25/07/2019
207
Các giám mục Bắc Ai-len phản đối việc phá thai và hôn nhân đồng giới





Các giám mục Bắc Ai-len nói “không” với việc hợp pháp hóa phá thai và tự do hôn nhân đồng giới. Các giám mục lên tiếng vì cho rằng hai quyết định này không phải do người dân đưa ra nhưng do chính quyền từ London quyết định.

 

Vatican

Bốn giám mục của một số giáo phận quan trọng nhất của Bắc Ai-len đã lên tiếng về vấn đề này qua một lá thư chung.

Vấn đề là do tuần trước, các biện pháp sửa đổi hướng đến việc mở lại hoạt động chính trị ở Bắc Ai-len trong thời gian sắp tới, với quyền lập pháp trực tiếp được đưa ra bàn thảo. Trong số các sửa đổi có hai điều đã được bỏ phiếu là: phá thai và hôn nhân đồng giới. Bắc Ai-len là phần duy nhất của nước Anh nơi phá thai chưa hợp pháp hóa.

Tại Cộng hòa Ai-len, năm 2015 hôn nhân đồng giới đã được hợp pháp hóa và năm 2018 điều tương tự đã xảy ra đối với việc phá thai. Các giám mục nhấn mạnh đây phải là một điều gây lo âu lớn đối với tất cả người dân Bắc Ai-len và bất kỳ ai quan tâm đến quyền sống là quyền quan trọng nhất của con người.

Các giám mục kêu gọi người dân hãy lên tiếng, quyết định cho chính mình về những vấn đề này. Các ngài cho rằng công dân xứng đáng tham gia vào cuộc tranh luận dân chủ về điều chỉnh luật pháp. Cần quan tâm đối với tất cả trẻ em chưa sinh và tất cả bà mẹ. Các giám mục còn kêu gọi thủ tướng và chính phủ phải tôn trọng những quyết định của người dân trong việc sửa đổi pháp luật.

Ngọc Yến

(Nguồn: RV)