06/06/2017
465
Đạo…­_ Raphael Tuyển

 

 

“Đạo là đường”, theo quan niệm của Lão giáo. Còn theo quan niệm bình dân thì: “Đạo nào cũng dạy người ta làm lành lánh dữ.” Hai quan niệm ấy có mối liên hệ gắn bó và có nét tương đồng. Khi nói đến “Đạo” thì người ta thường nghĩ tới nhiều tôn giáo khác nhau như Thiên Chúa giáo, Phật Giáo, Hồi giáo v.v… Với quan niệm ấy, “Đạo” gắn liền với lòng tin hay đức tin. Nói chung, “Đạo” giúp con người ta có những cách hành xử chân chính và đúng đắn như đạo hiếu hay đạo làm người là nền tảng cốt lõi của chữ “Đạo” trên thế giới này. Còn theo quan niệm của người Kitô hữu thì sao?

Tin mừng Gioan thuật lại câu nói của Chúa Giêsu: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6) Vâng, con đường ấy chính là con đường tình yêu, con đường hy vọng, con đường sự thật, và con đường bình an đích thực. Con đường ấy dựa trên hai giới răn cốt lõi này, đó là mến Chúa và yêu người như lời Chúa Giêsu dạy: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (x. Ga 15,12) Thật vậy, Đạo Chúa là Đạo Yêu Thương: yêu thương người nghèo, yêu thương người sầu khổ, yêu thương người bệnh tật, và yêu thương người tội lỗi. Mỗi chúng ta cảm nhận được tình yêu thương ấy nơi chính con người và sứ mạng cuộc đời tại thế của Đức Giêsu: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28)

Một thanh niên Công giáo sống ở nước Pháp nói rằng: “Ở bên Pháp, hơn 80% bỏ Đạo hết rồi. Nguyên nhân là do đời sống vật chất giàu có nên người ta không cần đến Thiên Chúa nữa.” Đó là một thực tế và cũng là hồi chuông thức tỉnh tâm linh chúng ta. Thường thì khi khó khăn, ngặt nghèo đau khổ, người ta mới chạy đến cầu xin Thiên Chúa cứu giúp. Còn khi giàu sang sung sướng thì con người ta dễ quên lãng Thiên Chúa, không tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa. Hệ quả là: trong sâu thẳm tâm hồn của con người thời đại tục hóa vẫn có những khoảng trống vô tận không thể lấp đầy. Họ vẫn cảm thấy trống trải và bất an.

Khởi đi từ thực tế trên đây, mong sao mỗi Kitô hữu chúng ta luôn bén rễ sâu vào Đức Giêsu bằng đời sống cầu nguyện qua Thánh lễ và những việc làm bác ái. Bởi lẽ, Chúa Giêsu mới thật sự là con đường hạnh phúc đích thực cho con người mọi thời đại. Chỉ nơi Chúa Giêsu tâm hồn chúng ta mới tìm được sự bình an đích thực mọi lúc mọi nơi!

Raphael Trần Dương Tuyển

Gp. Mỹ Tho