19/06/2021
3069
Đức Cha Phêrô suy niệm CN XII TN B 2021: ĐÁNH THỨC LÒNG TIN


 














 

CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN

G 38,1-8.11; 2Cr 5,4-17; Mc 4,35-41  


ĐÁNH THỨC LÒNG TIN   


 

1. Cách đây hơn một năm, ngày 27-03-2020, khi đại dịch Covid-19 bắt đầu hoành hành khắp nơi, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã tổ chức “Giờ cầu nguyện đặc biệt” tại quảng trường thánh Phêrô, và Lời Chúa được công bố trong giờ cầu nguyện là bài Tin Mừng kể chuyện Chúa Giêsu xua tan sóng gió (Mc 4,35-41). Dựa vào bài Tin Mừng, Đức Giáo hoàng đã chỉ cho các tín hữu thấy tất cả chúng ta đang ở trong hoàn cảnh rất khó khăn và cũng mang tâm trạng như các Tông đồ xưa: hoang mang, sợ hãi, lạc hướng. Trong hoàn cảnh đó, tin vào Chúa có ý nghĩa gì và mời gọi chúng ta sống ra sao?

Đến hôm nay, dịch bệnh vẫn tiếp tục lan rộng, cách riêng tại Việt Nam và các nước Á châu, chúng ta lại được nghe bài Tin Mừng ấy khi tham dự Thánh Lễ. Lời Chúa muốn nói gì với chúng ta trong hoàn cảnh hiện nay?

2. Đối diện với sự đe dọa của dịch bệnh Covid-19 cũng như những khó khăn, thử thách trong đời, dường như chúng ta muốn chất vấn Chúa: Tại sao Chúa lại để xảy ra chuyện này? Chúa không thấy là chúng con đang âu lo, sợ hãi, hoang mang thế nào sao? Chúng con đã làm gì mà Chúa bắt chúng con phải khổ thế này?

Âu cũng là điều dễ hiểu, nhưng điều ít ai nghĩ tới là chính Chúa đang chất vấn chúng ta. Bài đọc 1 trích sách ông Gióp, một tín hữu cố gắng ăn ở ngay lành mà lại phải chịu bao mất mát và đau khổ, vì thế rất dễ hiểu khi ông lên tiếng chất vấn Chúa: “Đường tôi đi, lẽ nào Người chẳng thấy; chân tôi bước, Người không đếm được sao?...Đây là lời cuối cùng tôi nói, xin Đấng Toàn năng trả lời cho tôi” (31,4.35). Chúng ta lại chẳng chất vấn Chúa bằng những lời lẽ và tâm tư tương tự như thế sao? Và nghĩ rằng mình có quyền và có lý để làm như thế!

Điều mà ông Gióp không ngờ là chính Chúa chất vấn lại: “Ngươi ở đâu khi Ta đặt nền móng cho trái đất? Nếu ngươi thông hiểu thì cứ nói đi…Hỏi rằng kẻ tranh luận với Đấng Toàn năng, có gì để chỉ trích, và kẻ kêu trách Thiên Chúa, có gì để trả lời?” (38,4; 40,2). Hàm chứa trong lời chất vấn ấy là câu hỏi về niềm tin của ông Gióp: ông có thực sự tin vào Chúa là Đấng tạo dựng trời đất và quan phòng mọi sự không? Ông dựa vào đâu để chất vấn Chúa, dựa vào tiêu chuẩn giới hạn của loài thụ tạo hay dựa vào tiêu chuẩn của Đấng Tạo Hóa? Ông có thực sự tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh không? Chúa cũng đang chất vấn mỗi chúng ta như thế.

3. Điều khác nữa là chúng ta tin rằng Chúa là Đấng toàn năng nhưng hình như chưa thực sự tin Ngài là Cha nhân ái, vì thế trong lúc đau khổ, chúng ta nghĩ rằng Chúa ngủ quên và phải đánh thức Chúa. Có thật vậy chăng hay chính Chúa đang đánh thức chúng ta?

Thánh Marcô kể chuyện các Tông đồ đang ở trên thuyền cùng với Chúa Giêsu. Sóng gió nổi lên, nước ập vào, thuyền có nguy cơ lật úp, vậy mà Chúa Giêsu vẫn cứ ngủ! Vô tâm đến thế là cùng! Các môn đệ đánh thức Người dậy và nói: Thầy ơi, chúng ta chết mất, Thầy chẳng lo gì sao? Thầy không quan tâm gì tới chúng con sao?

Các Tông đồ hoàn toàn có lý khi đánh thức Chúa, và chúng ta cũng làm như thế khi gặp khổ đau, thử thách. Điều các ông không ngờ là chính Chúa đánh thức các ông: “Sao nhát thế? Các con chưa có lòng tin sao?” Hóa ra không phải chúng ta đánh thức Chúa nhưng là Chúa đánh thức chúng ta!

Phải, Chúa đang đánh thức lòng tin của chúng ta, không chỉ tin Thiên Chúa là Đấng toàn năng tạo dựng trời đất nhưng còn tin rằng Ngài là Cha yêu thương, hết lòng chăm sóc con cái và mong muốn cho con cái những điều tốt đẹp nhất.

Chúa đang đánh thức chúng ta bằng cách đánh thức những khả năng Ngài ban cho mỗi người, để trong ánh sáng của Ngài, chúng ta giải quyết những khó khăn của cuộc sống, cho mình và cho mọi người. Trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19, không thiếu các Kitô hữu là những nhà khoa học hàng đầu đang vận dụng kiến thức chuyên môn để chế tạo vaccine phòng bệnh; không thiếu các Kitô hữu là những bác sĩ và y tá đang tận tụy ngày đêm lo cho bệnh nhân. Họ là những người tin vào Chúa, cầu nguyện với Chúa, đồng thời vận dụng khả năng Chúa ban để giải quyết khủng hoảng.

Chúa đang đánh thức chúng ta bằng cách đánh thức những giá trị Tin Mừng Ngài đã gieo vào lòng mỗi người. Thế giới đã có vaccine phòng bệnh, nhưng việc phân phối vaccine làm lộ ra khoảng cách giữa các nước giàu và nước nghèo, giữa người giầu và người nghèo trong một quốc gia. Giá trị Tin Mừng cần được đánh thức là tình liên đới và sự chia sẻ, vì chỉ như thế đại dịch mới có thể chặn đứng và mọi người được sống trong ngôi nhà chung lành mạnh, bình an. Thật vậy, “chúng ta nhận ra rằng tất cả chúng ta ở trên cùng một con thuyền, mong manh và lạc hướng, đồng thời tất cả mọi người đều quan trọng và cần thiết, phải cùng chèo chống, mỗi người cần đến người khác. Trên con thuyền là tất cả chúng ta…không thể chỉ nghĩ cho mình nhưng là cùng nhau hành động” (ĐGH Phanxicô).

Đừng nghĩ rằng mình cần phải đánh thức Chúa, nhưng hãy để Chúa đánh thức chúng ta.

+ Gm. Phêrô Nguyễn Văn Khảm