22/08/2019
2681
Gx. Hòa Hưng: Cha Phaolô Trần Duy Tân nhận xứ, 22.08.2019















 

Hình: Têrêsa Mai An - BTT Giáo phận

Bài viết: Anna Linh Phương - MVTT hạt Cái Bè

(WGPMT) Trong tâm tình tri ân và cảm tạ, vào lúc 09g30 ngày 22.08.2019 Giáo xứ Hòa Hưng - Giáo hạt Cái Bè - Giáo phận Mỹ Tho hân hoan chào đón Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm- Giám mục Giáo phận- về chủ tế Thánh lễ Nhậm xứ cho cha Phaolô Trần Duy Tân - nguyên cha phó Giáo xứ Bến Dinh. Đồng tế với Đức Cha có cha Quản hạt Cái Bè Anphongsô Khuất Đăng Tôn, và quý cha trong Giáo phận. Hiệp dâng thánh lễ còn có quý thầy Đại chủng viện thánh Giuse, quý tu sĩ dòng thánh Phaolô tỉnh dòng Mỹ Tho, Mến Thánh Giá Mỹ Tho, Mến Thánh Giá Cái Nhum cùng sự hiện diện của quý thân nhân, ân nhân và cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ: Tân Quới, Tràm Chim, Bến Dinh, Hòa Hưng và các xứ lân cận.

Sau bài hát ca nhập lễ, cha Hạt trưởng Cái Bè công bố văn thư của Đức Cha bổ nhiệm cha Phaolô Trần Duy Tân làm cha sở Giáo xứ Hòa Hưng. Với tinh thần vâng phục, Cha sở mới tuyên xưng đức tin, tuyên thệ trung thành với sứ vụ được Giáo hội và Đức Cha trao phó.

Trong bài giảng, theo Tin mừng Lc 1,26-38, Đức Cha chia sẻ sau khi được truyền tin, Đức Maria đã vội vã lên đường thăm viếng và mang Chúa đến cho bà Ysave. Đức Cha nhắc nhở cộng đoàn noi gương Đức Mẹ: luôn là một cộng đoàn có Chúa ở cùng, một cộng đoàn qui tụ yêu thương và là một cộng đoàn loan báo tin mừng. “Xin Đức Mẹ dùng tình thương và quyền năng của Người che chở bao phủ Giáo xứ Hòa Hưng”... Đức cha cũng mời gọi cộng đoàn giáo dân đón nhận, yêu thương và cộng tác tích cực với Cha sở mới để xây dựng giáo xứ ngày càng tiến triển như tên gọi Hòa Hưng (Hòa bình và Hưng thịnh).

Tiếp theo là nghi thức nhậm chức, Đức Cha trao cho cha sở mới những nơi liên hệ tới tác vụ linh mục của ngài như: Kéo chuông, ngồi ghế Tòa giải tội, ghế Chủ sự, mở cửa Nhà tạm và xông hương Mình Thánh Chúa.

Sau đó, thánh lễ như thường lệ. Trong nghi thức chúc bình an, cha sở mới đã bắt tay chúc bình an cho các vị đại diện Giáo xứ.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, vị đại diện Hội đồng Mục vụ Giáo xứ dâng lời tri ân Đức Cha “Chúng con xin hứa vâng phục cùng cha sở mới xây dựng Giáo xứ ngày càng tốt đẹp hơn”; cám ơn cha hạt trưởng, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý thân nhân, quý ân nhân, quý khách đã đến hiệp dâng Thánh lễ chia vui với Giáo xứ trong ngày đáng ghi nhớ này. Ông cũng không quên cảm ơn các cấp chính quyền đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để thánh lễ được hiệp dâng với tâm tình long trọng và tốt đẹp. Và những lẵng hoa tươi thắm thể hiện sự tri ân được dâng lên Đức Cha, cha hạt trưởng, và cha sở mới.

Đáp từ, Cha sở mới cám ơn Đức Cha đã yêu thương cha trong 8 năm qua với nhiệm vụ cha phó Giáo xứ Tân Quới và Bến Dinh. Nay, Đức Cha tin tưởng và giao phó cho cha làm cha sở Giáo xứ Hòa Hưng. Cha hứa sẽ Cố gắng với nỗ lực sẽ xây dựng giáo xứ Hòa Hưng thành cộng đoàn yêu thương như lòng Đức Cha mong muốn”. Cha sở mới cũng cám ơn cha hạt trưởng, quý cha, quý tu sĩ, thân nhân, ân nhân, cộng đoàn đã đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho ngài. Với Giáo xứ Hòa Hưng, cha sở tâm tình: “Rất mong xứ đạo hiền hòa, vui tươi và hưng thịnh luôn được qui tụ trong đức tin, cậy,mến… và xin cộng đoàn cầu nguyện cho tôi nên khí cụ hữu dụng mà Chúa gửi đến cho anh chị em”.

Trong phần đáp từ, Đức Cha nêu lên hình ảnh gần gũi của phà Mỹ Thuận xưa, hay cầu Mỹ Thuận nay là một sự nối kết đôi bờ, kiến tạo sự hiệp thông. Ngài cám ơn sự hiệp thông của anh chị em Giáo xứ Bến Dinh, Tân Qưới, Tràm Chim, với Hòa Hưng. Ngài xin mọi người tiếp tục đồng hành, nâng đỡ, giúp đỡ cha sở mới. Ngài ước mong với đời sống thánh thiện, cha sở mới sẽ giúp Giáo xứ phát triển mạnh mẽ và Giáo xứ cần vâng phục cha sở mới bằng sự cộng tác tích cực để xây dựng một giáo hội hiệp thông.

Thánh lễ kết thúc, mọi người cùng vui trò chuyện trong bữa cơm thân mật với giáo xứ. Nguyện xin Thiên Chúa tuôn tràn hồng ân xuống trên Cha sở Phaolô và Giáo xứ Hòa Hưng trong ngày đáng ghi nhớ này.