26/12/2022
191
Chúng ta đã thật sự bình an?_Maria An
















 

Maria An

CHÚNG TA ĐÃ THT S BÌNH AN?

 

(WGPMT) Tôi thường thấy câu tung hô “Vinh Danh Thiên Chúa trên Trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Lc 2,14) trên các hang đá trang trí Giáng Sinh. Tôi tự hỏi rằng mình đã thật sự là người thiện tâm để xứng đáng nhận được sự bình an của Chúa? Tôi chợt nhớ lại đoạn chia sẻ của chú Nguyễn Ngọc Ngạn như sau: “Cũng như câu hát “Lời nguyện cầu Chúa có nghe không, sao bây giờ mình hoài xa vắng?”– Chúng ta kêu, chúng ta xin, chúng ta trách, nhưng lòng chúng ta đã là người chứng nhân cho Chúa chưa?... Chúng ta đến Nhà Thờ hằng tuần, lắng nghe các Cha giảng về Kinh Thánh từ bé, nhưng mấy ai trong chúng ta thực hành được Lời Chúa trong cuộc sống mỗi ngày? - Không phải Chúa không nghe thấy lời chúng ta cầu xin, nhưng chúng ta hãy nhìn lại xem bản thân chúng ta có xứng đáng kêu cầu cùng Chúa hay không? Khi chúng ta đến Nhà Thờ dâng của lễ mà lòng chúng ta còn oán hận người khác, hãy về làm lành với họ trước khi đến Nhà Thờ”.

Ngoài ý nghĩa là ngày Chúa sinh ra đời, thì Giáng Sinh cũng là mùa sám hối và là mùa của hy vọng – hy vọng được ơn cứu chuộc và chữa lành. Chúng ta đều biết, con người phải chết vì tội đã phạm, nhưng vì yêu thương Thiên Chúa không muốn để cho con người phải chết trong tội, phải xa lìa Thiên Chúa nên Ngài đã ban Con Một của Ngài là Đức Giêsu Kitô, để những ai tin vào Con của Ngài thì sẽ được sống (Ga 3,16-17). Rõ ràng, dù là Chúa – là Đấng Tối Cao nhưng vì yêu thương chúng ta, không nỡ nhìn chúng ta xa rời tình yêu của Ngài mà “làm lành” với chúng ta, đưa chúng ta về với Ngài. Do đó tôi tin rằng, mỗi buổi sáng tôi còn được thức giấc, là do Chúa muốn tôi đối diện với những người xung quanh bằng trái tim biết yêu thương hơn, biết thấu hiểu và sẻ chia hơn. Mỗi một ngày, tôi được bình an về nhà, ăn cơm cùng ba mẹ và ngủ ngon trên chiếc giường thân quen, cũng là do Chúa muốn tôi phải trân trọng từng giây phút khi tôi còn hơi thở, thay vì phán xét; Chúa muốn tôi phải biết lắng nghe, cảm thông nhiều hơn, thay vì kết án. Vì khi biết làm theo ý Chúa muốn, trân trọng ơn Chúa ban, biết lắng nghe và thấu hiểu tha nhân cũng chính là lúc tôi được chữa lành và được đón nhận nhiều điều tốt đẹp.

Nhìn vào hang đá, máng cỏ hôm nay, con nguyện xin Chúa Hài Đồng: xin cho con nên giống Chúa nơi tình yêu khiêm hạ - hạ mình đến với Chúa và đến với tha nhân. Xin cho con không chỉ theo đạo, giữ đạo mà còn biết sống đạo. Để Lời Chúa luôn được thể hiện từng phút giây trong đời sống con. A-men!