24/06/2019
640
Bắt nạt là tự mình làm nghèo nhân phẩm


















 

Bắt nạt là tự mình làm nghèo nhân phẩm 

 

Ngày 21 tháng 6, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã gửi một đoạn video đến cuộc hội thảo trực tuyến đầu tiên về tình trạng bắt nạt nơi học đường do WeZum tổ chức.

Đức Thánh Cha không xem bắt nạt học đường chỉ là xúc phạm đến thân thể, đến sức khỏe, những thâm sâu hơn, đến nhân phẩm con người. Bắt nạt không phải là tìm cách tự vệ hay công bằng mà là tự thẩm định, tự tìm cách đền bù cho mình và làm tổn thương người khác.

Hành vi đó phát xuất từ cách nhìn người khác từ trên xuống. Cách nhìn đó chỉ hợp lý trong trường hợp cúi xuống nâng người khác lên. Ngoài những trường hợp này, mọi thái độ đặt mình trên người khác đều bất hợp pháp.

Khi việc bắt nạt xảy ra nơi nhóm người trẻ, nơi trường học hoặc với người láng giềng, chính kẻ tấn công người khác là người nghèo nàn về nhân phẩm.

Không có một phòng thí nghiệm nào nghiên cứu phương dược chữa bệnh bắt nạt, cũng không có tiệm thuốc nào bán thuốc chữa lành bệnh này. Phương cách chữa lành duy nhất là dành thời gian để chia sẻ, để lắng nghe, để đối thoại và thiết lập mối tương quan. Đức Thánh Cha mời gọi các bạn trẻ: “Đừng sợ đối thoại. Mỗi người chúng ta có mọi thứ tốt đẹp để trao tặng cho người khác. Mỗi người chúng ta cần nhận những điều tốt đẹp từ người khác.”

Mọi người đều bình đẳng với nhau. Mỗi người khác biệt nhau nhưng có thể hòa hợp với nhau. Hãy tuyên chiến chống lại việc bắt nạt, bởi nó phá hủy nhân phẩm con người. Đức Thánh Cha mời gọi mỗi bạn trẻ nên kiên nhẫn lắng nghe và đồng hành cùng nhau. Sự bình an tuyệt vời sẽ đến và giúp chúng ta khám phá lại nhân phẩm của chính mình.

Thanh Phong 
 

Nguồn: https://zenit.org/articles/pope-francis-sends-video-message-to-scholas-conference-on-bullying/