”.

*

“Khát khao!” (Ga 19,28)

Tiếng kêu ấy của Chúa Giêsu trên thánh giá cũng có nghĩa là: Cha khát trái tim con.

*

Theo Tin Mừng  tức là sống để yêu mến Chúa.

*

Chúa vui sướng ngự trong tâm hồn những kẻ yêu mến Người

*

Bạn đừng phân tán tâm hồn khắp nơi, vì chỉ có một điều cần thiết mà thôi: yêu mến Chúa.

*

Thiên Chúa là Tình Yêu.

Chân lý ấy là trung tâm của Kinh Thánh. Vì chân lý ấy, tất cả mọi liên hệ của bạn với Chúa phải bắt đầu bằng tình yêu. Tiếp tục bằng tình yêu và kiện toàn trong tình yêu. Định luật ấy còn có thể giải thích như sau: Phải bắt đầu chống lại tất cả những gì là tìm mình, đeo đuổi cuộc chiến ấy cho đến hơi thở cuối cùng.

*

Ai cũng được yêu vô cùng, nhưng không mấy ai yêu lại cân xứng.

*

Tình yêu sáng tạo nên bạn. Nếu bạn yêu mến Chúa, bạn sẽ trở nên “thần linh”. Nếu bạn thích tạo vật, bạn sẽ trở nên “trần tục”.

*

Ai không yêu mến Chúa, người ấy tôn thờ ngẫu tượng.

*

Bạn đã được chịu phép rửa tội, bạn chỉ có một bổn phận duy nhất: yêu mến Chúa. Tất cả những gì khác chỉ dùng để nhen thêm ngọn lửa tình yêu mà thôi. Vì thế, tư tưởng và ước muốn, những quyết định và hành động của bạn đều phải tập trung về Chúa Giêsu và khắng khít quanh Thánh Danh Người mà thôi. Nếu bạn sống đúng với nguyên lý ấy, bạn sẽ tiến nhanh trên con đường thánh thiện.

*

Thánh Tâm chúa Giêsu tỏ mình ra cho bạn như “lò lửa tình yêu nồng cháy”, nhưng Ngài cũng đòi hỏi một tình yêu tuyệt hảo báo đáp lại.

*

Khi đời sắp tàn, đến với Chúa, bạn sẽ nghe Chúa nói: “Hãy chỉ cho Cha những vết thương của con”. Hãy nhớ lấy lời ấy và khắc ghi vào tim bạn. Chỉ có Chúa mới đốt cháy tình yêu của bạn.

*

Đức Mẹ cũng kêu gọi bạn, nhưng trước khi nghe Ngài, bạn hãy hỏi lòng mình xem nó có bằng lòng nghe theo tiếng gọi đó không. Nếu không thì biết cũng vô ích. Đây là câu hỏi của Mẹ: “Mẹ yêu mến Giêsu hết lòng, còn con?”

*

Đời sống của một tâm hồn đạo đức và kết hợp với Chúa chỉ gồm trong từ duy nhất này: yêu.

*

Như Chúa Thánh Thần đã xâm chiếm tâm hồn của các tông đồ dưới dấu hiệu một lưỡi lửa, việc rao giảng Tin Mừng cũng chỉ nhắm một mục đích duy nhất ấy là nung nấu quả tim con người.

*

Tình yêu đáp trả tình yêu. Không thể có một câu trả lời nào có thể có giá trị.

*

Thánh Phanxicô Salê, ngày kia về thăm người thân, nói với một đứa cháu gái năm tuổi: “Con búp bê to tướng của con đâu rồi?” Nó trả lời: “Con đốt nó cháy rồi.” Thánh nhân hỏi: “Sao con đốt nó?” Đứa trẻ đáp: “Vì nhiều lần con bảo con thương nó mà nó không bao giờ trả lời.” Và nếu Chúa Giêsu nói với bạn như thế, bạn nghĩ sao? “Biết bao nhiêu lần Cha đã chứng tỏ tình yêu của Cha, nhưng chẳng thấy con trả lời bao giờ!”

*

Chúa nói với bạn bằng tất cả vạn vật: “Cha thương con, con hãy thương Cha!”

*



 

Bài số 8: Khuyến giục vào tình yêu (tiếp theo)

 

Đôi khi tội lỗi đưa đến chán nản. Một lần nữa, tôi đã làm Chúa thất vọng rồi, bạn tự nói như thế và buồn chán dâng ngập hồn bạn và bạn cảm thấy nặng nề. Khi ý muốn đã ưng thuận tâm trạng ấy, thì thiệt hại to cho tâm hồn, vì một khi bạn chán nản lần thứ nhất thì những lần sau cũng vậy, chán nản sẽ trở lại, bạn hãy mạnh mẽ chống lại.

Bạn hãy ăn năn thống hối thành thật và hứa với Chúa Giêsu sẽ yêu mến Ngài hơn vì lỗi phạm ấy. Bạn hãy làm như vậy khi gặp thất bại, khi thấy một lỡ lầm, khi phạm một tội cả lòng và cả khi phạm tội trọng. (Trong trường hợp nầy, cần phải xưng tội trước khi rước lễ). Việc ăn năn tội cách trọn sẽ chữa lành tâm hồn và có thể bù lại phần nào lỡ lầm của bạn, đang lúc sự chán nản không đưa đến đâu cả. Sự dốc lòng yêu Chúa hơn nữa sẽ đền bù tất cả những thiếu sót lỡ lầm sẽ trở nên một đà tiến mới, một sự tiến triển mới của bác ái. Trong viễn tượng ấy, lỗi lầm sẽ trở thành chiến thắng và như thế, bạn không còn lý do gì để chán nản hay buồn phiền vô ích.

*

Đau khổ hay thất vọng, bạn cảm thấy tâm hồn đầy cay đắng. Sự buồn phiền, mệt mỏi và chán nản xâm chiếm tâm hồn bạn. Đừng để chúng chen chân vào tâm hồn. Bạn biết điều ấy, nhưng không biết làm thế nào để làm chủ tình thế. Hai phương pháp sau đây sẽ giúp bạn:

Điều trước tiên là nói chuyện thẳng thắn và tin cậy với Chúa, và bạn trình bày cho Chúa biết rằng hoàn cảnh nầy làm cho bạn đau khổ. Một cuộc đàm thoại thân tình, sẽ làm yên lòng và cởi mở được gút mắc của tâm hồn. Hơn nữa, cuộc đàm thoại ấy sẽ cho bạn thấy rõ và sẽ giúp bạn quyết định tuân theo ý Chúa. Nó sẽ giải thoát bạn và chắc chắn bạn sẽ kết luận như sau: Lạy Chúa, con chấp nhận cơn buồn phiền nầy vì yêu Chúa.

Điều thứ hai có thể hữu hiệu hơn điều trước: Bạn đã dùng những lời nguyện tắt. Khi buồn nản đến xen vào tâm hồn, bạn hãy chậm rãi đọc đi đọc lại một vài câu kinh được chọn lọc và quy về tình yêu Chúa mà thôi. Tính nhạy cảm của con người cũ sẽ rên siết, nhưng bạn đừng chú ý đến đó mà cố gắng lấy hết nghị lực lặp đi lặp lại những câu kinh ngắn ấy. Chắc chắn bạn sẽ chiến thắng cơn buồn khổ ấy.

*

Khi nhìn về dĩ vãng, bạn sẽ thấy một chuỗi dài lỡ lầm. Đừng chán nản, trái lại, hãy cương quyết yêu mến hơn. Làm như thế, bạn đền bù những gì hư hao trong dĩ vãng vừa thăng tiến trên con đường thánh thiện.

*

Một linh hồn sa vào hỏa ngục sẽ được an ủi biết bao nếu ý có thể tự nhủ: dù sao, trong đời sống, ít ra tôi đã không ngừng yêu mến Chúa.

*

Rất ít người yêu mến Chúa, vì rất ít người biết được những đau khổ vô biên Chúa đã chịu cho họ.

*

Bạn có nhớ những ngày đầu đi học không? Bạn chưa biết đọc biết viết gì cả đang lúc những anh chị lớn đã từng làm việc trên những quyển sách to dầy. Thấy vậy, bạn có nản lòng không? Hoàn toàn không. Nhiều lý do có thể đưa bạn đến chán nản, nhưng bạn không chú ý đến đó, chỉ nghĩ đơn sơ: không có lý do gì để thất bại trong lãnh vực mà mọi người đều có thể thành công. Bạn có lý để nghĩ như thế. Đứng trước ơn gọi của bạn, tại sao bạn lại đầu hàng? Công việc xem ra quá to tác, nhưng với ơn Chúa, bạn vẫn có thể thành công. Đừng sợ! Hãy cầu nguyện. Hãy tranh đấu, hãy cố gắng và bạn sẽ thấy thành công; bạn sẽ thành công chắc chắn, nếu bạn luôn giữ tâm hồn bạn đúng tầm mức của “mối tình đầu”. Chính đó là điểm bạn phải chú ý huy động mọi nỗ lực của bạn.

*

Yêu, yêu hơn mãi, yêu đến tuyệt hảo, đó là điều quan trọng nhất phải làm.

*

Tài năng chẳng quan trọng gì, nhưng thành công và kết quả cũng chẳng giá trị gì. Chỉ có cái “hơn nữa” và cái “tốt hơn” của tình yêu bạn là nặng kí và đáng giá.

*

Nếu bạn không có thể quì nhiều giờ để cầu nguyện, bạn vẫn có thể yêu mến Chúa nơi bạn đang ở. Có thể bạn không có thì giờ để dự lễ mỗi ngày, nhưng yêu mến Chúa, bạn vẫn có thể làm được. Tình trạng sức khỏe của bạn không cho phép bạn ăn chay, nhưng nó không ngăn cản bạn yêu Chúa. Những hy sinh cực nhọc sẽ làm bạn mệt mỏi, nhưng yêu mến Chúa sẽ không làm bạn mệt bao giờ.

Bạn có thể chấp nhận cơn bệnh vì yêu mến Chúa, biến đổi những mệt mỏi của bạn thành dâng hiến, và những công việc thành của lễ. Dù làm gì, bạn cũng có thể làm vì yêu mến Chúa, vì nếu bạn có nghĩa với Chúa, thì hoàn cảnh nào, bạn cũng có thể yêu mến Chúa được. Chân lý đó thực an ủi và giúp bạn làm những gì bạn phải làm: là yêu mến Chúa hơn mọi sự.

*

 

Bài thứ 9

Khuyến dụ vào Đức Ái (tiếp)

Trên đường phố, nơi văn phòng hay ở nhà, bạn có thường tự hỏi như thế này không? Tim tôi đang ở đâu? Đặt câu hỏi này theo thói thường: bạn đang nghĩ gì? không đi sâu vào vấn đề. Quả thế, ngoài những công việc nghề nghiệp, tư tưởng của bạn, ý kiến và những kế hoạch của bạn thường được khơi nguồn từ quả tim và tình yêu của bạn.

Đặt câu hỏi: quả tim bạn ở đâu, quy hướng tất cả vào điều thiết yếu nhất. Như thế bạn khỏi vướng vào những lo nghĩ của mỗi lúc và thúc giục bạn thực hiện một cuộc sống kết hiệp với Chúa Kitô và xứng đáng với Ngài. Những lợi ích ấy đáng giá. Vậy bạn đã thường xuyên đặt câu hỏi đó chưa? Quả tim bạn có thực sự thuộc về Chúa chưa?

*

Thì giờ qua mau, phút giây, giờ ngày, năm tháng trôi qua rất nhanh, và cuộc đời bạn cũng trôi qua với thời gian. Dài hay ngắn, không quan trọng khi việc thiết yếu đã có sẵn: tình yêu.

Lao nhọc, đau đớn hay lo lắng đều qua, bạn đừng quên nắm bắt chúng để biến thành một hiến dâng đầy yêu.

Những khổ đau cũng sẽ hết. Bạn hãy cố chịu đựng vì yêu.

Sinh hoạt của các giác quan sẽ mòn hao và một ngày kia sẽ chấm dứt hẳn. Tất cả đều là lợi lộc nếu hoạt động ấy bắt nguồn từ tình yêu của bạn.

Những tiếng nói của bạn tan biến, điều đó có hệ gì, nếu chúng được mang trên đôi cánh của tình yêu?

Một ngày kia, bạn sẽ từ bỏ địa vị của bạn, bạn sẽ không còn hành nghề của bạn nữa. Nếu bạn đã chấp nhận và đã sống những điều ấy trong yêu thương, thì không có gì là luống công cả.

*

“Tôi là một ngọn lửa”. Ông F. Nietzsche đã kết thúc một trong những bài thơ triết luận của ông bằng mấy từ đó và ai cũng công nhận là đúng. Vị tiên tri của phản-kitô ấy là một chất nổ. Ông đã nung nấu và kéo theo ông hàng vạn con người. Nhưng không phải để đưa họ lên đỉnh chóp cao thượng, mà là để dìm họ vào vực thẳm của vô đạo và vô thần. Bạn đã được thanh tẩy và thêm sức, bạn hãy nhớ lấy câu ấy vì nó xứng hợp với địa vị và sứ mệnh của bạn: “Tôi là một ngọn lửa.” Chớ gì đó là ngọn lửa yêu thương đang nung đốt lòng bạn.

*

Từ tuổi nhỏ, bạn đã tự hiến cho Chúa rồi. Lúc bấy giờ bạn diễn tả dễ dàng việc tận hiến của bạn và quả quyết rằng Chúa là gia nghiệp duy nhất của bạn, việc ấy thật dễ dàng. Lý tưởng ấy hôm nay đã ra sao, khi bạn đã đo lường được sự nặng nề của lao nhọc hằng ngày, khi bạn chạm trán với những khó khăn đủ loại, khi bạn hiểu rằng cần phải can đảm lắm mới có thể sống trung thành mọi nơi? Lúc này tình yêu của bạn đối với Chúa Giêsu đã trở thành ý thức hơn và cá biệt hơn, bạn phải tìm lại cái đà tiến quảng đại của thời tuổi nhỏ, và hiến dâng lại cho Chúa tất cả cuộc đời với cùng một sự hăng say như thế. Bạn hãy lấy lời sau đây của Đức Piô XI để giúp bạn: “Thiện và ác luôn giao chiến khốc liệt. Trong giờ phút quyết định này, không ai được sống ươn hèn.” Bạn không có quyền đứng hạng trung bình, vì trong những giờ phút đau đớn và thử thách cam go, những ai đứng lưng chừng có thể trở thành những kẻ phản bội.

*

Bạn hãy nhắc mãi cho con tim bạn nhớ câu hỏi của Chúa Giêsu với thánh Phêrô: “Con có thương Thầy hơn những người này không? (Ga 21,15).

*

Khốn thay khi một người bằng lòng với những gì kém hơn Thiên Chúa và nếu họ yêu những gì khác hơn là yêu mến Chúa

*

Chuyển ngữ: Lm Trầm Phúc