04/05/2017
381
Chúa trong lòng con!_ Raphael Tuyển

 
















 

“Chúa trong lòng con trong thâm sâu của cõi tâm hồn,

Chúa hiện diện sâu lắng trong con…”

 

Thật là hạnh phúc khi cảm nghiệm có Chúa ở trong lòng. Thiên Chúa ngỏ lời với chúng ta qua Lời của Ngài, qua việc cử hành những nghi thức phụng vụ, và qua những biến cố trong cuộc đời. Vì thế, tâm hồn và tự trong sâu thẳm cõi lòng của chúng ta cần có những phút giây lắng đọng để hướng về Chúa và để gặp được Chúa. Một tâm hồn có Chúa, gặp được Chúa là một tâm hồn luôn cảm thấy chan chứa một niềm vui sâu lắng khôn nguôi.

Phụng vụ Giáo hội thật tinh tế khi giúp chúng ta cảm nghiệm thân phận bất xứng và tội lỗi của chính mình: “Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con. Nhưng xin Chúa phán một lời thì linh hồn con sẽ lành mạnh.” Vâng, Chúa biết chúng ta yếu đuối và mỏng giòn, nhưng rồi Chúa vẫn yêu thương chúng ta. Tình yêu và lòng thương xót của Chúa chữa lành những vết thương, chữa lành những rạn nứt và tội lỗi trong sâu thẳm cõi lòng chúng ta. Có ai dám tự hào là mình ngon lành, mình thánh thiện và mình xứng đáng. Vì vậy, mỗi Kitô hữu cần khiêm tốn thú nhận những bất xứng tội lỗi trong tâm hồn mình.

Thế nên phải thú thật rằng, con người rất dễ quên Chúa, rất dễ để lạc mất Chúa trong hành trình đời sống đức tin. Khi đời sống vật chất dư đầy và hiện đại thì con người cảm thấy không cần đến Thiên Chúa, thậm chí có những người loại trừ Thiên Chúa và tìm kiếm những gì không thuộc về Thiên Chúa. Để rồi đến một lúc nào đấy, họ cảm thấy tâm hồn mình trống rỗng khi cứ mải mê chạy theo dục vọng thấp hèn. Để rồi đến một lúc nào đấy, cõi lòng con người luôn khắc khoải được Thiên Chúa lấp đầy những khoảng trống vô tận ấy.

Mong sao mỗi người Kitô hữu luôn cảm nghiệm được Chúa hiện diện trong lòng. Có Chúa là có sự bình an; Có Chúa là có tất cả; Có Chúa, con người sẽ không cảm thấy lẻ loi đơn độc trong cuộc lữ hành nơi trần thế chóng qua này.

Raphael Trần Dương Tuyển

Gp. Mỹ Tho