15/08/2019
541
Suy niệm Chúa Nhật 20 Thường Niên năm C_Lm Trầm Phúc



















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 20 Thường Niên năm C

Lời Chúa: Lc 12,49-53

 

Lời Chúa hôm nay gây ngạc nhiên vì khó hiểu được chính xác Chúa Giêsu muốn nói gì khi Ngài nói đến lửa mà Ngài đã ném xuống trần gian và phép rửa Ngài sắp chịu. Các nhà chú giải vẫn chưa đồng ý với nhau về ý nghĩa của những lời này.

Chúa muốn nói gì khi nói đến lửa mà Ngài ném xuống trần gian? Trong Cựu Ước Thiên Chúa thường hiện ra trong ánh lửa hỏa hào. Núi Xinai thường bốc lửa khi Chúa hiện diện làm cho dân phải run sợ. Chúa hiện ra với Môsê trong ngọn lửa bùng cháy nơi một bụi gai. Lửa được xem như dấu hiệu của quyền năng vô song của Chúa. Có phải đó là thứ lửa mà Chúa Giêsu nói đến không? Chắc chắn là không. Đó là thứ lửa phát xuất không phải từ con người mà là thứ lửa đã nung nấu quả tim Ngài khiến Ngài sinh xuống trần gian, lãnh nhận thân phận con người của chúng ta, chịu đựng mọi khổ nhọc của một con người, bôn ba khắp xứ rao giảng Tin Mừng Nước Trời và sau cùng, chết đau thương trên thập giá. Một thứ lửa không bao giờ tắt. Thứ lửa đó đã đốt cháy những tâm hồn khác và họ đã bỏ mọi sự và theo Thầy. Thứ lửa đã đẩy các môn đệ ra khỏi phòng Tiệc Ly và ra đi khắp nơi mang ơn cứu độ cho cả thế giới. Lửa đó đang cháy tràn lan trong tim chúng ta, không cho chúng ta ngồi yên hưởng thụ, nhưng mau mắn ra đi mang lửa cho mọi người. Lửa đó chúng ta có thể gọi là Thánh Thần Tình Yêu. Ai đã bị thứ lửa đó thiêu đốt, sẽ không còn sống cho chính mình nữa mà chỉ biết phục vụ như Thầy Chí Thánh đã phục vụ.

Chúa Giêsu đã bị nung nấu trong ngọn lửa đó. Ngài mong chịu phép rửa mà Ngài phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất. Phép rửa đây là gì? Có thể Chúa muốn nói đến cuộc khổ nạn của Ngài đang đến gần? Ngài đang trên đường lên Giêrusalem vào giai đoạn cuối của cuộc đời, Ngài biết những gì đang chờ đón Ngài nơi đó, vì thế chúng ta có thể nghĩ rằng, Ngài nói đến cuộc tử nạn mà Ngài sẽ chấp nhận. Lửa tình yêu đang thiêu đốt Ngài khiến Ngài mong mỏi cho mọi sự được thực hiện theo ý Cha Ngài. Ngài biết thánh ý Chúa Cha là phải chịu khổ hình, nhưng Ngài ước mong thực hiện điều đó. Của ăn của Ngài là đó. Chúng ta hãy đi theo Ngài như Ngài đã từng mời gọi, theo Ngài trên con đường thánh ý, chỉ mong làm đúng những gì Chúa muốn. Con muốn những gì Chúa muốn. “Không theo ý Con mà theo ý Cha”, dù phải mướt mồ hôi máu. Đừng tưởng rằng theo ý Cha là thiệt thòi. Chính những người dám sống theo ý Chúa mới là những con người nhẹ nhàng nhất, hạnh phúc nhất, ngay cả trong những lúc khốn khổ nhất. Đó là một mầu nhiệm.

Một điều khó hiểu khác: “Thầy đến đem đến sự chia rẽ”. Khi Thầy sai các môn đệ đi rao giảng, Ngài bảo đi đến nhà nào, hãy chúc bình an cho họ. Trong bữa Tiệc Ly, Ngài cũng nói với các môn đệ: “Thầy ban bình an cho anh em, Thầy ban bình an của Thầy cho anh em”, thế nhưng ở đây Thầy lại đem chia rẽ? Phải, Chúa là sự bình an của chúng ta, nhưng sự bình an này chỉ ban cho những ai vượt qua những xung đột và chia rẽ mà thôi. Vì tội ác luôn xen vào cuộc sống chúng ta trong gia đình cũng như trong xã hội. Chúa Giêsu mãi mãi là hòn đá vấp phạm. Ngài luôn bị chống đối. Giáo Hội hôm nay, hơn bao giờ hết, đang bị thế gian chống đối, nhưng Chúa bảo chúng ta đừng sợ, cứ vững tin vì Ngài vẫn chiến thắng thế gian, không phải bằng bạo lực hay vũ khí, nhưng bằng niềm tin, bằng tình yêu. Giữa bao chia rẽ chống đối, chúng ta hãy cứ yêu thương, đó là thứ vũ khí mà thế gian không thể nào thắng được.

Chúa Giêsu vẫn tiếp tục ném lửa yêu thương của Ngài vào trần gian bằng chính thịt máu mình để nhờ đó, ai ăn thịt và uống máu Ngài sẽ trở nên những lò lửa bừng cháy để sưởi ấm những tâm hồn giá lạnh vì thiếu vắng tình yêu. Đó là căn bệnh nan y của thế giới hôm nay. Hãy ăn lấy Tình Yêu để trở thành tình yêu. Chúng ta được gọi để làm chứng cho tình yêu. Hãy cầu xin như thánh Phanxicô: “Nơi nào có oán ghét hận thù, xin giúp con xây dựng tình thương. Nơi nào có mâu thuẫn bất đồng, xin giúp con nên người hòa giải…”

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho