23/01/2021
920
Đọc tuyên bố của HĐGM Hoa Kỳ nhân ngày Tổng Thống JOSEPH R. BIDEN nhậm chức


 














 

ĐỌC TUYÊN BỐ CỦA HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC HOA KỲ


NHÂN NGÀY TỔNG THỐNG JOSEPH R. BIDEN NHẬM CHỨC * 

 
USCCB President's Statement on the Inauguration of Joseph R. Biden, Jr., as 46th President of the United States of America  

Ngày 20-01-2021, ông Joseph R. Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Nhân dịp này, Đức cha José H. Gomez, Tổng giám mục Los Angeles, Chủ tịch Hội đồng giám mục Hoa Kỳ (HĐGM.HK) ra tuyên bố, vừa để chúc mừng và cầu nguyện cho Tân Tổng thống, vừa để bày tỏ mối quan tâm của HĐGM về một số vấn đề trong giai đoạn mới.

Tuyên bố của Đức cha Chủ tịch HĐGM.HK thu hút sự quan tâm trong giới Công giáo, có thể vì bối cảnh dầu sôi lửa bỏng của nước Mỹ trong những tháng qua, hơn nữa ông Joe Biden lại là vị Tổng thống Công giáo thứ hai trong lịch sử Hoa Kỳ. Ngoài ra, không thể không nói đến chính nội dung của tuyên bố về nhiều vấn đề trong đời sống của người dân Mỹ, cách riêng là Công giáo.

Trước hết, vị Chủ tịch HĐGM.HK ca ngợi lời kêu gọi chữa lành và đoàn kết dân tộc của Tân Tổng thống. Đây thực sự là đòi hỏi khẩn cấp trong lúc này, khi cả đất nước phải đối diện với sức tàn phá khủng khiếp của dịch bệnh và yêu cầu cách ly xã hội, làm cho sự chia rẽ trong xã hội trở nên tồi tệ hơn. Đồng thời ngài dâng lời cầu nguyện cho Tổng thống được ơn khôn ngoan và can đảm để lãnh đạo đất nước và đáp ứng những thử thách của thời đại, chữa lành những vết thương do dịch bệnh, hàn gắn những chia rẽ về chính trị và văn hóa, và liên kết mọi người hướng đến những mục đích chung của đất nước. Ngài cũng bày tỏ niềm vui vì Tân Tổng thống là người Công giáo nên ông hiểu được tầm quan trọng của đức tin Công giáo và vai trò của sinh hoạt tôn giáo trong đời sống xã hội; điều này càng cần thiết hơn trong bối cảnh thời đại tục hóa ngày nay.

Tiếp đó, Đức cha Chủ tịch HĐGM.HK xác định chỗ đứng và trách nhiệm của các giám mục về những vấn đề xã hội. Các giám mục can thiệp vào các vấn đề xã hội không phải với tư cách đảng phái chính trị, nhưng với tư cách mục tử chịu trách nhiệm về đời sống tâm linh của hằng triệu người dân Mỹ, cũng như vì mối quan tâm đến các nhu cầu của tất cả mọi người dân, nhất là người nghèo. Hơn thế nữa, các giám mục phải chịu trách nhiệm trước mặt Chúa về bổn phận loan báo Tin Mừng trong mọi hoàn cảnh, dù thuận lợi hay không thuận lợi, kể cả khi giáo huấn Tin Mừng đi ngược lại trào lưu văn hóa trong xã hội. Với trách nhiệm trên, HĐGM.HK đã lên tiếng về nhiều vấn đề xã hội như phá thai, an tử (euthanasia), án tử hình, chủng tộc, nghèo đói, di dân, chăm sóc môi sinh, phát triển kinh tế, hòa bình thế giới.

Khi lên tiếng về những vấn đề trên, mục đích của các giám mục là hướng dẫn lương tâm người tín hữu và đưa ra những nguyên tắc hướng dẫn, đặt nền trên Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô và giáo huấn xã hội của Hội Thánh, chứ không dựa trên những tính toán chính trị. Chính vì thế, không thể xếp các ngài vào những phạm trù chính trị quen thuộc, chẳng hạn tại Hoa Kỳ là hai đảng lớn Dân chủ và Cộng hòa. Có những vấn đề các ngài đứng về phía đảng Dân chủ, và cũng có những vấn đề các ngài chung lập trường với đảng Cộng hòa.

Sau khi xác định vị trí và trách nhiệm mục tử của mình, HĐGM.HK thẳng thắn nêu lên những băn khoăn đối với chính phủ mới: “Tôi phải chỉ ra rằng vị Tân Tổng thống của chúng ta đã hứa là sẽ theo đuổi một vài chính sách có thể làm gia tăng những sự ác luân lý và đe dọa sự sống cũng như phẩm giá con người, nghiêm trọng nhất là trong lãnh vực phá thai, ngừa thai, hôn nhân và về giống (gender). Mối quan tâm sâu xa nữa là sự tự do của Giáo Hội và quyền tự do của các tín hữu trong việc sống theo lương tâm của mình”. Ngài khẳng định: “Đối với các giám mục trên đất nước này, sự bất công liên lỉ về phá thai vẫn là mối ưu tiên hàng đầu… Chúng tôi không thể im lặng khi gần một triệu thai nhi bị ném ra bên lề trong đất nước chúng ta, năm này qua năm khác, do tình trạng phá thai. Đây không chỉ là vấn đề riêng tư, việc phá thai nêu lên những vấn đề căn bản và nhức nhối về tình huynh đệ và sự liên đới trong cộng đồng nhân loại. Đây cũng là vấn đề công bằng xã hội”.

Để giải quyết vấn đề này cũng như nhiều vấn đề khác trong đời sống xã hội, vị Chủ tịch HĐGM.HK mong muốn đối thoại với chính phủ mới: “Hi vọng của tôi là chúng ta có thể bắt đầu cuộc đối thoại, bàn đến những yếu tố kinh tế và văn hóa dẫn đến tình trạng phá thai và làm nản lòng các gia đình… để cuối cùng có thể đưa ra một chính sách chặt chẽ về gia đình trong đất nước, một chính sách nhìn nhận tầm quan trọng then chốt của các gia đình và việc chăm sóc con cái, hướng đến phúc lợi cho các trẻ em và sự bền vững của các cộng đoàn”.

Kết thúc bản tuyên bố, HĐGM.HK hướng mọi người lên Thiên Chúa, “Đấng duy nhất biết được và có quyền xét xử những ý định của tâm hồn chúng ta” và “nguyện xin Chúa ban cho Tân Tổng thống ơn biết tìm kiếm công ích với tất cả sự chân thành”.

 

Văn phòng Truyền thông Giáo phận Mỹ Tho

 

____________

*Statement on the Inauguration of Joseph R. Biden, Jr. as 46th President of the United States of America from Most Reverend José H. Gomez, Archbishop of Los Angeles, President, United States Conference of Catholic Bishops.

https://www.usccb.org/news/2021