16/10/2019
211
THĐGM Amazon: Đúc kết ngày làm việc ngày 12/10



 

Tuần đầu tiên trong ba tuần làm việc của Thượng HĐGM về Amazon đã kết thúc với kết luận “Niềm tin vào Thánh Thần mạnh mẽ hơn nỗi sợ sai lầm”. Trong phiên họp thứ Bảy ngày 12.10, Đức Thánh Cha đã tham dự cùng với 166 nghị phụ của Thượng Hội đồng.

 

Vatican News

Trong ngày làm việc cuối của tuần thứ nhất, Thượng Hội đồng đã nhấn mạnh đến tính quy Kitô trong sứ mạng của Giáo hội tại Amazon. Việc loan báo Tin Mừng không chỉ cho vùng Amazon, mà trên toàn thế giới. Hơn nữa, việc loan báo Tin Mừng không bao giờ là việc làm cá nhân hay một mình. Do đó, cần phải tạo ra những nhóm làm việc tương xứng để đáp ứng những thách đố mục vụ và làm chứng cho niềm vui truyền giáo.

Về vấn đề độc thân linh mục

Về vấn đề độc thân linh mục, đề xuất cho những người nam đạo hạnh đã lập gia đình chịu chức linh mục được thảo luận nhiều nhất. Trong số những lập luận đưa ra, có ý kiến cho rằng việc thiếu ơn gọi không chỉ là vấn đề của Amazon. Vậy tại sao lại có ngoại lệ dành riêng cho khu vực này? Hơn nữa, người ta nói thế giới hiện tại coi độc thân tôn giáo là pháo đài cuối cùng bị phá đổ do áp lực của một nền văn hóa theo chủ nghĩa khoái lạc và thế tục. Do đó, cần phải suy nghĩ cẩn thận về giá trị của độc thân. Hơn nữa, việc gửi các linh mục từ các giáo phận và khu vực khác đến cũng cần được khuyến khích. Theo một số nghị phụ, đây là một bước quyết định để có được thừa tác viên chức thánh không chỉ thăm viếng, mà còn hiện diện. Và đây cũng không chỉ là vấn đề về thiếu ơn gọi, mà còn tìm thấy một Giáo hội với căn tính Amazon.

Vai trò phụ nữ nhiều hơn

Chủ đề về phụ nữ trong Giáo hội cũng được bàn trở lại, với đòi hỏi trách nhiệm mục vụ lớn hơn và sự tham gia hiệu quả của phụ nữ, bao gồm cả việc đưa ra quyết định. Có thỉnh nguyện phân định để thành lập nữ phó tế trong khu vực. Trên thực tế, phụ nữ ngày nay ngày càng có nhiều không gian trong đời sống của cộng đồng không chỉ với tư cách là giáo lý viên hay người mẹ, mà còn là chủ thể của những sứ vụ mới.

Lắng nghe Thánh Thần, liên kết với nhau

Một Thượng hội đồng liên tục lắng nghe Chúa Thánh Thần đang hướng dẫn và truyền cảm hứng cho sự hoán cải sinh thái khẩn cấp, để chống lại sự hủy hoại môi trường đang đe dọa hành tinh. Đi cùng nhau nghĩa là lắng nghe “nỗi đau của Mẹ Trái đất” và “bạo lực lên các dân tộc bản địa”. Toàn cầu hóa, dù mang lại những lợi ích không thể phủ nhận, nhưng cũng đã mở cánh cửa cho chủ nghĩa tư bản khắc nghiệt và chủ nghĩa duy vật, vốn làm gia tăng chủ nghĩa tiêu dùng cực kỳ nguy hại. Tại thế giới phát triển, người ta muốn trả một giá rất thấp cho những sản phẩm được làm bằng giá máu của người dân bản địa. Do đó, đây cũng là một lời mời về một lối sống đơn giản, một sự hoán cải sinh thái bao gồm việc buôn bán ngang bằng hơn nhân danh công lý và hòa bình. (CSR_6041_2019)

Văn Yên, SJ

(Nguồn: RV)