21/12/2016
971
Bò lừa bên máng cỏ­_ Maria Phương Thảo

Trời Việt Nam những ngày cuối năm se lạnh, gần như theo đúng sự chuyển biến giao mùa. Có chút buồn, do tiết trời ít nắng. Nhưng đâu đó nơi trái tim vẫn rộn rã, nôn nao chờ ngày lễ trọng đại. Ngày Chúa Giáng Sinh.

Ai đó đi qua bên đường, dừng lại một chút sự chạy đua của cuộc sống, từ bỏ ít phút mãi mê miếng cơm manh áo, mà ngắm nhìn hang đá, máng cỏ nơi Giáo đường, nhìn xem sự êm đềm, bình dị của Gia Đình bé nhỏ trong hang đá. Dù bạn là ai, người có đạo hay thuộc về anh em lương dân... nhưng tôi chắc chắn rằng không ai lại không mủi lòng, ngậm ngùi trước hình ảnh một Em Bé trong máng cỏ, biết sưởi ấm bằng gì ngoài hơi thở của bò lừa. À... ngắm đến đây, tôi chợt cảm thấy muốn đặt mình vào những chú bò lừa ấy, trước mặt ta bây giờ chỉ là những bức tượng ảnh thôi, nhưng lúc này nó lại trở nên thật làm sao!. Chúa nằm giữa bò lừa, chúng nó lăng xăng lắm, quây quần thở hơi ấm cho Chúa. Bạn thử ngắm và tưởng tượng xem, đáng yêu biết chừng nào...

Trong Cựu Ước, theo luật, bò được coi là động vật "trong sạch", luôn được dâng lên bàn thờ Chúa. Còn lừa thì được xem là "dơ bẩn". Hai hình ảnh ấy đại diện cho Dân Chúa và dân ngoại. Nhưng lại hiện diện nơi máng cỏ bên Hài Nhi Giêsu. Điều này mang ý nghĩa vô cùng tuyệt vời, Chúa Giêsu được sinh ra, bò lừa hợp nhau quây quần bên Chúa. Chứng tỏ Chúa là Vua của Hoà Bình, nơi nào có Chúa nơi đó có Hoà Bình. Chúa giao hòa tội lỗi dơ bẩn và linh hồn trong sạch, giữa xác thịt và tâm linh, giữa không gian và thời gian. Đêm Giáng sinh là đêm Chúa gắn kết con người với nhau. Chúa khép lại chiến tranh và tiếng khóc đau thương của những cực đoan con người với nhau. Đó là ý nghĩa mà tôi đã cảm nhận được nơi hình ảnh những chú bò lừa quanh Hài Nhi.

Vì vậy, trước mặt Chúa chúng ta chỉ là những con bò lừa thấp kém, không là gì cả. Nhưng Chúa sẵn sàng hoà mình với ta, ta khổ Chúa cũng khổ, ta nghèo Chúa cũng nghèo. Hang đá máng cỏ mời gọi mỗi người chúng ta hãy luôn hướng lòng về Hài Nhi Giêsu, để hung đúc tình yêu thương chan hòa trong mái nghèo của cuộc đời. Dù chúng ta có bần cùng đến đâu, có đau khổ, hay có tội lỗi đến đâu. Chỉ cần ta biết vì Chúa mà mở lòng yêu thương nhau, hoà hợp cùng nhau thì Hài Nhi đã cảm thấy ấm áp lắm rồi.

Hang đá máng cỏ tuy nghèo, nhưng nơi đó chứa đựng tình yêu thương sâu thẳm, và là nơi đại diện cho Hoà Bình và Yêu Thương - là đỉnh cao, mục đích ơn Cứu độ của Chúa Giáng sinh.

Dừng lại, ngắm nhìn và mang về sự bình an bạn nhé!...

Maria Phương Thảo                                                

Gp. Mỹ Tho