31/12/2016
410
Đêm Noel­_ Raphael Tuyển

 


 

“Đêm Noel đêm Noel ta hãy cùng vui lên,

Đêm Noel ôi đêm ơn Chúa ban hoà bình cho trần thế.”

Đêm Noel là một đêm của niềm vui, niềm vui của tình Chúa tình người chan chứa mọi nơi. Đêm nay là đêm an bình, đêm bình an cho mọi người trên khắp thế giới; Đêm nay là đêm hồng phúc, đêm đất với trời giao duyên kết nối, đêm ân sủng tình yêu của Thiên Chúa tuôn đổ dạt dào xuống trên tất cả mọi người; Và đêm nay là đêm hồng ân cứu độ, đêm kỷ niệm biến cố Ngôi Hai Con Thiên Chúa giáng sinh làm người, để giải thoát con người thoát khỏi vòng nô lệ của tội lỗi cho dẫu con người đã biết bao lần phản bội bất trung và bất xứng.

Đêm Noel 2016 với muôn sắc màu rực rỡ. Đó là sự lấp lánh muôn màu của những ánh đèn chớp hay của những sợi dây kim tuyến được trang trí ở nhiều nơi khác nhau. Đêm Noel 2016 tấp nập dòng người nô nức kéo tới và qua lại nơi các nhà thờ. Đêm nay thật là một đêm vui tươi cho mọi người. Niềm vui ấy không chỉ dành riêng cho người Kitô hữu mà còn dành tặng cho muôn người thuộc các tôn giáo bạn. Đó là niềm vui của tình yêu, niềm vui của Tin mừng và là niềm vui của ân sủng cứu độ được biểu hiện cụ thể qua Hài Nhi Giêsu đơn sơ bé nhỏ nằm trong máng cỏ hang lừa.

Đêm Noel là đêm để mỗi Kitô hữu chúng ta cảm nghiệm tình Chúa yêu thương: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Vâng, còn gì vui hơn khi chúng ta cảm nghiệm được Thiên Chúa tha thứ muôn ngàn tội lỗi. Còn gì hạnh phúc hơn khi cả cuộc đời người Kitô hữu gặp được Chúa, được Chúa trao ban bình an và hạnh phúc đích thực là sự sống Nước Thiên Đàng. Vì vậy, đêm Noel hướng lòng chúng ta về Thiên Chúa là cội nguồn của sự sống, của sự thật và của nguồn hạnh phúc bất tận.

Thật vậy, cuộc sống này vui buồn lẫn lộn và lắm lúc buồn nhiều hơn vui. Ai trong chúng ta cũng có những nỗi niềm riêng và những nỗi khổ riêng trong cuộc đời. Điều này cho thấy thân phận mỏng giòn và giới hạn nơi mỗi chúng ta. Thế nên, khi chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu nằm trong máng cỏ của đêm Noel là mỗi lần chúng ta tự vấn bản thân và là mỗi lần Chúa chất vấn chúng ta. Dù có là ai, dù có làm gì và dù có như thế nào thì mỗi chúng ta cũng chỉ là những thụ tạo thấp hèn và bất xứng trước Chúa. Không ai tự cho mình là thánh thiện, tự cho mình tốt lành hơn người khác. Do vậy, mỗi chúng ta cần khiêm tốn với Chúa và với nhau.

Đêm Noel 2016 đã đi qua nhưng thông điệp của đêm hôm ấy là thông điệp của tình yêu, của hoà bình và của niềm vui đích thực. Ước gì, âm hưởng của đêm Noel nơi mỗi chúng ta là một niềm vui thật sâu lắng chứ không phải thoáng qua. Để rồi, thông điệp của đêm Noel khiến cuộc đời mỗi chúng ta luôn cảm thấy thiếu một chút gì đó và cần một chút gì đó để tâm hồn chúng ta được an vui, một niềm an vui được khởi đi từ chính Chúa và lan toả cho mọi người xung quanh.

Raphael Trần Dương Tuyển

Gp. Mỹ Tho