05/03/2022
2364
Đức Cha Phêrô suy niệm CN I MC năm C 2022: CUỘC CHIẾN THIÊNG LIÊNG


 














 


CHÚA NHẬT I MÙA CHAY

Đnl 26,4-10; Rm 10,8-13; Lc 4,1-13  


CUỘC CHIẾN THIÊNG LIÊNG

   

1. Khi còn làm việc tại Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, tôi quen biết một đôi vợ chồng người Ấn. Ông bà đến Việt Nam vì người chồng làm giám đốc một công ty nước ngoài đặt văn phòng tại Sài Gòn. Lần đầu tiên gặp mặt là lúc ông bà đến thăm, trao cho tôi một món tiền và nói đây là lương tháng đầu tiên tại công ty, và ông bà muốn dâng cho Chúa như của lễ đầu mùa.

Bài đọc 1 nói đến việc dâng của lễ đầu mùa và ông Môsê dạy dỗ dân Chúa khi đến dâng của đầu mùa thì phải thân thưa với Chúa ra sao. Lời thân thưa ấy nhắc lại nguồn gốc của dân Israel, nhất là việc Thiên Chúa giải thoát dân khỏi miền đất nô lệ Ai Cập và đưa vào đất tràn trề sữa và mật, sau đó mới thưa với Chúa: “Và bây giờ, lạy Chúa, này con xin dâng sản phẩm đầu mùa của đất đai mà Ngài ban cho con” (Đnl 26,10). Như thế, ở nền tảng của việc dâng của đầu mùa là sự nhìn nhận Thiên Chúa là cội nguồn mọi ơn lành: sự sống, tự do, mùa màng, hoa lợi. Đây cũng là tầm nhìn đức tin Kitô giáo về cuộc sống: Thiên Chúa là nguồn cội mọi phúc lành và vì thế, Thiên Chúa phải là tâm điểm đời sống chúng ta.

2. Thế nhưng ma quỷ không chấp nhận điều đó và nó tìm mọi cách để lôi chúng ta ra xa Chúa. Để thực hiện kế hoạch, ma quỷ sử dụng những chiến thuật tinh vi, được cụ thể hóa qua những cám dỗ Chúa Giêsu phải đối diện trong hoang địa.

Trước hết là đánh vào giác quan. Chúa Giêsu ở trong hoang địa 40 ngày và khi Ngài thấy đói, quỷ nói với Ngài: “Nếu ông là Con Thiên Chúa thì truyền cho hòn đá này hóa bánh đi” (Lc 4,3). Giác quan là những cánh cửa con người mở ra để tiếp cận thế giới bên ngoài, làm cho cuộc sống nên phong phú. Nhưng giác quan cũng là cánh cửa rộng mở cho cái xấu len lỏi vào: “Người đàn bà thấy trái cây đó: ăn thì phải ngon, trông thì đẹp mắt, và đáng quý vì làm cho mình được tinh khôn” (St 3,6). Không lạ gì khi các nhà đạo đức khuyên chúng ta canh phòng ngũ quan.

Kế đến, nhu cầu vật chất cần được quan tâm nhưng khi nhu cầu ấy được tuyệt đối hóa thì có nguy cơ tìm kiếm thỏa mãn nhu cầu vật chất bằng mọi giá: “Tôi sẽ cho ông toàn quyền cai trị cùng với vinh hoa lợi lộc của các nước này, vì quyền hành ấy đã được trao cho tôi và tôi muốn cho ai tùy ý. Vậy nếu ông bái lạy tôi, thì tất cả sẽ thuộc về ông” (Lc 4,6). Để có lợi lộc vinh hoa thế gian, có khi nào chúng ta bất chấp tiếng nói của lương tri và hành động theo đường lối ma quỷ không: lừa đảo, bất trung, gian dối, độc ác hại người?

Ngoài ra còn một hình thức cám dỗ khác: biến Thiên Chúa thành tôi tớ phục vụ cho những đòi hỏi ích kỷ của bản thân. Quỷ đem Chúa Giêsu lên nóc đền thờ và nói với Ngài: “Nếu ông là Con Thiên Chúa thì đứng đây mà gieo mình xuống đi. Vì đã có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ gìn giữ bạn… sẽ tay đỡ tay nâng để bạn khỏi vấp chân vào đá” (Lc 4,9-11). Hóa ra xin Chúa làm phép lạ để biểu diễn và để được mọi người ca tụng, tôn vinh sao? Nếu thế, lại chẳng phải chúng ta biến Thiên Chúa thành công cụ phục vụ cho những ý đồ và mong muốn của bản thân sao? Trong sứ vụ công khai, Chúa Giêsu sẽ làm nhiều phép lạ nhưng không phải để biểu diễn hoặc để được ca tụng, mà để bày tỏ tình thương của Cha trên trời và để chữa lành, phục vụ con người.

3. Trong lời nguyện mở đầu Mùa Chay, Hội Thánh mô tả Mùa Chay là thời gian chiến đấu thiêng liêng, bởi lẽ đây là cuộc chiến giữa Thiên Chúa và ma quỷ, và chiến trường là chính tâm hồn mỗi người. Để chiến thắng trong cuộc chiến ấy, trình thuật Tin Mừng Luca nhấn mạnh hai yếu tố: Thánh Thần, Lời Chúa.

Thánh Luca nhấn mạnh rất nhiều đến vai trò của Chúa Thánh Thần trong các trình thuật Truyền tin (1,35); Phép Rửa (3,22); Hội đường Nazareth (4,21); Lễ Ngũ tuần (Cv 2,4); cách riêng trong trình thuật Chúa Giêsu chịu cám dỗ: “Suốt 40 ngày, Người được Thánh Thần hướng dẫn đi trong hoang địa và chịu quỷ cám dỗ” (Lc 4,2). Chúa Giêsu luôn đặt mình trong ánh sáng và sức mạnh của Thánh Thần khi thi hành sứ vụ. Đây là lời nhắc nhở hết sức cần thiết cho chúng ta nếu muốn chiến thắng trong cuộc chiến thiêng liêng.

Cùng với Thánh Thần là tầm quan trọng của Lời Chúa. Để đáp lại các cám dỗ của ma quỷ, Chúa Giêsu trả lời bằng Kinh Thánh. Ngài trích dẫn chính xác và thích hợp cho từng cám dỗ của ma quỷ (x. Lc 4,4.8.12). Các Kitô hữu cũng được mời gọi làm quen với Kinh Thánh như thế để có thể vận dụng Lời Chúa chống trả các cơn cám dỗ, và để Lời Chúa thực sự là lương thực hằng ngày: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4).

+ Gm. Phêrô Nguyễn Văn Khảm