24/09/2019
231
Nhà thờ, đền thờ Hồi giáo, hội đường Do Thái giáo được xây trên cùng mảnh đất


 

Một nhà thờ, đền thờ Hồi giáo, hội đường Do Thái giáo sẽ được xây tại cùng một địa điểm tại Abu Dhabi

 

Vatican

Dự án lịch sử độc đáo được mệnh danh là “Ngôi nhà Gia đình Abraham” đang trong những bước đầu tiên, sẽ cần 3 năm để hoàn thành, và sẽ được mở cửa vào năm 2022.

Ủy ban cấp cao về tình huynh đệ con người

“Ngôi nhà gia đình Abraham” là một trong những dự án đầu tiên của Ủy ban cấp cao về tình huynh đệ con người, đã được xem xét tại cuộc họp thứ hai được tổ chức tại Thư viện công cộng New York, trong đó Ủy ban đã chia sẻ với các bên liên quan sứ mệnh của họ để tiến tới nền văn hóa tôn trọng lẫn nhau và đối thoại xuyên qua tất cả các nguồn gốc, tín ngưỡng và quốc tịch.

Ủy ban cấp cao về tình huynh đệ con người có nhiệm vụ hướng dẫn và tư vấn về việc thực hiện các mục tiêu của "Tài liệu về tình huynh đệ của con người vì hòa bình và chung sống", được ĐTC Phanxicô và Tiến sĩ Ahmad Al Tayeb, Đại Imam của Al Azhar Al Sharif, ký tại Abu Dhabi, trong chuyến viếng thăm của ĐTC vào tháng 2 năm nay.

Sau cuộc họp khai mạc của Ủy ban cấp cao tại Vatican hồi đầu tháng 9 này, cuộc họp mặt tại New York là lần họp thứ hai của Ủy ban cấp cao.

“Ngôi nhà gia đình Abraham”

Dự án “Ngôi nhà gia đình Abraham” được xây dựng tại đảo Saadiyat của Abu Dhabi. Một  nhà thờ, đền thờ Hồi giáo và hội đường Do Thái sẽ lần đầu tiên chia sẻ một không gian chung, phục vụ như một cộng đồng đối thoại và trao đổi giữa các tôn giáo, và nuôi dưỡng các giá trị của sự cùng chung và chấp nhận nhau trong sống hòa bình, giữa các khác biệt về tín ngưỡng, quốc tịch và văn hóa.

Thiết kế của dự án “Ngôi nhà gia đình Abraham”, được thực hiện bởi kiến trúc sư từng đoạt giải thưởng và nổi tiếng toàn cầu, Sir David Adjaye, đã được công bố tại sự kiện ở New York.

Thế giới của tình huynh đệ và hòa bình

Nhận định về sáng kiến lịch sử này, ĐHY tân cử Miguel Ángel Ayuso Guixot, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về đối thoại liên tôn và thành viên của Ủy ban cấp cao, nói: “Nỗ lực này là một khoảnh khắc cảm động sâu sắc cho nhân loại. Mặc dù thật đáng buồn là sự dữ, thù hận và chia rẽ thường tạo ra tin tức, nhưng có một biển những điều tốt lành đang phát triển và khiến chúng ta hy vọng vào cuộc đối thoại, sự hiểu biết nhau và khả năng xây dựng, cùng với các tín đồ của các tôn giáo khác và tất cả những người nam nữ thiện chí, hy vọng vào một thế giới của tình huynh đệ và hòa bình. Tôi muốn cảm ơn Liên hiệp các nước tiểu vương quốc Arập vì sự dấn thân cụ thể được thể hiện thay mặt cho tình huynh đệ của con người." (Gulf News  21/9/2019)

Hồng Thủy

(Nguồn: RV)