05/01/2017
317
Chúa biết con_ Raphael Tuyển

 

“Biết con là tạo vật một đời sống kiếp con người,

Biết con không là gì, chỉ là bụi cát mà thôi…”

Đó là những dòng cảm nghiệm và cầu xin thật sâu lắng của thánh Augustinô. Những dòng chân tình ấy xuất phát từ con tim thật lòng thống hối. Những dòng chân tình ấy cho thấy Chúa là Đấng luôn thấu suốt mọi ngỏ ngách tâm tư của con người. Chúa dựng nên con người và Chúa biết rất rõ từng người. Chúa biết con người và Chúa luôn yêu thương con người. Chúa yêu con người bằng một tình yêu không toan tính và bằng một tình yêu đến cùng. Dẫu biết rằng: “Con người là chi mà Chúa cần nhớ đến, phàm nhân là gì mà Chúa phải bận tâm?” thế nhưng Chúa vẫn biết và vẫn một mực yêu thương con người.

Thật vậy, Chúa biết rất rõ ưu điểm và khuyết điểm của mỗi chúng ta. Chúa biết rất rõ những giới hạn và lỗi tội của ta trong cuộc đời. Chúa biết ta như thế nhưng Chúa vẫn không kết tội hay lên án chúng ta. Ngài chấp nhận tha thứ và chấp nhận chúng ta như chúng ta đang là. Mỗi chúng ta đâu có làm gì nên công trạng để được Chúa yêu thương như thế. Nhưng vì tự bản chất Chúa là tình yêu nên lúc nào Chúa cũng luôn quan tâm, chăm sóc và luôn biết từng hoàn cảnh, từng nỗi khổ tâm của chúng ta trong cuộc sống thường ngày.

Chính vì thế, tâm tình cốt lõi mà thánh Augustinô cầu xin đó là: “Xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con.” Chúa chính là lẽ sống và là cùng đích để con người luôn khao khát tìm kiếm. Chúa chính là nguồn cội của bình an, của hạnh phúc đích thực cho tâm hồn của con người. Vâng, mỗi chúng ta luôn khắc khoải về Thiên Chúa, bởi vì chỉ có Ngài mới lấp đầy tâm hồn trống rỗng của mỗi chúng ta, chỉ có Ngài mới làm cho chúng ta được bình yên. Một cuộc đời có Chúa là một cuộc đời có tất cả. Và ngược lại, mất Chúa là mất tất cả và chúng ta sẽ cảm thấy những bất an, những tai hoạ xảy đến cho bản thân trong cuộc sống thường ngày khi không có sự hiện diện chúc phúc của Thiên Chúa.

Vậy thì cả cuộc đời của mỗi chúng ta phải làm sao để trở nên lời ca ngợi và chúc tụng tình yêu của Thiên Chúa. Ca ngợi Chúa vì Chúa đã xót thương thân phận mỏng giòn và tội lỗi nơi chúng ta. Chúc tụng Chúa vì muôn ngàn ơn lành mà Chúa đã ban cho chúng ta. Vì Chúa biết chúng ta nên Chúa chấp nhận, cảm thông và tha thứ tất cả những lỗi tội của chúng ta. Thế nên, cả cuộc đời chúng ta còn là một lời cảm tạ tri ân tình thương cứu độ của Thiên Chúa. Chúa biết chúng ta nhưng Chúa không loại trừ một ai trong chúng ta. Mỗi chúng ta đều trở nên một điều gì đó rất đặc biệt đối với tình yêu huyền nhiệm của Thiên Chúa. Tình yêu huyền nhiệm ấy đã xoá sạch những vết nhơ, những yếu hèn, bất trung và bất xứng mà ta đã trót phạm trong cuộc sống thường ngày.

Raphael Trần Dương Tuyển

Gp. Mỹ Tho