18/08/2018
798
Bài giảng lễ khởi công xây dựng Trung tâm hành hương Đức Mẹ Núi Cúi_ Gm. Phêrô Khảm

















 

LÊN TRỜI VÀ LÊN NÚI

Lễ khởi công xây dựng Trung tâm hành hương Đức Mẹ Núi Cúi, 15.08.2018

 

1. Lên núi

Trong cuộc đời Chúa Giêsu, hầu như các sự kiện quan trọng đều diễn ra trên núi.

Bài giảng quan trọng nhất (Tám Mối Phúc) được gọi là Bài giảng trên núi (x. Mt 5,1-12); Chúa Giêsu chọn 12 tông đồ, đặt nền móng cho Giáo Hội, cũng diễn ra trên núi (x. Mc 3,13-19); Chúa Giêsu biến hình, bày tỏ vinh quang của Người, cũng trên núi (x. Mt 17,1-8); Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên thập giá và chịu chết vì chúng ta, là trên Núi Sọ (đồi Golgotha) (Ga 19,17). Cuối cùng, Chúa Giêsu lên trời, cũng từ trên núi (Mt 28,16).

Cũng thế, hôm nay cả Giáo phận Xuân Lộc lên núi vì sự kiện rất quan trọng diễn ra ở đây: Khởi công xây dựng Trung tâm hành hương Đức Mẹ Núi Cúi. Sự kiện này lại được cử hành vào ngày lễ Đức Mẹ lên trời. Vậy Lên trời và Lên núi có liên hệ gì với nhau? Trong ánh sáng Lời Chúa, hãy dừng lại để suy nghĩ về mầu nhiệm Đức Mẹ lên trời, và xem mầu nhiệm ấy soi sáng điều gì cho việc lên núi của chúng ta hôm nay.

2. Mừng Đức Mẹ lên trời

Lễ Đức Mẹ lên trời là lễ trọng nên có Lễ Vọng và Lễ chính ngày. Trong cả hai lễ, Hội Thánh vận dụng những hình ảnh trong Kinh Thánh Cựu Ước để giúp chúng ta hiểu về mầu nhiệm Đức Mẹ lên trời. Trong Lễ Vọng là hình ảnh Hòm bia được rước về Giêrusalem (1 Chronicle 15,3-16,2). Bia Giao Ước được đặt trong hòm làm bằng gỗ quý, không bị mối mọt, gọi là Hòm Bia Giao Ước. Khi thống nhất đất nước, Vua Đavít không chỉ xây cung điện cho nhà vua nhưng còn dọn chỗ cho Hòm Bia Thiên Chúa rồi dựng lều cho Hòm Bia. Sau đó vua tổ chức rước Hòm bia cách trọng thể về Giêrusalem.

Trong ngày chính lễ, Hội Thánh lại cho ta nghe bài đọc trích từ Sách Khải Huyền, trình bày hình ảnh “người Phụ nữ mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên 12 ngôi sao… Khi bà sinh con thì Con của bà được đưa ngay lên Thiên Chúa… còn bà được đem đến một nơi Thiên Chúa đã dọn sẵn” (Kh 11,9–12,10).

Tuy không minh nhiên nói về Đức Mẹ nhưng cả hai hình ảnh này trong Kinh Thánh đều được Giáo Hội xem là những hình ảnh báo trước mầu nhiệm Đức Mẹ lên trời.

- Nếu Hòm Bia Thiên Chúa được long trọng rước về Giêrusalem thì Đức Mẹ còn quý hơn Hòm Bia nhiều, vì ở đây không chỉ là Tấm Bia Giao Ước mà là chính Thiên Chúa làm người trong cung lòng thanh khiết của Mẹ. Vì thế, không chỉ là rước về Giêrusalem dưới đất mà là rước về Trời, Giêrusalem thiên quốc.

- Cũng thế, hình ảnh người Phụ nữ mang thai và sinh con trong Sách Khải Huyền được coi là hình ảnh về Đức Mẹ. Người con đó không chỉ là một con người nhưng là Thiên Chúa làm người. Đức Mẹ đã cộng tác với Thiên Chúa để đem Đấng Cứu độ đến cho nhân loại. Vì thế sau khi hoàn tất hành trình trần thế, Đức Mẹ được rước về Trời, “nơi dọn sẵn cho Đức Mẹ”.

- Nội dung và ý nghĩa đó được khẳng định trong bài Tin Mừng (Lc 1,39-56) khi bà Elisabeth gọi Đức Mẹ là “Thân mẫu Chúa tôi” và “Em có phúc hơn mọi người nữ”.

3. Đến với Mẹ trên Núi Cúi

Nội dung và ý nghĩa lễ Đức Mẹ lên trời là thế, vậy khi chọn lễ Đức Mẹ lên trời để khởi công xây dựng Trung tâm hành hương Núi Cúi, thì ngày lễ này soi sáng điều gì cho công trình quan trọng này? Xin mạo muội chia sẻ vài cảm nghĩ.

(1) Chọn lễ Đức Mẹ lên trời để khởi công xây dựng Trung tâm hành hương Núi Cúi là muốn diễn tả ước mong: mỗi lần lên Núi Cúi hành hương là chúng ta được gần Trời hơn. Trung tâm hành hương này tọa lạc ở một địa điểm tuyệt vời: từ đỉnh Núi Cúi, nhìn lên là bầu trời bao la, nhìn xuống là biển nước mênh mông, rừng cây bao quanh.

- Trong khung cảnh đó, ta thấy mình gần gũi với thiên nhiên hơn và được nhắc nhở rằng đích điểm cuối cùng của cuộc đời là Trời cao chứ không phải đất thấp. Một lời nhắc nhở cần thiết cho mọi người để không mải mê trần thế đến nỗi quên mất đích điểm cuộc đời.

- Trong khung cảnh đó, tâm hồn được nâng cao như Thánh Phaolô kêu gọi: “Anh em hãy hướng lòng lên những sự trên trời”. Đúng là chúng ta phải ở dưới đất để lo cơm áo gạo tiền cho bản thân cũng như cho gia đình. Nhưng nguy cơ là những lo toan đó khiến chúng ta sa vào những tính toán nhỏ nhen, gian dối, bất công (ngày nay len lỏi cả vào những môi trường chính ra phải trong sáng nhất như giáo dục, y tế). Vì thế, cần có lúc lên núi để gần Trời hơn, nâng tâm hồn lên cao, nhìn cuộc đời rộng rãi hơn.

(2) Lên núi như thế không có nghĩa là trốn tránh cuộc đời nhưng là để trở về với cuộc sống thường ngày với tâm tư mới. Ngày xưa, ba môn đệ được Chúa Giêsu đưa lên núi chứng kiến Người biến hình nhưng không phải để ở lại mãi mà là xuống núi với tâm hồn mới. Vào ngày Chúa về trời, các Tông đồ ngước nhìn Chúa Giêsu lên trời nhưng thiên thần kêu gọi trở về đời thường để thi hành sứ mệnh. Cũng thế, lên núi để gần Trời hơn rồi trở về với đời thường, với bổn phận hằng ngày nhưng với trái tim mới: yêu thương, thanh khiết, siêu thoát…

(3) Hiểu như thế, Trung tâm hành hương này sẽ là nơi vun trồng, nuôi dưỡng và bồi đắp đời sống đức tin cho Dân Chúa trong Giáo phận Xuân Lộc và cho tất cả những ai đi hành hương nơi đây. Hiện nay, hành hương ngày càng trở thành sinh hoạt tinh thần quen thuộc của nhiều tín hữu. Đã và đang xuất hiện các tour hành hương từ Bắc chí Nam: La Vang, Trà Kiệu, Tà Pao, Ba Giồng, Đức Mẹ La Mã, Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp. Chắc chắn trong tương lai không xa, Núi Cúi sẽ là địa điểm lý tưởng cho khách hành hương trên cả nước.

Để có được ngày lễ khởi công này, Giáo phận Xuân Lộc đã dày công chuẩn bị trong những năm qua về mọi mặt, từ thủ tục hành chính đến công trình xây dựng. Mọi người cảm nhận sự đồng hành và trợ giúp của Đức Mẹ để vượt qua những khó khăn. Vì thế, chúng ta tin tưởng Mẹ sẽ ban ơn để công trình sớm đi đến hoàn thành.

+ Gm. Phêrô Nguyễn Văn Khảm