29/11/2019
695
Đức Thánh Cha tặng 100 ngàn euro cứu trợ nạn nhân động đất ở Albani



 

Thông cáo của Bộ Phục vụ và phát triển con người toàn diện cho biết Đức Thánh Cha tặng 100 ngàn euro cứu trợ nạn nhân động đất ở Albani.

 


 

Vatican

Đêm 25.11, một trận động đất mạnh đã xảy ra ở bờ biển phía bắc Albania, thuộc khu vực của thành phố Durres. Đến nay đã có hàng chục người chết và ít nhất 600 người bị thương, nhưng nhiều người vẫn nằm dưới đống đổ nát. Trận động đất đã để lại thiệt hại to lớn: các tòa nhà bị sập và hàng trăm người vô gia cư.

Hỗ trợ khẩn cấp

Qua Bộ phục vụ và phát triển con người toàn diện, Đức Thánh Cha tặng 100 ngàn euro để hỗ trợ người dân trong giai đoạn khẩn cấp này. Thông cáo của Bộ viết: "Bằng cách này, Đức Thánh Cha muốn bày tỏ sự gần gũi về thiêng liêng và sự hỗ trợ của người cha đối với người dân và vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng. Số tiền này sẽ được sử dụng vào các hoạt động cứu trợ tại các giáo phận liên quan đến trận động đất, theo thỏa thuận với Tòa Sứ thần ở Albania.

Lời chia buồn trong buổi tiếp kiến chung

Trước đó, trong buổi tiếp kiến chung ngày 27.11.2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ sự gần gũi với nhân dân Albani. Đức Thánh Cha nói: “Tôi muốn gửi lời chào và bày tỏ sự gần gũi với nhân dân Albani yêu quý, đã đau khổ rất nhiều trong những ngày này. Albani là quốc gia đầu tiên của châu Âu mà tôi muốn viếng thăm. Tôi gần gũi với các nạn nhân và cầu nguyện cho những người qua đời, những người bị thương và các gia đình. Xin Chúa chúc lành cho dân tộc mà tôi rất quý mến.”

Điện tín chia buồn

Trong một điện thư do Đức Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin ký, Đức Thánh Cha phó thác các nạn nhân cho lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa và bảo đảm cầu nguyện cho những người bị thương và tất cả những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa này. Đức Thánh Cha tín thác dân tộc Albani cho sự quan phòng yêu thương của Đấng Toàn năng.

Chia buồn của các Giám mục Albani

Các Giám mục Albani cũng bày tỏ sự gần gũi và đau đớn về thảm kịch. Các Đức cha nói rằng Giáo hội Albania và các Giáo hội anh em từ khắp thế giới chân thành chia buồn, đồng thời cũng không ngừng cầu nguyện cho các nạn nhân. Trong khi hy vọng về sự hồi sinh sau thảm kịch này, các giám mục cũng hỗ trợ cùng với các cơ quan cứu trợ, qua các cơ sở bác ái và liên đới, để dấn thân cứu giúp sự sống con người.

Sự hỗ trợ của các tổ chức bác ái

Ngay sau khi xảy ra động đất, tổ chức Bác ái Albani đã lập tức tham gia cứu trợ. Caritas Ý cũng nỗ lực cứu trợ khẩn cấp. (Vatican News 27.11.2019)

Hồng Thủy

(Nguồn: RV)