11/11/2019
227
Đức Thánh Cha tuyên bố sẽ viếng thăm Nam Sudan





 

Sau khi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố sẽ viếng thăm Nam Sudan. Ngài cũng cầu nguyện cho Bolivia và nhắc tới vị thánh và chân phước mới của Giáo Hội.

 

 

Vatican News

Sau khi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha đã mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho Nam Sudan, và ngài ước mong sẽ viếng thăm Nam Sudan vào năm tới. Ngài cũng đã diễn tả ước mong này trong cuộc gặp gỡ với Tổng Thống Cộng Hòa Nam Sudan, ông Salva Kiir.

Nam Sudan

Lúc này, tôi nghĩ đặc biệt đến những người dân thân yêu của Nam Sudan. Với ký ức vẫn còn sống động về cuộc tâm linh cho các nhà lãnh đạo của đất nước này, được tổ chức tại Vatican vào tháng 4 năm ngoái, tôi muốn làm mới lời mời gọi của mình tới tất cả các những nhà hoạt động chính trị quốc gia, biết tìm kiếm sự hiệp nhất, vượt trên sự chia rẽ trong tinh thần huynh đệ thực sự. Người dân Nam Sudan đã phải chịu đựng quá nhiều trong những năm gần đây và họ chờ đợi với hy vọng lớn lao về một tương lai tốt đẹp hơn, đặc biệt là việc kết thúc của các cuộc xung đột để tiến tới hòa bình lâu dài. Do đó, tôi kêu gọi những người có trách nhiệm tiếp tục thực hiện cam kết của mình hướng tới một cuộc đối thoại toàn diện trong việc tìm kiếm sự đồng thuận vì lợi ích của quốc gia. Tôi cũng bày tỏ hy vọng rằng cộng đồng quốc tế sẽ không lơ là việc đồng hành cùng Nam Sudan trên con đường hòa giải dân tộc. Tôi mời tất cả các bạn cùng nhau cầu nguyện cho đất nước này, đất nước mà tôi dành sự quan tâm và tình cảm đặc biệt.

Dành độc lập từ năm 2011, Nam Sudan lại rơi vào cuộc nội chiến hai năm sau đó. Tổng thống Salva Kiir cáo buộc Phó Tổng thống Rieck Machar đã dàn dựng một cuộc đảo chính chống lại ông. Có tới 400.000 người đã thiệt mạng và hơn 4 triệu người phải bỏ chạy khỏi đất nước trong suốt cuộc xung đột.

Cầu nguyện cho Bolivia

Sau khi đọc kinh Kính Mừng cầu nguyện cho Nam Sudan, Đức Thánh Cha xin các hữu cầu nguyện cho Bolivia, vùng đất gần quê hương của Ngài. Đất nước Nam Mỹ này đã bị chìm trong tình trạng bất ổn chính trị sau kết quả tranh chấp của cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 20 tháng 10. Một số người đã chết vì bạo lực và hơn 300 người bị thương.

Đức Thánh Cha “kêu gọi tất cả người dân Bolivia, đặc biệt là những nhà hoạt động chính trị và xã hội, chờ đợi kết quả của quá trình bầu cử trong tinh thần xây dựng hòa bình và vô vị lợi.”

Đức Thánh Cha cũng nhắc đến ngày lễ Tạ ơn của Ý và ước mong chính sách việc làm tại nước này hướng đến phẩm giá và sự đoàn kết, cũng như tránh xa nạn tham nhũng.

Vị chân phước mới của Giáo Hội

Hướng đến vùng Granada của Tây Ban Nha, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu cầu nguyện với Chân phước Maria Emilia Riquelme y Zayas, Mẹ sáng lập Dòng Các Nữ Tu Truyền Giáo của Bí tích Thánh Thể và Đức Maria Vô Nhiễm mới được tuyên phong hôm thứ bảy vừa qua. “Vị chân phước mới của Giáo Hội là gương mẫu trong việc sốt sắng chầu Thánh Thể và quảng đại phục vụ những người thiếu thốn.”

Trần Đỉnh, SJ

(Nguồn: RV)